Nữ võ sĩ trẻ Việt Nam bị cưa chân: Nói cho em về ngày mai…

Thúy Hằng
Thúy Hằng
10/09/2018 14:33 GMT+7

Một ngày, Vũ Thị Thùy Dung thức giấc, trước mắt cô là màu trắng toát của căn phòng và mùi cồn nồng sặc, sau lưng cô là ô cửa sổ của Bệnh viện Việt Đức, trời đã chuyển sang thu. Tuổi 20 ào đến, Dung chỉ còn một bên chân trái.

Dung không dám khóc, mẹ cô đang ngồi đó. Chỉ trong 3 tháng, cô gái sinh năm 1998 đã trải qua 4 ca phẫu thuật, cả ở hai bên chân. Ca phẫu thuật thứ 4, Dung, nữ VĐV bộ môn Boxing của tuyển trẻ quốc gia đã phải vĩnh viễn mất đi chân bên phải. Bệnh tắc tĩnh mạch được phát hiện quá trễ, đến khi mọi nỗ lực cứu chân cho Dung thất bại. Vết cắt đến ngang đùi, bác sĩ nói sau này sẽ lắp được chân giả cho Dung. Dung nhắm mắt, dù đã thức. Em chưa dám nghĩ đến ngày mai.
Bất hạnh của nữ VĐV Boxing triển vọng
Vũ Thị Thùy Dung sinh ra và lớn lên ở xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư, Thái Bình, đam mê và có năng khiếu với Boxing, Dung sớm được nhận vào trung tâm đào tạo và huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình. Cô gái trẻ có mặt trong đội tuyển trẻ Boxing quốc gia, tham gia các giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia, giải vô địch Boxing trẻ thế giới… Gần đây nhất, hồi tháng 4.2018, Dung giành HCB ở cúp quốc gia.
Ông Nguyễn Anh Dũng, HLV đội tuyển Boxing Bộ Công an, cựu HLV Boxing đội tuyển trẻ quốc gia nhận xét về học trò cũ của mình: “Dung rất ngoan và cầu tiến, Dung sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai, nếu như không gặp biến cố này. Tôi vào bệnh viện thăm Dung mà thương cháu vô cùng. Nhà con bé rất nghèo…”.
Võ sĩ Boxing Vũ Thị Thùy Dung vào đến tứ kết giải vô địch boxing trẻ thế giới 2015, HCB vô địch quốc gia boxing trẻ 2017, HCB cúp quốc gia boxing trẻ 2018…
Dung là chị cả trong một gia đình thuần nông có 4 chị em gái. Cả 3 em của Dung đều đang tuổi đi học, em út mới đang là học sinh lớp 6. Cả bố và mẹ Dung mới ngoài 40 tuổi phải lam lũ ngoài đồng ruộng, chuồng trại, làm việc quần quật cả ngày để nuôi các con ăn học. Dung là niềm tự hào lớn nhất của gia đình, là chỗ dựa vững chắc của cả cha và mẹ. Thế nhưng, tai ương ập đến.
Mấy tháng trước, thấy chân đau nhức và tụ máu bầm, Dung đến bệnh viện khám mới biết bị tắc tĩnh mạch toàn thân. Bệnh được phát hiện quá trễ, cả 3 lần phẫu thuật thông tĩnh mạch nhằm cứu cả hai chân cho Dung không thành, cái chân phải đã hoại tử phải cưa bỏ. Dung cũng mới bị phát hiện mắc bệnh sùi van tim hai lá. Hơn 3 tháng nằm viện, dù có bảo hiểm y tế, chi phí thuốc men và điều trị cho Dung cũng mất hơn 100 triệu đồng, số tiền khổng lồ với một gia đình quanh năm trông chờ vào hạt lúa, củ khoai.
Những tấm lòng cho Dung... Vũ Anh Tuấn
Dung mới trở về nhà ở Thái Bình, sau đó sẽ trở lại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để kiểm tra và điều trị tiếp. Cô gái 20 tuổi, độ tuổi đẹp nhất đời người lúc nào cũng nở nụ cười tươi với những người xung quanh không bao giờ dám khóc trước mặt mẹ. Nói chuyện với chúng tôi, Dung vẫn lạc quan: “Em chỉ còn hơi đau thôi, một thời gian nữa sẽ lành...”.
Ngày mai của Dung
Đang là VĐV hợp đồng tại trung tâm đào tạo và huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình, Dung cũng đang là sinh viên Trường ĐH Thể dục thể thao Bắc Ninh. Những ngày còn đang tập luyện và thi đấu, Dung có lương và trợ cấp, trừ đi tiền ăn uống và các chi phí, Dung còn mang về được hơn 1 triệu đồng. Những ngày Dung phải điều trị tại bệnh viện, em cho biết vẫn nhận được tiền lương, tuy nhiên nữ VĐV Boxing vẫn không biết tương lai sẽ ra sao, khi mà chỉ còn một bên chân và trong người vẫn đang mang bệnh sùi van tim hai lá. “Em không biết, người ta có tiếp tục ký hợp đồng với em nữa không…”, giọng Dung chùng xuống.
HLV Nguyễn Anh Dũng, thầy giáo cũ của Dung đã cùng nhiều HLV, VĐV chung tay quyên góp, giúp cho Dung khoảng 80 triệu đồng lo viện phí và thuốc men. Tiền, có lẽ không phải là điều khiến Dung băn khoăn nhất lúc này.
Dung của những ngày còn đang khỏe mạnh và thi đấu Ảnh nhân vật cung cấp
Dung nằm trên giường, đôi mắt trông ra khoảng trời xanh, cửa sổ đủ rộng để em thấy những tán lá của vườn nhà, những thửa ruộng mới gặt xong còn trơ gốc rạ. Ngoài kia đang là mùa thu, bạn bè Dung đang ở những năm tháng đẹp nhất...
Ngày mai, khi vết mổ ở chân sẽ khô, có thể Dung sẽ mang chân giả, nhưng em sẽ làm gì đây, để giảm bớt những gánh nặng quá nhọc nhằn trên đôi vai cha mẹ, để tiếp tục sự nghiệp của mình, tiếp tục sống cuộc đời mình, ở tuổi 20?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.