Olympic và lời nguyền đen đủi chu kỳ 40 năm

Giang Lao
Giang Lao
24/03/2020 17:12 GMT+7

Kỳ Olympic Tokyo 2020 chỉ còn chờ thông báo của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định hoãn, sau khi nhiều đoàn và liên đoàn thể thao các nước cùng tẩy chay do e sợ dịch Covid-19 .

Mới đây, chủ tịch IOC, ông Thomas Bach trong nỗ lực cứu vãn kỳ Olympic Tokyo 2020 cho biết sẽ đợi thêm 4 tuần nữa mới có quyết định cuối cùng.
Nhưng diễn biến tiếp theo khiến ý định này vô cùng chênh vênh, và có thể sẽ sớm sắp tới đây tổ chức này phải ra thông báo đình chỉ kỳ thế vận hội mùa hè.
Trong đó, 2 đoàn thể thao Úc và Canada chính thức công bố không dự Olympic Tokyo 2020 bất cứ giá nào nếu vẫn diễn ra vào mùa hè này. Đoàn thể thao Vương quốc Anh cũng cân nhắc ý định sắp thông báo tẩy chay tương tự.
Trong khi đó, Liên đoàn bơi lội Pháp và Mỹ, rồi Liên đoàn điền kinh cũng của Mỹ và Anh… đều đồng loạt kêu gọi IOC nên hoãn Olympic 2020.
Diễn biến tiếp nối còn giáng một đòn mạnh hơn là khuya ngày 23.3 (giờ VN), chủ tịch Liên đoàn điền kinh thế giới, ông Sebastian Coe cũng thay đổi quan điểm ủng hộ IOC trì hoãn 4 tuần, khi nay cũng đề nghị tổ chức này phải sớm thông báo hoãn Olympic 2020.

Phong trào Olympic hai lần gặp vận hạn huỷ và tẩy chay các năm 1940 do chiến trang, và 1980 căng thẳng chính trị. Nay năm 2020, Olympic lại dính đại nạn đại dịch toàn cầu Covid-19

AFP

Ngày 24.3, thêm thành viên lâu năm trong Ban chấp hành IOC, ông Dick Pound xác nhận: “Trên cơ sở thông tin của IOC, quyết định hoãn đã có, Olympic 2020 không thể diễn ra vào ngày 24.7 tới. Nhưng tổ chức lại vào thời điểm nào thì còn đang bàn”.
Báo chí thế giới dự báo, Olympic 2020 sẽ chuyển sang mùa hè năm 2021.
Tuy nhiên, trước tình hình này theo tờ The Sun (Anh) dẫn lời phó Thủ tướng Nhật Bản, ông Taro Aso kiêm Bộ trưởng tài chính nói: “Olympic hình như cứ hay gặp vận rủi sau chu kỳ 40 năm. Đây hoàn toàn là sự thật. Olympic Tokyo 2020 vì thế cũng có thể dính lời nguyền này”.
Trong 80 năm trở lại đây, phong trào Olympic hai lần gặp vận hạn này. Đó là kỳ Olympic 1940 mà nước Nhật cũng có liên quan tổ chức ở khu vực châu Á lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng đã bị huỷ bỏ vào giờ chót bởi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2 bùng nổ. Còn kỳ Olympic Moscow 1980 ở Liên Xô cũ thì bị làn sóng tẩy chay tham dự của đa số các nước phương Tây do cuộc chiến tranh lạnh.
Nay cũng sau đúng 40 năm, vận rủi và cứ như một lời nguyền đeo đẳng, Olympic Tokyo 2020 đang đứng trước khả năng hoãn hoặc huỷ chỉ còn chờ ngày công bố do đại dịch toàn cầu Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.