Nữ võ sĩ quyền anh số 1 Việt Nam: sợ ma và hay khóc

13/11/2015 14:48 GMT+7

(TNO) Lừu Thị Duyên có một cái duyên đặc biệt buộc người đối diện bị thu hút. Duyên thích làm đẹp, mua quần áo, nhưng không bao giờ trang điểm vì 'mặt mình nhiều mụn quá'. Cô gái 22 tuổi hài hước thường nói đùa vui, 'em tập boxing nhưng không xinh'...

(TNO) Lừu Thị Duyên có một cái duyên đặc biệt buộc người đối diện bị thu hút. Duyên thích làm đẹp, mua quần áo, nhưng không bao giờ trang điểm vì 'mặt mình nhiều mụn quá'. Cô gái 22 tuổi hài hước thường nói đùa vui, 'em tập boxing nhưng không xinh'...

Lừu Thị Duyên (quần đỏ), nữ võ sĩ quyền anh số 1 Việt Nam hiện nay - Ảnh do nhân vật cung cấp
Sau chuyến đi kéo dài khoảng một tháng tại Thái Lan để chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2016, Lừu Thị Duyên sẽ quay về Việt Nam tham dự giải Let’s Việt 2015, giải boxing, võ cổ truyền thường niên giữa những võ sĩ xuất sắc nhất khắp cả nước.
“Em đi Thái Lan nhiều lần rồi, đồ ăn bên này ngon, tập luyện tốt. Với em, tập luyện boxing không có nghĩa là chỉ đá đấm. Cần nhìn, quan sát, rèn luyện trong tư duy nữa, nhìn người ta thi đấu như vậy thì mình học được gì”, Lừu Thị Duyên nói với chúng tôi hôm 12.11, khi vừa kết thúc bữa ăn tối lúc 18 giờ ở Thái Lan.
Cố gắng hết sức cho vé đến Brazil
Lừu Thị Duyên sinh năm 1993 tại Phố Lu, huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Thị trấn miền núi xa lắc này không bao giờ nghĩ một ngày, có một nữ VĐV làm rạng danh cho không chỉ thể thao tỉnh Lào Cai mà còn thể thao Việt Nam.
Năm 2013, Lừu Thị Duyên giành HCV boxing ở SEA Games 27, tấm HCV đầu tiên của boxing Việt Nam ở đấu trường này. Năm 2014, cô cũng khiến boxing Việt nở mày nở mặt khi rinh về tấm HCĐ quý giá ở ASIAD diễn ra tại Icheon, Hàn Quốc.
Lừu Thị Duyên ngoài đời dễ thương... - Ảnh: Ngọc Thắng
Nữ võ sĩ quyền anh số 1 Việt Nam hiện nay vẫn chưa thể quên cảm giác đứng trên võ đài ASIAD 2014, đấu cùng nhà vô địch thế giới và Olympic Yin Juhua và lần thất bại trước võ sĩ Marlen Esparza người Mỹ khiến cô không thể giành vé đến Olympic London 2012.
Năm 2014, cô và đoàn boxing từng được ra đảo Jeju, Hàn Quốc tập huấn. Trên hòn đảo xinh đẹp này, Lừu Thị Duyên được chứng kiến những võ sĩ quyền anh hàng đầu thế giới tập luyện, thi đấu. Cô quan sát và tư duy, tự đúc rút thành những bí quyết cho riêng mình.
“Những thành công và những thất bại trong quá khứ đều là những bài học để bây giờ em bình tâm, tự tin hơn. Mọi việc sẽ không thể nói trước nhưng em sẽ cố gắng hết sức, dù cánh cửa Olympic ở Brazil vẫn còn xa lắm”, Lừu Thị Duyên khiêm tốn.
Võ sĩ quyền anh sợ... ma và hay khóc nhè
Chúng tôi vẫn không thể quên lần gặp Duyên ở Đại hội Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam năm ngoái, cô gái mặc trang phục của người H’Mông, khoác áo xanh tình nguyện đoàn, đứng trước ống kính trả lời phỏng vấn tự tin.
luu-thi-duyen-nu-vo-si-so-1-Viet-nam-so-ma-hay-khoc
luu-thi-duyen-nu-vo-si-so-1-Viet-nam-so-ma-hay-khoc... nhưng lên sàn đấu là quyết liệt và mạnh mẽ - Ảnh do nhân vật cung cấp
Lừu Thị Duyên có một cái duyên đặc biệt buộc người đối diện bị thu hút. Duyên thích làm đẹp, mua quần áo, nhưng không bao giờ trang điểm vì “mặt mình nhiều mụn quá”. Cô gái 22 tuổi hài hước thường nói đùa vui, “em tập boxing nhưng không xinh”.
Lừu Thị Duyên, sinh năm 1993 trong một gia đình thuần nông tại Lào Cai.
HCĐ giải trẻ châu Á 2010. HCB giải trẻ thế giới năm 2011.
HCB SEA Games 2011. HCV SEA Games 2013 ở hạng cân 60kg, HCĐ ASIAD 17 tại Hàn Quốc, đi vào lịch sử quyền anh nữ Việt Nam.
Boxing đã khiến Lừu Thị Duyên phải hi sinh nhiều thứ. Gắn bó với bộ môn này từ năm 14 tuổi, cường độ tập luyện cao, áp lực thi đấu, thành tích, những bài tập nặng, xuất hiện trên võ đài là đấm đá huỳnh huỵch, những lần chấn thương nhiều không kể xiết, Duyên luôn phải mặc chiếc áo mạnh mẽ, bản lĩnh bên trong một cô gái yếu mềm.
Sơn nữ quyền anh, làng thể thao đặt biệt danh cho cô gái H’Mông khiến cánh đàn ông phải cúi đầu ngả mũ. Ít ai biết rằng sơn nữ ấy có những sở thích rất đáng yêu. Như nấu ăn, lên mạng xem cách phối quần áo, làm tóc như thế nào cho duyên dáng.
Duyên thích xem phim ngoài rạp, đủ các thể loại nhưng rất sợ… ma.
“Em có bao giờ khóc không?”, chúng tôi hỏi. “Có chứ. Em khóc nhiều. Con gái mà chị. Khóc vì thua, vì thắng, vì nhớ, vì giận, vì tủi thân, nhiều lắm”, Duyên cố cười, nhưng thấy bên trong giọng nói là một sự xót xa.
Lừu Thị Duyên (phải) phải hi sinh rất nhiều cho những tấm huy chương cô giành được với boxing - Ảnh: Khả Hòa
Duyên có bạn trai. Mối tình hơn 1 năm nay cũng khởi nguồn từ boxing. Đó là một trung tâm quyền anh mà Duyên tình cờ đi ngang, vài thanh niên đang tập tành đấm đá khiến cô gái chú ý. “Các anh đấm gì như ngoài chợ thế”, nhóm thanh niên trợn tròn mắt nhìn Duyên bước lên võ đài, tung ra vài chiêu.
Một “học trò” trong nhóm thanh niên sau này bỗng quay sang yêu “cô giáo”. Họ chia sẻ với nhau những vất vả trong cuộc đời VĐV. Anh hơn Duyên 3 tuổi, đã đi làm ở Hà Nội, công việc không liên quan đến thể thao nhưng thấu hiểu những vất vả, hi sinh của bộ môn này. Đến bây giờ, anh vẫn không thể quên lần chạm trán kỳ lạ giữa anh và cô gái anh rất yêu thương.
“Nếu được sang Mỹ thì rất tốt”
Liên đoàn quyền anh Mỹ và một trung tâm quyền anh tại California, Mỹ vừa có lời mời đội tuyển boxing Việt Nam sang Mỹ tập huấn. Đội tuyển đang lên kế hoạch để có thể sang Mỹ theo lời mời này.
Lừu Thị Duyên cho hay chưa nắm được kế hoạch cụ thể của các thầy trong bộ môn, tuy nhiên theo cô nếu được sang Mỹ sẽ là trải nghiệm quý giá, trước khi bước vào vòng loại Olympic Brazil 2016.
Tại Olympic 2016, boxing nữ tranh tài ở 3 hạng cân, 51 kg, 60 kg và 75 kg. Kết thúc vòng loại châu lục và thế giới, Hiệp hội quyền anh nghiệp dư thế giới sẽ chọn 16 võ sĩ ở mỗi hạng cân tranh tài ở Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.