'Nội soi' vận động viên Việt Nam

10/08/2015 08:44 GMT+7

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu tháng 8.2015, Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT phải tiến hành giám định khoa học đối với vận động viên trọng điểm, vận động viên chuẩn bị tham dự các kỳ SEA Games, ASIAD và Thế vận hội.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu tháng 8.2015, Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT phải tiến hành giám định khoa học đối với vận động viên trọng điểm, vận động viên chuẩn bị tham dự các kỳ SEA Games, ASIAD và Thế vận hội.

'Nội soi'vận động viênCó giám định khoa học sức khỏe sẽ giúp Thạch Kim Tuấn thi đấu tốt hơn - Ảnh: Ngô Nguyễn
Trong nhiều năm qua, cũng vì khuyết hẳn mảng giám định khoa học mà thể thao VN tụt hậu so với quốc tế. Ngay như Ánh Viên từng làm mưa làm gió tại SEA Games 28 nhưng khi “bơi” ra đấu trường rộng lớn là giải vô địch thế giới đang diễn ra ở Nga, cái tên của cô gần như chìm nghỉm. Theo quan điểm của một bác sĩ thể thao, vì bây giờ đã là hơi muộn nên cần phải khẩn trương giám định khoa học cho các vận động viên (VĐV) đẳng cấp khu vực như Viên thì mới có cơ sở áp dụng những thành tựu tiên tiến của khoa học công nghệ vào việc nâng cao thành tích trên đấu trường quốc tế.
Ông Lâm Quang Thành, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, một trong những người quyết liệt nhất trong việc phải áp dụng giám định khoa học cho VĐV đỉnh cao ở VN, khẳng định: “Sự đánh giá toàn diện, thực chất đối với một VĐV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì sẽ giúp ngành thể thao có hướng đầu tư phù hợp cho mỗi VĐV khác nhau, ở những giai đoạn phát triển khác nhau. Trước đây vì hoàn cảnh kinh tế nên chúng ta chưa có đủ máy móc để kiểm tra. Còn hiện nay VN đã có những trung tâm thí nghiệm trang bị máy móc hiện đại, phần mềm đặc biệt để giám định khoa học cho VĐV”.
Những VĐV nào sẽ được giám định ?
Sắp tới, Tổng cục TDTT sẽ thành lập hội đồng giám định bao gồm chủ tịch hội đồng (dự kiến là Viện trưởng Viện Khoa học TDTT) cùng các thành viên là các nhà khoa học, bác sĩ, HLV, các chuyên gia thể thao có uy tín để tiến hành giám định khoa học cho Ánh Viên cùng các VĐV trọng điểm khác. Ánh Viên sẽ được kiểm tra bằng máy móc các chỉ số về hình thái cơ thể, chỉ số y sinh học dựa trên xét nghiệm tế bào máu, chỉ số về đáp ứng sinh lý của các cơ quan trong cơ thể đối với lượng vận động tối đa hoặc trước, sau buổi tập nặng. Đặc biệt, lần đầu tiên các VĐV sẽ được áp dụng các phương pháp khoa học chẩn đoán khí chất, tính cách, trạng thái tâm lý. Những VĐV xuất sắc khác cũng được giám định khoa học đợt 1 như Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật (bơi), Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), Hà Minh Thành (bắn súng), Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Huyền... (điền kinh) và một số VĐV các môn võ thi đấu Olympic.
Cũng trong thông tư (gồm 3 chương, 14 điều) do Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh vừa ký ban hành, một nội dung quan trọng khác sẽ được tiến hành triệt để từ đầu tháng 8, là bên cạnh giám định khoa học, Tổng cục TDTT có trách nhiệm giám sát việc kiểm tra sức khỏe VĐV nhằm đánh giá một cách trung thực nhất tình trạng thể lực, chấn thương và bệnh tật để xác định điều kiện tham gia tập luyện và thi đấu. Tránh xảy ra trường hợp như câu chuyện liên quan đến kình ngư Hoàng Quý Phước. Anh bị chấn thương dài ngày nhưng lãnh đạo Tổng cục TDTT không hề hay biết nên Phước không được điều trị dứt điểm, dẫn tới sự cố bỏ thi đấu (vì quá đau) một nội dung tại giải thế giới vừa mới đây.
Cơ sở để có chế độ huấn luyện phù hợp nhất
HLV điền kinh Vũ Ngọc Lợi, thầy của nhà vô địch SEA Games 28 và Grand Prix 2015 Nguyễn Thị Huyền, đã rất vui khi biết tin các VĐV xuất sắc của VN được giám định khoa học. “Việc giám định khoa học một cách kỹ lưỡng và toàn diện về tố chất, thể chất, tâm sinh lý VĐV là cực kỳ quan trọng. Nó không chỉ giúp HLV hiểu rõ hơn về đặc điểm VĐV, từ đó đưa ra kế hoạch huấn luyện thích hợp, mà còn cho biết tương lai, sự nghiệp VĐV kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu...”, HLV Vũ Ngọc Lợi nói.
Tương tự, HLV cử tạ Huỳnh Hữu Chí, thầy của á quân ASIAD Thạch Kim Tuấn, cho biết trước đây một số cán bộ thể thao khi làm luận án về đề tài liên quan đến tố chất VĐV, cũng đã nhờ Tuấn làm “nhân vật” để thực hiện thí nghiệm. Một mảnh da nhỏ của Tuấn qua đối chiếu chỉ tương ứng 60 - 70 sợi cơ (bình thường là 100 sợi cơ). Điều này lý giải tại sao Tuấn có sức mạnh tốc độ tốt, nên động tác cử giật cực tốt.
“Nếu Tuấn được giám định khoa học thì các nhà quản lý thể thao, HLV như tôi sẽ nắm bắt rõ hơn, thực chất hơn về “phía trong” của Tuấn. Và kế hoạch đào tạo, chế độ dinh dưỡng... sẽ được thiết lập hợp lý hơn”, HLV Nguyễn Hữu Chí khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.