Olympic đối mặt nạn phân biệt chủng tộc

16/07/2012 04:44 GMT+7

Hôm qua, VĐV người Úc, John Steffensen có gốc gác thổ dân vừa lên tiếng sẽ tẩy chay không dự Olympic London vì bị phân biệt đối xử.

Hôm qua, VĐV người Úc, John Steffensen có gốc gác thổ dân vừa lên tiếng sẽ tẩy chay không dự Olympic London vì bị phân biệt đối xử.

Steffensen từng đoạt 2 HCV Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung ở cự ly chạy sở trường 400 m và 4 x 400 m, cũng như đoạt HCB ở Olympic 2004 và HCĐ tại giải vô địch điền kinh thế giới 2009 (đều ở nội dung 4 x 400 m). Anh cho rằng mình là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc ngay trước thềm Olympic, khi không được Liên đoàn Điền kinh (LĐĐK) Úc chọn vào thành phần tham dự cự ly chạy 400 m cá nhân, và chỉ đăng ký tham dự cự ly tiếp sức 4 x 400 m. Thay vào đó, LĐĐK Úc chọn VĐV trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở Olympic là Steve Solomon thi đấu cự ly 400 m cá nhân. Đáng kể hơn, Solomon đã thua Steffensen ở cự ly 400 m.

 Nếu rút lui, John Steffensen là trường hợp mới nhất tẩy chay Olympic vì cho rằng bị phân biệt đối xử
Nếu rút lui, John Steffensen là trường hợp mới nhất tẩy chay Olympic vì cho rằng bị
phân biệt đối xử - ẢNH: AFP

Trước đó, Steffensen rất tin tưởng anh sẽ có mặt trong cả 2 nội dung thi đấu sở trường. Vì thế, khi không được chọn, VĐV này rất tức giận và trả lời phỏng vấn trên kênh Channel 9 của Úc rằng: “Tiêu chuẩn lựa chọn VĐV của LĐĐK Úc hoàn toàn không hợp pháp. Tôi nghĩ, quan điểm đó là sai lầm và rất lố bịch. Việc lựa chọn VĐV thi đấu ở cự ly nào phải dựa trên thành tích và khả năng đoạt huy chương thông qua các giải đấu chứ đâu phải muốn chọn hoặc bỏ ai là tùy theo ý muốn. Tôi cho rằng đây là sự phân biệt đối xử giữa các VĐV có gốc gác thổ dân, da màu với các VĐV người da trắng”.

Ngay sau tiết lộ gây sốc trên, Giám đốc điều hành LĐĐK Úc, Dallas O'Brien đã lên tiếng bác bỏ: “Những bình luận của John Steffensen là hết sức đáng tiếc. Chúng tôi đã đề nghị anh ấy phải trấn tĩnh lại và xem xét lại mọi việc thấu đáo. Quan hệ giữa chúng tôi và John hết sức tốt đẹp trong vòng 12 tháng trở lại đây, nhưng vì nhiều lý do đã khiến anh ấy bị tổn thương. Chúng tôi vẫn hy vọng John suy nghĩ lại, và rút lại quyết định tẩy chay Olympic không dự cự ly 4 x 400 m”. Được biết, song song với hành động xoa dịu Steffensen, LĐĐK Úc cũng cho biết họ đang chuẩn bị một phương án dự phòng thay thế VĐV này nếu anh vẫn cương quyết không dự Olympic. Mặc dù vậy, LĐĐK Úc không có hành động kỷ luật nào đối với Steffensen.

Thông qua sự việc này cũng làm dấy lên mối lo ngại ở Olympic sắp tới sẽ xảy ra nạn phân biệt chủng tộc. Dù nước Anh rất nghiêm khắc với vấn đề này, nhưng dư luận vẫn cho rằng với những VĐV da màu, có gốc gác thổ dân… sẽ khó tránh khỏi bị phân biệt đối xử tại London sắp tới.

Giang Lao

>> Cuộc chiến phân biệt chủng tộc trước Euro
>> Balotelli doạ giết người nếu bị phân biệt chủng tộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.