'Nữ hoàng ippon' Văn Ngọc Tú nhớ thảm thi đấu quốc tế

19/02/2017 07:46 GMT+7

“Giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, tôi cảm thấy hụt hẫng không ít. Nhưng cũng đã đến lúc phải dừng lại thôi, dù thấy nhớ vô cùng”, Văn Ngọc Tú - nữ VĐV judo lẫy lừng Đông Nam Á, dịu dàng nói.

Nhớ nhung cũng phải thôi, vì trong làng judo VN, đã mấy ai có được những vinh quang sáng chói như Tú đâu. 31 tuổi, 20 năm theo nghiệp VĐV, Tú tham dự 6 kỳ SEA Games, với 5 lần đoạt HCV, 1 HCB. Hai lần đoạt vé chính thức dự Olympic năm 2012, 2016, rất nhiều lần đoạt chức vô địch Đông Nam Á và từng sở hữu 1 tấm HCĐ châu Á. Tú nổi tiếng khu vực và được mệnh danh là “nữ hoàng ippon” - thuật ngữ dành cho những trận thắng tuyệt đối. Hỏi Tú có đếm được bao nhiêu trận thắng vẻ vang như thế không, Tú bật cười dịu dàng: “Ôi! Chả đếm được đâu ạ. Vì cũng hơi nhiều. Mỗi lần thắng đo ván đối phương, nhất là những VĐV mạnh, cảm thấy sung sướng vô cùng. Nhưng lúc rời thảm đấu, lại cứ thấy… thương thương họ sao ấy”.
Ông Nguyễn Hữu An, Trưởng bộ môn judo Tổng cục TDTT, khen ngợi Tú hết lời: “Cô ấy thực sự là VĐV xuất chúng, hội tụ đủ các tố chất cần thiết nhất cho một võ sĩ chơi môn judo: nhanh nhẹn, sức bền, tốc độ đều rất tốt. Tú lại rất thông minh nên nhiều trận, kể cả khi không ra lực quá mạnh, cô vẫn dễ dàng tìm kiếm được chiến thắng nhờ đòn thế hợp lý. Tú thành danh từ rất sớm, lên đỉnh vinh quang từ khi còn rất trẻ nhưng vẫn duy trì được phong độ trong một quãng thời gian rất dài. Ấy là điều mà không phải VĐV đỉnh cao nào cũng có thể có được. Tú đã có những lúc thất bại nhưng chưa khi nào thấy bi quan, nản chí. Cô ấy có một nội lực phi thường, một ý chí phấn đấu vô cùng kiên cường. Tú đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế khiến judo VN phải hạ chỉ tiêu HCV ở SEA Games 2017. Hiện Tú làm HLV đội tuyển trẻ ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ”.

tin liên quan

Trận thắng đầu tiên của judo Việt Nam tại Olympic 2016
VĐV Văn Ngọc Tú (hạng cân dưới 48 kg) là đại diện duy nhất của judo Việt Nam tại Oympic Rio. Ở vòng đầu tiên, chị đã giành chiến thắng trước đối thủ người Ý Moscatt Valentina. Moscatt là vận động viên từng giành HCB tại giải vô địch châu Âu và nhiều huy chương ở các giải Grand Prix thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Judo quốc tế (IJF). 
Nhìn Tú ngoài đời, thấy cô rất đáng yêu. Khuôn mặt thanh tú, vóc dáng nhỏ nhắn, xinh xắn và có một đặc điểm “nhận dạng” khá đặc biệt lúc tập luyện hay thi đấu: Buộc chỏm tóc hình cây dừa trên đầu. Tú nói năng nhỏ nhẹ và rất hay cười bẽn lẽn. Hiện giờ, cô không còn khoác áo tuyển thủ quốc gia mà tiếp tục đầu quân cho Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 thuộc Quân khu 9.
“Cơ quan chủ quản vẫn yêu cầu tôi thi đấu các giải trong nước. Sau khi suy nghĩ, tôi đã đồng ý. Thú thật, đến giờ tôi vẫn chưa quen lắm với việc mình sẽ không thi đấu quốc tế nữa. Đang thích ứng dần dần. Vừa làm VĐV, vừa làm HLV phó, đôi khi cũng thấy mất sức lắm, nhưng niềm đam mê dường như vẫn còn lớn lắm. Ra sân tập, truyền lửa cho các em và hy vọng rồi sẽ có những gương mặt xuất sắc nối gót những chiến công của mình”, Tú lại dịu dàng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.