Oscar Pistorius bị loại khỏi nội dung 4x400m đồng đội

02/09/2011 10:59 GMT+7

(TNO) Chỉ vài giờ trước khi bắt đầu đợt chạy chung kết 4x400m tiếp sức đồng đội nam, Giải vô địch điền kinh thế giới đang diễn ra tại Daegu (Hàn Quốc), Ban huấn luyện môn điền kinh Nam Phi đã ra quyết định loại "người không chân" Oscar Pistorius khỏi đội tuyển mà không cho biết lý do.

Oscar Pistorius (đầu tiên bên phải) trên đường chạy ở nội dung 4x400 m tiếp sức đồng đội - Ảnh: Reuters

(TNO) Chỉ vài giờ trước khi bắt đầu đợt chạy chung kết 4x400m tiếp sức đồng đội nam, Giải vô địch điền kinh thế giới đang diễn ra tại Daegu (Hàn Quốc), Ban huấn luyện môn điền kinh Nam Phi đã ra quyết định loại "người không chân" Oscar Pistorius khỏi đội tuyển mà không cho biết lý do.

Quyết định trên được trưởng đoàn điền kinh Nam Phi Magda Botha tuyên bố trong cuộc họp báo chính thức sáng nay 2.9 (giờ VN). "Vâng Oscar Pistorius sẽ không thi đấu trong đợt chạy này nữa. Tôi không thể nói với các bạn về lý do. Đây là một phần trong kế hoạch của chúng tôi", hãng tin Reuters dẫn lời ông Magda Botha.

Đây được xem như một cú sốc lớn tại giải điền kinh thế giới lần này. Bởi Oscar Pistorius đã trở thành người khuyết tật đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở giải đấu dành cho người bình thường.

Ở đợt chạy vòng loại nội dung 4x400m tiếp sức đồng đội nam cách đây vài ngày, vận động viên 24 tuổi đã thi đấu rất xuất sắc để giúp đội tuyển Nam Phi hoàn thành vị trí thứ 3 với thời gian 2 phút 59 giây 21. Đó là thành tích kỷ lục của Nam Phi từ trước đến giờ.

Trên mạng xã hội Twitter, Oscar Pistorius viết: "Thật thất vọng, tôi không có tên ở đợt chạy cuối cùng 4x400m tiếp sức đồng đội". Dù vậy, vận động viên khuyết tật nổi tiếng này vẫn không quên gửi lời chúc thành công dành cho tuyển Nam Phi: "Tôi cầu Chúa sẽ giúp sức cho các đồng đội của tôi sẽ giành chức vô địch. Bán kết 400m cá nhân và một kỷ lục quốc gia ở cự ly 4x400m tiếp sức đồng đội, thế là quá đủ đối với tôi. Cám ơn tất cả!".

Ở vòng bán kết nội dung chạy 400m nam diễn ra hôm chủ nhật vừa qua, Oscar Pistorius đã kết thúc ở vị trí cuối cùng, với thành tích 45 giây 39. Tại giải đấu ở Ý hồi tháng 7 năm nay, Pistorius đạt thành tích 45 giây 07 để vượt qua vòng loại và giành quyền đến chơi ở giải Hàn Quốc. Đấy là thành tích tốt nhất của anh.

Oscar Pistorius sinh ngày 22.11.1986, là vận động viên khuyết tật người Nam Phi ra đời với số phận không may mắn khi thiếu xương mác, mới 5 tuổi các bác sĩ đã buộc phải tháo bỏ cả hai bắp chân của anh để thay bằng chân giả. Tuy khuyết tật nhưng Pistorius không chịu đầu hàng số phận, anh đặc biệt yêu thích thể thao. Anh từng chơi bóng nước, bóng bầu dục, cricket, quần vợt, thể thao ba môn phối hợp, vật và đấm bốc.

Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF) từng cho rằng những đôi chân giả của Pistorius sẽ giúp anh có độ bật tốt hơn, và đó là điều bất công đối với những đối thủ khác. Pistorius vì vậy không được tham dự các giải đấu dành cho vận động viên lành lặn. Tuy nhiên lập luận này đã bị Tòa phân xử thể thao Quốc tế (CAS) bác bỏ vào năm 2008.

Tại giải lần này, anh đã sử dụng chân giả làm bằng sợi carbon để tham dự nội dung 400m dành cho người bình thường.

 
Ảnh: AFP

 

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.