‘Olympic 2016 của Hoàng Xuân Vinh nhưng 4 năm sau thuộc về Ánh Viên’

12/08/2016 14:58 GMT+7

‘Từ ngày thể thao Việt Nam hội nhập quốc tế đến giờ, lần đầu tiên tôi mới thấy xảy ra cảnh tượng lạ là khán giả đổ xô trước màn hình để xem tường thuật trực tiếp một ‘trận đấu’ bắn súng. Tôi có làm ở đài truyền hình đâu mà bao nhiêu người quen gọi hỏi, Vinh thi đấu phát ở kênh nào hả ông?’, ông Hoàng Vĩnh Giang - Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam nói.


[VIDEO]: PHÁT SÚNG MANG ĐẾN TẤM HCV CỦA HOÀNG XUÂN VINH
Ông Giang còn bảo đùa là thôi với hai tấm huy chương một bạc một vàng này của Vinh thì “tôi có thể... chết được rồi, mong ước bấy lâu đã được toại nguyện rồi”. Là người tạo dựng một phần diện mạo của thể thao Việt Nam rồi chứng kiến bao thăng trầm của nó, ông Giang rất xúc động và nói một mạch về sự kiện có ý nghĩa lịch sử không chỉ đối với bắn súng Việt Nam: “Chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh được kết tinh từ khát vọng của những người làm thể thao chân chính và với tôi Vinh xứng đáng được trao danh hiệu anh hùng.
Olympic London năm 2012, Vinh được phân công làm nhóm trưởng của 18 VĐV giành vé đi Thế vận hội. Năm ấy, Vinh đã hứa sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng y như một người lính ra trận. Chỉ có điều năm ấy, thành công chưa đến. Còn năm nay, đại tá Hoàng Xuân Vinh đã chiến đấu và thành công đến hai lần với hai sắc thái khác nhau.
Tôi hơi tiếc ở ngày thi đấu nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm vì chỉ cần nhích lên một chút tinh thần và sự quyết đoán, Vinh đã đoạt vàng đến tấm thứ 2. Thật không thể ngờ là có ngày chúng ta được nuối tiếc vì phải nhận huy chương bạc Olympic. Những dẫu gì, tôi hết sức khâm phục Vinh. Khâm phục vì nếu nói theo nghĩa bóng, phát đạn cuối cùng của Vinh để giành huy chương vàng đã làm đảo lộn trật tự bảng xếp hạng của thể thao Đông Nam Á, đưa VĐV Việt Nam vọt lên một tầm cao mới.
Thể thao khu vực cho đến Olympic năm 2008 có tổng cộng 13 HCV, 18 HCB, 24 HCĐ. Đến kỳ Olympic năm 2012 không có bất kỳ tấm HCV nào và tính đến thời điểm tôi trả lời cuộc phỏng vấn này, tấm HCV của Vinh là tấm HCV thứ 14 của thể thao Đông Nam Á. Lịch sử thể thao Việt Nam đến lúc này có tổng cộng 1 HCV, 3 HCB Olympic (gồm 1 HCB của Vinh, 2 HCB còn lại thuộc về Trần Hiếu Ngân và Hoàng Anh Tuấn). Tôi đi gần như suốt chiều dọc của thể thao Việt Nam nên tôi không thể không khóc, tôi đã rớt nước mắt trong cả hai ngày thi đấu của Vinh. Tôi cảm ơn Vinh một lần nữa”.
Cũng chính vì là một trong những người có dấu ấn cá nhân cực kỳ đậm nét trong bức tranh toàn cảnh của thể thao Việt Nam nên ông Giang cũng sẵn sàng chia sẻ những ước vọng của mình: “Thành tích huy hoàng của Xuân Vinh sẽ là cú hích lớn - tôi thích câu nói này của HLV Nguyễn Thị Nhung, và xin bổ sung thêm, sẽ là bước chạy đà cực kỳ tốt, tạo bàn đạp cho thể thao Việt Nam hướng tới tương lai.
Từ kỳ tích của Vinh, những nhà hoạch định chiến lược cho thể thao Việt Nam cần tiếp tục xây dựng đại lộ bằng một kế hoạch dài, chắc, sâu, rộng. Chúng ta tiếp tục chinh phục đỉnh cao không chỉ với niềm lạc quan tếu mà cần một cái đầu thật tỉnh - y như lúc Vinh ngắm bắn vậy. Từ Olympic này đến Olympic sau cũng chỉ 4 năm - không phải quá dài nếu muốn có thêm đại thành tích như Vinh. Olympic 2020 tại Tokyo Nhật Bản sẽ cần có nhiều VĐV Việt Nam hơn cả về số lượng lẫn số môn. Cuộc chiến đấu ở vòng loại không hề đơn giản bởi đấu trường thế giới, châu Á ngày càng khốc liệt. Nhưng thể thao Việt Nam không thể không dấn thân.
Nhìn lại sự chưa thành công của Nguyễn Thị Ánh Viên tại Olympic lần này, tôi thấy… bình thường bởi vào thời điểm này, Olympic chưa thể là của Viên. Nhưng ở kỳ Olympic sau, nếu vẫn tập trung đầu tư đúng hướng, Viên có thể đột phá ở 1,2 nội dung. Hay như các kiếm thủ Việt Nam đã có trận thắng đầu tiên ở Olympic: Đỗ Thị Anh, Vũ Thành An đã rời Thế vận hội với một trận thắng duy nhất, nhưng có thể thấy họ có tiềm năng.
Thể thao Việt Nam chưa đi hết chặng đường tại Olympic lần này nhưng sắc màu của nó đã lộ diện được gần hết. Ở đó có niềm vui, nỗi buồn và có thể nỗi thất vọng nào đó. Nhưng tôi tin với người đứng đầu ngành như tân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, thể thao Việt Nam sẽ có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp để có diện mạo mới, diện mạo tươi sáng từ phát đạn để đời của Hoàng Xuân Vinh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.