Olympic 2016: Lò võ giữa hang ổ tội phạm

16/07/2016 09:26 GMT+7

Complexo da Mare là một khu ngoại ô tồi tàn, chật chội, nằm sát sân bay quốc tế Rio, nơi các đoàn thể thao từ khắp thế giới sẽ đổ về Brazil trong tháng 8 để tranh tài tại Olympic 2016. Thế nhưng, cho vàng chưa chắc bạn dám bước chân vào chốn này.

Thành viên của các băng đảng luôn thủ sẵn vũ khí tự động ở các cửa ngõ ra vào Mare, để canh chừng cảnh sát hoặc băng đảng đối phương. Thanh thiếu niên thản nhiên xách súng máy đi bộ ngoài đường. Cách đây 2 năm, Brazil phải huy động quân đội để đẩy lùi các băng tội phạm ở Mare. Nhưng hễ quân đội rút đi thì đâu lại vào đấy. Các băng đảng áp đặt luật lệ ở Mare, cho cả... cảnh sát.
Được cái là các tay súng ở đây thà bắn giết đối phương hoặc buôn ma túy để mưu sinh, chứ không bao giờ ăn cắp hoặc ức hiếp dân nghèo trong vùng. Trẻ con vui chơi ngoài phố trong tiếng nhạc ầm ĩ khi màn đêm buông xuống. Tại đấy, nếu một thiếu niên không muốn trở thành kẻ tội phạm, “Fight for Peace” (tạm dịch: Chiến đấu cho cuộc sống thanh bình) sẽ là giải pháp tốt nhất. Đấy là tên của một lò võ khá kỳ lạ. Được sự hậu thuẫn của Hãng Reebok và Công ty Credit Suisse, nơi này thường xuyên có đến hàng ngàn học viên, với quyền Anh là môn võ chủ đạo.
“Đây không chỉ là một lò võ. Đây là một biểu tượng”, tay đấm 19 tuổi Wanderson Oliveira tự hào. Anh quyết tâm vươn từ nơi này lên võ đài Olympic trong một ngày không xa. Trước anh, Roberto Custodio đã thành công khi giành suất dự Olympic London 2012, và trở thành tấm gương sáng tại "Fight for Peace". Carlos Viana là một câu chuyện khác. Anh chưa bao giờ đi học. Nhưng những gì học được từ "Fight for Peace" đã giúp Viana tốt nghiệp đại học. Và Viana được chọn làm người cầm đuốc trong lễ khai mạc Olympic Rio 2016 sắp tới.
Vận động viên 28 tuổi Alan Duarte, đang tích cực chuẩn bị cho Olympic Rio 2016, cho biết: "Thành danh hay không cũng được, nhưng tôi đã trở thành người đàng hoàng nhờ chơi quyền anh tại đây". Ban đầu, Duarte tập luyện chỉ để tự vệ. Sau này mới biết nhờ đó mà anh thoát khỏi tội phạm. Gia đình anh đã có 9 người chết vì đấu súng giữa các băng nhóm. Anh nói: "Tôi chưa thấy người thân da đen nào của tôi chết theo cách khác. Tất cả đều buôn ma túy, tham gia băng đảng, và bị hạ gục hoặc phải hạ gục đối thủ".
“Fight for Peace” được bảo vệ bởi cả cảnh sát lẫn các băng đảng, vì đấy là biểu tượng của cả khu ổ chuột Complexo da Mare!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.