'Nữ hoàng tốc độ' Vũ Thị Hương: 'Tôi nhớ điền kinh quay quắt'

29/10/2015 11:17 GMT+7

(TNO) Những ngày này Vũ Thị Hương bận rộn lắm. Công ty truyền thông thể thao VTH do chị sáng lập và điều hành mới khai trương. Chị bảo, đây là một đường chạy mới, cũng khó khăn, gian khổ nhưng chắc chắn không thể nào bằng ngày xưa, khi một mình mình trên đường piste...

(TNO) Những ngày này Vũ Thị Hương bận rộn lắm. Công ty truyền thông thể thao VTH do chị sáng lập và điều hành mới khai trương. Chị bảo, đây là một đường chạy mới, cũng khó khăn, gian khổ nhưng chắc chắn không thể nào bằng ngày xưa, khi một mình mình trên đường piste...

Nu-hoang-toc-do-Vu-thu-huong-toi-muon-gac-lai-chuyen-rieng-tuNữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương trên đường chạy - Ảnh do nhân vật cung cấp
Hẹn chi dăm hôm nhưng mãi đến hôm qua, chị mới có thể dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện. Và cuộc trò chuyện diễn ra vào giữa trưa "sau khi đã giải quyết được một núi công việc ngổn ngang từ sáng", như lời tâm sự của cựu VĐV điền kinh mang biệt danh "Nữ hoàng tốc độ".
Chú trọng xây dựng hình ảnh cho VĐV
* Công ty VTH của chị khởi đầu suôn sẻ chứ?
Vũ Thị Hương: Vâng, mọi thứ mới bắt đầu cũng ổn. Công ty này có nhiều người cùng làm với tôi, chứ một mình tôi thì không đủ sức đâu.
* Nhưng ý tưởng thì chị ấp ủ lâu rồi chứ?
Vũ Thị Hương: Đúng rồi. Tôi đã suy nghĩ từ ngày mình là VĐV, nhưng ngày đó chưa nghĩ là mình là người đứng ra để làm, sau này có bạn bè ủng hộ, thế là mình mở công ty luôn.
Tôi là một VĐV, từng thi đấu các giải khu vực rồi châu Á, tôi ngẫm ra, thành tích của VĐV nước mình không kém các anh em, nhưng ở các nước khác, người ta đầu tư xây dựng hình ảnh cho VĐV. Khi được quan tâm tới hình ảnh, VĐV đều chú ý xây dựng thành tích.
Thành tích - hình ảnh song hành nhau, động lực cho các VĐV tập luyện nhiều hơn. Công ty VTH của tôi chuyên về tổ chức sự kiện thể thao, chú trọng xây dựng hình ảnh các VĐV.
Cái tôi muốn đầu tiên là các bạn VĐV phải có thành tích. Không phải đi theo công ty thì các VĐV sẽ chểnh mảng chuyên môn, mà khi chiến thắng rồi, các bạn dùng hình ảnh của mình để quảng bá. Và ngược lại, khi hình ảnh các bạn VĐV được in đậm trong người hâm mộ, các bạn sẽ không bao giờ muốn những huy chương vàng, bạc của mình đi xuống cả.
Vũ Thị Hương truyền kinh nghiệm cho thí sinh Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015  - Ảnh: Độc Lập
Không ai chạy cả đời 
* Cách đây mấy ngày, thấy trên facebook của chị có một tấm ảnh đường chạy và một từ “Nhớ”. Chị nhớ những gì?
Vũ Thị Hương: Tôi nhớ quay quắt những khi mình tập luyện, thi đấu. Ai cũng thế thôi, đến một lúc nào đó, mọi người đều phải giã từ cái mình theo đuổi, đam mê bao nhiêu năm, đi tìm một cuộc sống mới. Tôi đã theo điền kinh, gắn bó, ăn ngủ với nó, ít nhất 15 năm trời, nhớ là chuyện đương nhiên.
* Ngay trước thềm SEA Games 28, chị giã từ sự nghiệp, dù giới chuyên môn nhận xét, chị thừa sức có thể mang lại ít nhất 2 HCV. Giờ ngẫm lại, chị có tiếc không?
Vũ Thị Hương: Không đâu. Tôi nghĩ đó là thời điểm phù hợp. Tôi lo cho sức khỏe của mình. Nếu tôi còn gắn bó với điền kinh, thì không biết bao giờ buông được nó.
Ai cũng muốn cống hiến cả, nhưng sau khi cống hiến với điền kinh và đến lúc giã từ, phải có một công việc khác. Tôi biết có người sau khi chia tay điền kinh, không có việc làm. Tôi nghĩ những cái mình làm đã đủ, mình nên nghỉ. Mình đã cố nhiều rồi. Mình còn một cuộc sống dài phía trước, chứ không ai có thể chạy cả đời. Nếu chạy được suốt đời, tôi sẵn sàng chạy một đời luôn.
Sau những lần chấn thương, những khó khăn, những thành công, tôi ngẫm ra, đó là thời điểm này phù hợp nhất để mình để dừng lại và không nuối tiếc.
* Phải chăng, chị nghĩ rằng mình giã từ điền kinh khi đang ở đỉnh cao vẫn sẽ hay hơn là trong vị thế của một người không thể chạy được nữa và bỏ cuộc?
Vũ Thị Hương: Tôi không nghĩ vậy, bản thân tôi chỉ nghĩ, thời điểm đó thích hợp thì dừng, chứ không quan tâm lắm là đỉnh cao hay khi hết thời.
Bởi thành tích có thì đã có, ai cũng có lúc hết phong độ, không ai có thể mãi mãi trẻ khỏe.
Nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương trở thành thần tượng của nhiều VĐV trẻ - Ảnh: Bạch Dương
* Bây giờ nhiều thế hệ trẻ điền kinh như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền thần tượng chị lắm, chị có biết không?
Vũ Thị Hương: Tôi biết và vui lắm. Mình có những khán giả hâm mộ đã vui rồi. Lại được người trong nghề hâm mộ như thế càng vui. Chính các bạn trẻ cũng thôi thúc tôi thành lập công ty VTH. Ít nhất mong rằng công ty này giúp cho điền kinh nói riêng, thể thao nói chung thay đổi được phần nào về mặt xây dựng hình ảnh cho các người trẻ.
* Vâng, nhất là trong đời VĐV, khi giải nghệ rồi biết làm gì đây…
Vũ Thị Hương: Đời VĐV là một đoạn đường dài, tôi không dám chắc sẽ lo đoạn sau cho các bạn. Nhưng khi các VĐV đang trên đỉnh vinh quang, thì tận dụng chính ánh hào quang của các VĐV giúp cho các bạn đó. Công ty VTH có thể làm điều đó.
“Nếu chọn lại, tôi vẫn chọn điền kinh”
* SEA Games 28 chị là đại sứ cho đoàn thể thao Việt Nam, nếu những kỳ SEA Games sau, chị còn sẵn sàng không?
Vũ Thị Hương: Không chỉ là đại sứ, mà nếu công ty VTH có thể giúp gì cho các VĐV, tôi cũng sẵn sàng.
Thời gian làm đại sứ SEA Games 28, tôi đi thăm các đội, động viên các VĐV thi đấu, tặng những phần quà cho các VĐV, đó là những kỷ niệm đẹp.
* Cứ tưởng bây giờ chị Hương giải nghệ là rời xa thể thao, thế nhưng giờ chị vẫn gắn bó đấy chứ, chị còn từng làm cô giáo thể lực cho các thí sinh Hoa hậu hoàn vũ 2015?
Vũ Thị Hương: Vâng, đúng rồi, thời gian đó tôi tư vấn thể lực, hướng dẫn nhiều bài tập cho các thí sinh hoa hậu hoàn vũ. Đó là những ngày rất vui. Các bạn dễ thương lắm, hay hỏi tôi bí quyết nào để yêu thể thao.
* Bây giờ chị không là một VĐV nữa, chắc câu này chị trả lời khách quan. Chị có nghĩ VĐV ở Việt Nam nói chung, điền kinh nói riêng bị "vắt chanh bỏ vỏ" không?
Vũ Thị Hương: Bản thân tôi thì nghĩ thế này, trước đây, chế độ chăm lo cho VĐV khó khăn hơn bây giờ. Bây giờ, tôi thấy mọi sự chăm lo chế độ, lương bổng, ăn ở của VĐV tốt lên nhiều, còn vấn đề vào biên chế cho các VĐV, thì cá nhân mỗi VĐV ý thức được mình phải được đãi ngộ như thế nào, các bạn phải lên tiếng. Rõ ràng, có cống hiến thì phải được đãi ngộ, khi các VĐV ý thức được điều đó, các bạn cứ thẳng thắn đề đạt. Mỗi VĐV đều có đơn vị chủ quản của mình mà.
Đầu ra cho VĐV Việt Nam cũng khó, nhưng tôi nghĩ là không quá khó khăn.
Nu-hoang-toc-do-Vu-thu-huong-toi-muon-gac-lai-chuyen-rieng-tuHình ảnh mới nhất của Vũ Thị Hương tại một sự kiện trong TP.HCM vừa qua - Ảnh do nhân vật cung cấp
* Chị nghĩ thế nào về các thế hệ VĐV điền kinh trẻ bây giờ?
Vũ Thị Hương: Tôi luôn nói với các em, hãy thi đấu hết khả năng, đừng đặt nặng thành tích, hãy cố gắng hết mình. Bây giờ với những gì các bạn thể hiện, tôi thấy rất hài lòng.
* Trải qua bao cay đắng, gian truân trong nghề, nhưng nếu được chọn lại, chắc chị vẫn chọn điền kinh?
Vũ Thị Hương: Chắc chắn rồi. Đây là nghiệp của tôi. Điền kinh đến với tôi tự nhiên, tôi từng không nghĩ là mình đi theo điền kinh, nhưng dần dần tôi bị nó mê hoặc, tôi không thể bỏ và đã đi theo nó.
Thể thao có lực hút ma lực như thế đó. Nó làm cho người ta có sức mạnh nhiều, năng lượng nhiều, gần lại với nhau hơn.
“Nếu tập huấn ở nước ngoài mà lâu dài như Nguyễn Thị Ánh Viên thì hãy tập, không thì thôi”
* Thời gian chị là VĐV, chị có lần sang Đức tập huấn? Bây giờ nhiều VĐV trẻ nói với Thanh Niên Online, họ không muốn đi nước ngoài, kể cả là Mỹ?
Vũ Thị Hương: Tôi nghĩ là, bất kể mọi cuộc tập huấn cần có thời gian, nếu đi qua nước ngoài mà chỉ 1, 2 tháng, trong khi đó vẫn là người thầy của mình, thì đi chỉ là đổi không khí, khí hậu. Những cuộc như vậy nên xem lúc nào có giải đấu thì đi kết hợp.
Theo tôi, nếu đi nước ngoài, cần thời gian dài mới có thành tích. Ít nhất là 1, 2 năm, không thì cả chục năm. Còn nếu không thì đừng đi cho đỡ tốn kém. Vì đi sang nước khác, nhất là châu Âu, Mỹ, đồ ăn khó, thời tiết khác biệt, dễ chấn thương, dù điều kiện sân bãi tốt hơn, có thể có cơ hội thi đấu với các VĐV khác. VĐV cần thời gian thích nghi chứ, đòi 1-2 tháng sang đó rồi về Việt Nam mà có thành tích ngay là điều không tưởng. Nếu đầu tư được, các lãnh đạo hãy cho VĐV ở nước ngoài từ nhỏ, như VĐV bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên chả hạn. Không thì thôi.
Từ trước đến giờ tôi không muốn đi tập huấn nước ngoài. Tôi từng đi Đức, 1-2 tháng gì đó. Tôi thất bại cũng vì chuyến đi đó, khi khí hậu không hợp, mình bị chấn thương.
Theo tôi, những người làm lãnh đạo nên hỏi thẳng các VĐV rằng họ có muốn đi tập huấn không? VĐV là người thi đấu, tại sao lại cứ hỏi thầy của họ. Nếu VĐV không muốn đi nước ngoài tập thì thì không thể bắt họ tập rồi có thành tích cao, cơ bắp đều do cái đầu thể hiện.
Xin tạm gác chuyện riêng tư
Nu-hoang-toc-do-Vu-thu-huong-toi-muon-gac-lai-chuyen-rieng-tuRạng rỡ ở tuổi 29, Vũ Thị Hương bảo bây giờ tạm gác tại chuyện riêng tư, lo cho công ty trước đã - Ảnh do nhân vật cung cấp
* Chị từng làm lên lịch sử khi là người giành HCV 100 m đầu tiên cho điền kinh Việt Nam ở SEA Games 2005, giờ cũng là người đầu tiên của làng thể thao mở công ty xây dựng hình ảnh cho VĐV… Cảm giác nhớ về 10 năm về trước như thế nào?
Vũ Thị Hương: Tôi vẫn còn run run đây này. Lần đầu tiên tôi được vàng mà. Chẳng nghĩ mình đạt được đâu. Trước tôi không nghĩ mình làm được, tôi cũng chẳng quan tâm xem có ai trước mình đạt được vàng không, cứ chạy là chạy. Lúc về đích rồi thì khóc òa.
Bây giờ công việc khó khăn, nhưng cũng không khó khăn bằng trước. Trước 1 mình tôi chạy trên đường piste, giờ nhiều người chạy cùng tôi. Tôi cũng mong nhiều doanh nghiệp, người hâm mộ, VĐV ủng hộ công ty của tôi, riêng tôi thì lúc nào cũng nỗ lực hết mình.
* Chị có thể bật mí những dự định riêng tư, thấy chị "khất" lần này rồi lần khác?
Vũ Thị Hương: (Cười lớn) Tôi chưa có gì cả, giờ tôi chỉ có công ty thôi. Chuyện riêng tư lại tạm thời gác lại. Mọi cái nên để tự nhiên, trước tôi dự định nhiều mà không đi đến đâu cả, giờ tôi không dự tính nữa. Để chờ chữ duyên.
* Xin cảm ơn chị đã chia sẻ!
Vũ Thị Hương sinh năm 1986 tại Thái Nguyên.
HCV 100 m, HCB 200 m SEA Games 2005.
HCB 100 m và 200 m SEA Games 2007
HCB 100 m ASIAD 2007
HCV và phá kỷ lục châu Á 60 m tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà (Asian Indoor Games 3)
HCB 100 m và 200 m ASIAD 2009
HCV 100 m và 200 m SEA Games 2009
HCV 100 m SEA Games 2013
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.