Ông thầy của những võ sĩ "khủng"

17/10/2010 10:17 GMT+7

Trước trận đấu quyền Anh được mong đợi nhất năm 2010 giữa Manny Pacquiao và Antonio Margarito (ngày 13.11), HLV Freddie Roach của “chính trị gia” kiêm võ sĩ huyền thoại Pacquiao ra thông báo giật gân: “Thưởng 1.000 USD tiền tươi cho ai hạ K.O Pacquiao trong các buổi đấu tập của võ sĩ này trước trận đánh lớn”.

Ông Freddie Roach và võ sĩ Pacquiao tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Antonio Margarito - Ảnh: AFP

Trước trận đấu quyền Anh được mong đợi nhất năm 2010 giữa Manny Pacquiao và Antonio Margarito (ngày 13.11), HLV Freddie Roach của “chính trị gia” kiêm võ sĩ huyền thoại Pacquiao ra thông báo giật gân: “Thưởng 1.000 USD tiền tươi cho ai hạ K.O Pacquiao trong các buổi đấu tập của võ sĩ này trước trận đánh lớn”.

Nhưng đây chính là “chiêu độc” của HLV lão làng vừa tròn tuổi 50 này, vừa “PR” thương hiệu cho trận đấu, vừa giúp học trò mình có dồi dào “quân xanh”. Thật ra, chỉ việc Manny Pacquiao liên tục “bái sư” Freddie Roach suốt 9 năm qua cũng đủ chứng minh giá trị thương hiệu cho vị HLV Mỹ gốc Ailen này. Từ một võ sĩ vô danh, nhanh nhẹn, có thể hình cân đối nhưng phòng thủ kém và chỉ đánh được tay phải, Roach biến Pacquiao đã trở thành huyền thoại của làng quyền Anh thế giới, là thần tượng của đông đảo giới trẻ Philippines. Gặp Roach, Pacquiao trở nên toàn diện, khắc phục các yếu điểm quá khứ và đặc biệt nhất là, với chế độ dinh dưỡng đầy bí ẩn của Roach, Pacquiao tăng-ép cân một cách hoàn hảo, bằng chứng là anh đã VĐTG ở 7 hạng cân khác nhau. Tóm lại, từ lúc gặp Roach, Paquiao trở thành triệu phú, đủ điều kiện tài chính để trở thành đại biểu quốc hội của Philippines. Hiện tại, mỗi ngày, Pacquiao phải trả cho ông thầy của mình… 7.500 USD tiền học phí (các võ sĩ chuyên nghiệp mỗi năm thượng đài 1 lần và mất 1 đến 1 tháng rưỡi luyện tập trước trận đấu).


Tình thầy trò của Roach và Pacquiao đã tồn tại suốt 9 năm qua

Oscar De la Hoya, cậu bé vàng của làng quyền Anh Mỹ, nhớ như in cái ngày anh thất thủ trước Pacquiao. Nỗi đau “nhường” 30 triệu USD cho đối thủ không lớn bằng việc anh bị Pacquiao “phỗng tay trên” khi đối thủ thành công trong việc mời Freddie về làm HLV trước đó 1 tháng. Hoya hiểu rằng, thời hoàng kim của mình đã chấm dứt khi thầy Roach không muốn nhận anh làm “đệ tử” nữa. Hoya giải nghệ luôn từ đó.

Sự nghiệp võ sĩ của Freddie Roach thật đáng quên khi ông thua 5 trong 6 trận đấu cuối cùng trước khi giải nghệ khi mới 26 tuổi. Dẫu vậy, khi nối nghiệp huấn luyện cùng 2 ông anh là Pepper và Joey và cũng để nối nghiệp huấn luyện truyền thống từ người cha danh tiếng là Paul Roach, Freddie lại thành công mĩ mãn.

Mickey Rourke (nay là tài tử Hollywood, người được đề cử Oscar cho phim Đấu vật năm 2008) là một trong những học trò đầu tiên của Roach. Sau khi giải nghệ để theo nghiệp diễn với kỷ lục 6 thắng, 2 hòa, bất bại, Rourke đã trao lại toàn bộ các thiết bị tập thể lực cho HLV của mình. Những võ sĩ lừng danh: Oscar De La Hoya, Floyd Mayweather, Virgil Hill, Amir Khan... đều đã và đang là “đệ tử” của Roach. Sau hơn 20 năm làm HLV, ông “sưu tập” ít nhất 25 nhà VĐTG cùng 4 danh hiệu “HLV xuất sắc nhất trong năm” liên tiếp cùng “Thành tựu trọn đời” của WBC. Không chỉ quyền Anh, Roach còn là ông thầy ở môn võ tự do (mixed martial arts, MMA), người đã biến Andrei Arlovski, Dan Hardy, Georges St. Pierre… thành những cái tên lẫy lừng trên sàn đấu ác nghiệt này.

Ít ai biết Roach là nạn nhân của bệnh Parkinson. Nhưng bởi tình yêu thể thao và niềm đam mê đứng trên sàn đấu để truyền đạt kỹ, chiến thuật cho các nhà VĐTG, chính ông đã làm chậm tiến trình phát triển của căn bệnh nan y này.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.