Oscar Pistorius sắp được tại ngoại

22/02/2013 11:11 GMT+7

(TNO) Phiên xử bảo lãnh tại ngoại diễn ra ngày 21.2 (giờ địa phương) đối với “người không chân” Oscar Pistorius đã có diễn biến khá bất ngờ, khi Hilton Botha - người đứng đầu tổ điều tra vụ án, bị “tố” ngược tội âm mưu giết người và sai sót trong quá trình điều tra hiện trường.

(TNO) Phiên xử bảo lãnh tại ngoại diễn ra ngày 21.2 (giờ địa phương) đối với “người không chân” Oscar Pistorius đã có diễn biến khá bất ngờ, khi Hilton Botha - người đứng đầu tổ điều tra vụ án, bị “tố” ngược tội âm mưu giết người và sai sót trong quá trình điều tra hiện trường.

>> Pistorius âm mưu trốn ra nước ngoài để thoát tội
>> Bản khai của Pistorius về vụ bắn chết bạn gái
>> Pistorius chính thức bị buộc tội cố tình sát hại bạn gái

 
Điều tra viên Hilton Botha tại phiên tòa hôm 21.2 - Ảnh: AFP

Theo đó, trong thời điểm diễn ra phiên xử này, Cảnh sát Nam Phi đã tổ chức một cuộc họp báo tuyên bố đình chỉ tư cách người làm chứng đối với Botha. Trước đó, luật sư Barry Roux của Pistorius đã tố cáo điều tra viên này không đủ tư cách do đang bị điều tra nội bộ về cáo buộc nổ súng trên một xe buýt khiến một hành khách thiệt mạng.

Một phát ngôn viên của Cảnh sát Nam Phi cho biết, đã quyết định thay thế Botha bằng Vinesh Moonoo, một điều tra viên hàng đầu của quốc gia này, trong vụ án Pistorius.

Theo AFP, phiên xử hôm 21.2 trở nên nhốn nháo sau khi ghế của Botha bị bỏ trống. Ngay sau đó, thẩm phán Desmond Nair buộc phải gọi Botha lập tức trở lại tòa án.

Trong khi đó, người đứng đầu nhóm công tố Gerrie Nel cho biết dù là một phần quan trọng trong cuộc điều tra, nhưng Botha lại “không muốn có mặt ở tòa án". Một nguồn tin cho hay, Botha trước đó vừa thổ lộ trên đài phát thanh địa phương rằng, ông trở thành nạn nhân của “vụ án Oscar”, bị “thọc sau lưng” do dám lật đổ một người anh hùng dân tộc Nam Phi.

Botha sau đó cũng trở lại tòa án nhưng sự thiếu chuẩn bị đã khiến những lời buộc tội ở phiên xử hôm 20.1 liên tục bị luật sư Barry Roux đặt nghi vấn. Vị luật sư này tố rằng Botha cố tình tạo ra một hiện trường “người không chân” giết người có chủ đích.

 
Oscar Pistorius có thể được phép tại ngoại - Ảnh: Reuters

Ông Roux nói với tòa án rằng, bên công tố đã không đưa ra những bằng chứng thuyết phục về tối giết người đối với Pistorius. Ông này cũng nghi ngờ về những lời khai của nhân chứng là hàng xóm của Pistorius về việc đã nghe thấy tiếng la hét, khóc lóc và thở hổn hển ở nhà  “người không chân”, trước khi xảy ra vụ nổ súng (hôm 14.2).

Đáp lại, với tư cách là điều tra viên nhưng Botha lại lấp lửng về khoảng cách 600m và 300m giữa nhà hàng xóm và nhà Pistorius, khoảng cách khó nghe được những tiếng động nói trên. “Những lời khai của nhân chứng mà Botha trưng ra tại tòa rất mâu thuẫn”, phía luật sư của Pistorius nói.

Chưa dừng lại ở đó, Botha cũng thừa nhận đã không tìm thấy vỏ đạn tại hiện trường, mà 4 ngày sau đó mới được tìm thấy bởi đội pháp y.

Ngoài ra, những cáo buộc của Botha về việc đặt nghi vấn Pistorius có thể sẽ trốn ra nước ngoài, cũng như cáo buộc bị cáo sử dụng doping khi tìm thấy chất testosterone và kim tiêm tại nhà, cũng không rõ ràng.

Vì vậy, nhóm bảo vệ quyền lợi cho bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm Pistorius giết bạn gái do nhầm lẫn kẻ trộm đột nhập vào nhà và yêu cầu chấp nhận cho VĐV này được tại ngoại. “Chúng tôi chưa thể xác định chất đó là gì cho đến khi chúng tôi nhận được báo cáo của pháp y”, phát ngôn viên của cơ quan công tố cho biết.

Với những diễn biến gây bất lợi cho bên truy tố từ điều tra viên Botha, thẩm phán Desmond Nair cho biết dự kiến đưa ra quyết định tại ngoại cho Pistorius trong hôm nay (22.2) hoặc vào ngày 25.2.

Theo AFP, sau khi Nike và Oakley chính thức đưa ra tuyên bố chấm dứt hợp đồng quảng cáo đối với Pistorius, đến lượt hãng mỹ phẩm Clarins cũng “gạch tên” VĐV 26 tuổi khỏi chiến dịch quảng cáo của mình.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.