Olympic 2016 chống chọi 'cơn bão' virus Zika

29/01/2016 13:09 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa đưa ra tuyên bố nhằm trấn an trước nguy cơ loại virus Zika sẽ tấn công các VĐV và du khách đến tham dự Olympic 2016 diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa đưa ra tuyên bố nhằm trấn an trước nguy cơ loại virus Zika sẽ tấn công các VĐV và du khách đến tham dự Olympic 2016 diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil.

Olympic 2016 đứng trước nguy cơ bị virus Zika đe dọa - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, virus Zika truyền qua muỗi đang lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia Nam Mỹ, trong đó Brazil. Trước sự nguy cơ loại virus nguy hiểm trên có thể tấn công ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh lần đầu tiên được tổ chức ở Nam Mỹ, Chủ tịch IOC Thomas Bach buộc phải đưa ra tuyên bố trấn an: "Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để đảm bảo sức khỏe VĐV và du khách. Chúng tôi đã có mối liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như Ban tổ chức và nhà chức trách địa phương nhằm ngăn chặn virus Zika đồng thời sẽ tiến hành một cuộc họp khấn cấp vào ngày 1 và 2.2". 
Trước đó, Olympic 2016 lao đao sau một cảnh báo của WHO về Zika, loại virus gây dị tật bẩm sinh cho hàng ngàn trẻ em và đang lan rộng ở châu Mỹ. Loại virus có họ hàng với sốt xuất huyết gây phát ban, sốt nhẹ, mắt đỏ làm biến dạng bào thai khiến trẻ sơ sinh ra đời với một cái đầu và bộ não nhỏ. Đáng nói hơn là khoảng 80% nhiễm virus không có triệu chứng và đến nay vẫn chưa thuốc phòng ngừa và điều trị. 
Brazil tích cực ngăn chặn sự lây lan của muỗi để ngăn chặn sự lây lan của virus Zika - Ảnh: Reuters
Reuters cho hay mặc dù Olympic 2016 diễn ra từ ngày 5 - 21.8 (thời điểm Brazil đang bước vào mùa đông) nên sẽ phần nào làm giảm thiểu sự sinh sôi nảy nở của muỗi. Tuy nhiên bất chấp sự giảm thiểu và tuyên bố của IOC về việc "các địa điểm tổ chức Olympic và Paralympic đảm bảo không có vũng nước đọng và giảm thiểu sự tấn công của muỗi", hàng loạt quốc gia tham dự đưa ra cảnh báo đối với các thành viên về loại virus Zika.
Phát biểu trên kênh Life News TV, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko nhấn mạnh các VĐV là đối tượng rất dễ bị nhiễm do mất sự đề kháng vì phải tập luyện nặng nhọc và quốc gia này sẽ làm mọi biện pháp để bảo vệ. Trong khi đó, ở Úc, các quan chức cảnh báo các VĐV ở độ tuổi sinh nở phải nhận thức được sự nguy hiểm của virus Zika và nên mặc áo tay dài, tránh ra những vũng nước đọng trong những ngày tranh tài ở Rio de Janeiro. Thậm chí phía Úc còn yêu cầu các VĐV không được mở cửa sổ, cửa ra vào mà chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ trong thời gian lưu trú tại Brazil.
Ngoài mỗi lo ngại về virus Zika, Olympic 2016 còn đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh do nguồn nước ô nhiễm tại địa điểm tổ chức đua thuyền - Ảnh: Reuters
Ủy ban Olympic Anh cũng tiến hành kế hoạch mời các chuyên gia y tế hướng dẫn nhằm đảm bảo sức khỏe của VĐV trước nguy cơ lây nhiễm virus Zika. Ngoài mối lo ngại viruis Zika, Olympic 2016 còn phải đối mặt với nguy cơ tội phạm ở Rio de Janeiro và tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở Guanabara Bay, địa điểm tổ chức cuộc thi đua thuyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.