Pacquiao “tái đấu” trên sàn chính trị

01/05/2010 08:48 GMT+7

Pacquiao quyết trở lại con đường chính trị sau thất bại 3 năm về trước. Lần này, anh rất tự tin với hàng loạt thành tích vĩ đại trong nghiệp quyền Anh...

Pacquiao tự tin trở lại với con đường chính trị - Ảnh: Getty Images

Pacquiao quyết trở lại con đường chính trị sau thất bại 3 năm về trước. Lần này, anh rất tự tin với hàng loạt thành tích vĩ đại trong nghiệp quyền Anh...

Từ năm 2007 đến nay, sự nghiệp thể thao đã đưa Pacquiao trở thành nhân vật huyền thoại: võ sĩ được Time bầu chọn trong top 100 nhân vật của năm 2009, võ sĩ lập kỷ lục vô địch ở 7 hạng cân khác nhau…

Vừa qua, Pacquiao xuất hiện trong trang phục giản dị trước người dân của tỉnh Sarangani, miền nam Philippines để tranh thủ vận động chạy đua vào ghế quốc hội cho đảng People’s Champ Movement, diễn ra vào ngày 10.5. “Tôi không muốn chỉ là thần tượng quyền Anh. Tôi muốn thần tượng của các bạn có cơ hội phục vụ lợi ích cộng đồng”, tay đấm 31 tuổi mở lời.

Trong buổi diễn thuyết, Pacquiao nhấn mạnh vào sự khốn khổ của người dân Philippines (1/3 dân số thu nhập dưới 1 USD/ngày, 3.000 người phải đi xuất khẩu lao động mỗi ngày). Theo anh, điều đơn giản để xóa bỏ cảnh bần hàn và đói nghèo là: “Hãy cho ngư dân thuyền tàu để ra khơi đánh bắt, ủng hộ tài chính để người nghèo có vốn sinh nhai, để họ có thuốc men đảm bảo sức khỏe và được tiếp cận với nền giáo dục miễn phí”.

Về điều kiện kinh tế, giờ đây, Pacquiao có thừa: 12 triệu USD cho chiến thắng trước Clottey vào tháng 3.2009, 30 triệu USD khi đánh bại Oscar De La Hoya năm 2008 và Hatton năm 2009, và anh dĩ nhiên là một trong những VĐV thể thao giàu nhất thế giới (tạp chí Forbes thống kê). “Bây giờ, tôi có thể rung đùi hưởng thụ cuộc sống. Nhưng tôi không thể chỉ sống cho riêng mình khi quá hiểu cuộc sống của một kẻ bần cùng” - Pacquiao chia sẻ. Để tăng sức thuyết phục cho bài diễn thuyết với người nghèo, anh kể lại hành trình gian khó của tuổi thơ: bỏ học để đi bán đậu phộng, bánh mì, ăn chuối và dừa thay cơm, mãi đến năm 2007 mới tốt nghiệp trung học…

Cách đây 3 năm, Pacquiao từng thất bại trong cuộc tranh cử tương tự. Nhưng hàng triệu người hâm mộ anh vẫn đổ ra đường… ăn mừng. Họ reo hò suốt đêm với lý lẽ rằng: “Pacquiao, một võ sĩ quyền Anh có ý nghĩa sống còn hơn là một Pacquiao, chính trị gia”.

Trở lại chính trường lần này, Pacquiao quyết “xóa bài làm lại”. Anh kết thúc bài diễn thuyết bằng tuyên bố khá “đụng chạm”: “Lý do Philippines quá nhiều người nghèo là vì chính trị gia không nghĩ gì khác nữa ngoài việc phải tìm cách lấy lại tiền sau khi chi tiêu quá nhiều cho cuộc bầu cử”. Roy Chiongbian, đối thủ của Pacquiao trong cuộc bầu cử sắp tới, nhận định với AP: “Nếu nhìn Pacquiao là một võ sĩ, tôi thấy ổn. Nhưng nếu nhìn anh ta với tư cách một chính trị gia, tôi thắc mắc ngay: Pacquiao có kinh nghiệm làm luật không nhỉ”.

Dù thắng hay thua trên sàn chính trị lần này, Pacquiao vẫn chưa bình luận gì về khả năng trở lại sàn đấu quyền Anh trong thời gian tới, mà đối thủ của anh đã được “cả thế giới” chờ đợi từ lâu: người thắng trong cuộc so găng giữa Shane Mosley và Floyd Mayweather tại MGM (Las Vegas) vào Chủ nhật tới.

Cũng cần nói thêm về trận đấu này: Mosley tự tin tiên đoán anh sẽ đánh bại Mayweather và sẵn sàng đối mặt với Pacquiao. Để tăng thêm số đông ủng hộ mình, Mosley khẳng định: “Tôi ngưỡng mộ thành tựu của Pacquiao trong nghiệp thể thao cũng như tin chắc anh sẽ thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 10.5”. Dẫu vậy, khán giả hâm mộ quyền Anh lại mong muốn Mosley thua Mayweather. Lý do đơn giản: Mayweather đánh “ác” hơn nhiều, anh gặp Pacquiao xem mới “sướng”.

Hoàng Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.