Olympic 2016: VĐV Việt Nam không được tự ý dùng thuốc bừa bãi

25/07/2016 09:20 GMT+7

Thông tin đoàn thể thao Nga gặp rắc rối trước thềm Olympic Brazil do VĐV điền kinh nước này dùng doping chính là bài học để các nhà quản lý, huấn luyện viên, vận động viên VN tránh xa các chất bị cấm trong thể thao.

Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn thể thao VN dự Olympic, khẳng định: “Vấn đề phòng chống doping được chúng tôi hết sức coi trọng và luôn đặt lên hàng đầu. Việc dùng thuốc điều trị, thuốc bổ được các bác sĩ kiểm soát vô cùng chặt chẽ, cấm tuyệt đối việc tự ý mua thuốc về uống. Ban huấn luyện các đội có nhiệm vụ phải cập nhật thường xuyên danh mục chất cấm và đặc biệt chú ý không để vận động viên (VĐV) sử dụng thuốc một cách tự do vì chưa cần đến việc cố tình dùng doping mà chỉ sơ sẩy dùng thuốc không có đơn bác sĩ đội cũng để lại hậu quả khôn lường. Những VĐV đang tập huấn tại nước ngoài như Thạch Kim Tuấn thì HLV Huỳnh Hữu Chí phải giám sát chặt việc sử dụng thuốc của Tuấn, không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Mới đây, Kim Tuấn cũng đã được tiến hành kiểm tra doping và kết quả là tốt”.
Bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng phòng Y học Trung tâm huấn luyện thể thao Hà Nội, bác sĩ của đoàn thể thao VN tại Olympic, cũng cho hay Trung tâm phòng chống doping của VN đã thử doping cho 11 VĐV VN dự Olympic và không phát hiện ra trường hợp nào có kết luận dương tính với chất cấm. Ông Hiền nói: “Chúng tôi sẽ không cung cấp thuốc bừa bãi mà phải kiểm soát chặt. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo cho BTC những loại thuốc sẽ dùng cho VĐV nước mình trong suốt thời gian thi đấu, từ lô thuốc, hạn cấp, tính năng… Kể cả khi bác sĩ đoàn VN tiêm thuốc cho VĐV cũng phải có sự giám sát trực tiếp của chuyên gia y tế của BTC”.
Bà Nguyễn Kim Lan, Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục VN, cho biết: “Chúng tôi đã thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra và kêu gọi ý thức cao của VĐV. Hơn nữa thể dục dụng cụ phải rút kinh nghiệm sâu sắc bởi bài học của Olympic năm 2008 vẫn chưa phai nhòa. Trước kỳ Olympic đó, vì sự thiếu hiểu biết nên Đỗ Thị Ngân Thương dùng thuốc lợi tiểu mà không hề hay biết đó là chất cấm”.
Kiếm thủ nữ giỏi nhất Đông Nam Á Nguyễn Thị Lệ Dung bộc bạch: “Danh mục chất cấm rất dài và phức tạp, lại rất khó nhớ vì mỗi năm lại khác. Vì thế cách tốt nhất là không dùng thuốc bừa bãi. Cần thiết dùng bài thuốc dân gian chanh muối cho lành. Vào thời điểm nước rút cho Olympic, thậm chí chúng tôi còn không dám ăn những thực phẩm quá nhiều chất đạm, làm cho thể lực khỏe lên như thịt chó chẳng hạn. Phải giữ gìn cẩn thận để tránh tối đa rủi ro”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.