Nữ hoàng thể dục dụng cụ Việt Nam Phan Thị Hà Thanh đã có vé ‘bay’ đến Olympic

18/04/2016 09:04 GMT+7

Một ngày sau khi Phạm Phước Hưng mở hàng đầy may mắn cho đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam tại giải tiền Olympic ở Rio de Janeiro (Brazil), đến lượt Phan Thị Hà Thanh hoàn thành tương đối tốt bài thi nội dung toàn năng và cũng giành vé tham dự Thế vận hội 2016.

Một ngày sau khi Phạm Phước Hưng mở hàng đầy may mắn cho đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam tại giải tiền Olympic ở Rio de Janeiro (Brazil), đến lượt Phan Thị Hà Thanh hoàn thành tương đối tốt bài thi nội dung toàn năng và cũng giành vé tham dự Thế vận hội 2016.
Hà Thanh đang thi nội dung cầu thăng bằng - Ảnh: Thanh Thúy
Vì lệch múi giờ giữa hai quốc gia tới 10 tiếng nên thời điểm Thanh thi đấu tại Brazil là buổi chiều thì tại Việt Nam vẫn còn đang đêm. Nhưng trước khi Thanh bước vào thi đấu vài giờ đồng hồ, chúng tôi vẫn dặn đi dặn lại trưởng đoàn Nguyễn Kim Lan - Tổng thư ký Liên đoàn thể dục Việt Nam là bất luận kết quả ra sao, cũng báo ngay cho chúng tôi biết.
4 giờ 30 sáng 18.4, điện thoại của chúng tôi báo hiệu có tin nhắn. Bà Kim Lan gõ ngắn gọn thế này thôi mà tim tôi như vỡ ra vì mừng: Hà Thanh đã đoạt vé rồi em à!
Thanh thi nhóm thứ 3 trong tổng số 4 nhóm thi của giải đấu. Theo quy định của ban tổ chức, toàn năng nữ khởi tranh môn xà lệch đầu tiên - vốn không phải môn sở trường của Thanh. Bà Kim Lan kể lại: “Bước vào thi đấu môn yếu ngay đầu tiên nên Thanh hơi bị mất bình tĩnh chút xíu và thi đấu không được thành công như mong đợi và đạt số điểm không cao: 11.600 điểm.
Cũng vì dùng sức nhiều ở nội dung xà lệch nên gặp bất lợi khi thi đấu sang nội dung thứ 2 là cầu thăng bằng. Dù đây là nội dung thế mạnh của Thanh nhưng Thanh đã chưa thể hiện được đúng phong độ nên bài thi thiếu chắc chắn. Vì Hà Thanh vẫn bị chấn thương đầu gối nên ban huấn luyện đã chủ động giảm độ khó trong các động tác để hướng tới sự an toàn vì ở giải này cần phải tính toán chiến thuật rất kỹ. Đi bài có độ khó thấp hơn một chút nhưng xác suất an toàn lại cao vì các bài biểu diễn cần “sạch, đẹp”, ổn định, ít bị điểm trừ là thành công.
Cũng chính chiến thuật hợp lý đã giúp Thanh hoàn thành tương đối tốt bài thi, tuy chưa thể trọn vẹn về kỹ thuật. Thanh vẫn bị trừ lỗi khi kết thúc các động tác (Thanh tiếp đất không chắc) nên điểm không cao nhưng vẫn tạm được. Cầu thăng bằng Thanh được 13.800 điểm, trong khi khả năng của Thanh có thể đạt cao hơn rất nhiều.
HLV Nguyễn Thanh Thúy và Hà Thanh - Ảnh do nhân vật cung cấp
Nhẩy chống là đáng tiếc nhất vì chưa phát huy đúng như lúc khởi động nên bị trừ kĩ thuật. Thanh chỉ được 14.300. Điểm không cao và đáng nhẽ Thanh có thể làm tốt hơn . Nội dung cuối cùng là nhảy tự do, Thanh được 13.000 điểm. Tổng điểm của Thanh đạt được là 52.700 điểm. Nói tóm lại, tuy điểm không cao nhưng cả 4 nội dung Thanh không bị thất bại, không bị ngã. Và quan trọng là đã nằm trong tốp tham dự Olympic”.
HLV Nguyễn Thanh Thúy cũng hơi tiếc một chút: “Sau khi thi xong nội dung đầu tiên, Thanh bị rụt cổ tay nên các nội dung kế tiếp không tốt như mong muốn. Hoàn thành xong các bài thi mà Thanh cứ buồn mãi và thốt lên với tôi là giá như con thực hiện tốt hơn. Nhưng bị chấn thương đầu gối hành hạ dai dẳng suốt từ bấy đến nay mà Thanh vẫn giành vé đến Thế vận hội cũng là thành tích rất đáng khen ngợi của Thanh.
Trước khi vào giải, ngày nào, chúng tôi cũng phải lựa, điều chỉnh liên tục các bài tập sao cho phù hợp vì Thanh không thể đạt trạng thái thể lực tốt nhất lúc thi đấu được. Chủ trương an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Chúc mừng Thanh đã thực hiện được ước mơ đến Olympic của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.