Palembang khoác áo mới

13/11/2011 01:21 GMT+7

Lần đầu tổ chức SEA Games đã khiến nhịp sống của thành phố cổ nhỏ bé Palembang cạnh dòng sông Musi tráng lệ thay đổi…

Lần đầu tổ chức SEA Games đã khiến nhịp sống của thành phố cổ nhỏ bé Palembang cạnh dòng sông Musi tráng lệ thay đổi…

Theo anh Arif, quản lý khách sạn Princess, người dân Palembang có thói quen nghỉ làm việc sớm từ 18 giờ, và cũng đi ngủ rất sớm, khoảng 22 giờ là nhà nhà đã tắt đèn.

Palembang cũng chẳng phải thành phố du lịch nên ít du khách chọn nơi đây làm điểm đến nên khách sạn cũng không nhiều. Do vậy, việc hàng ngàn người đến Palembang nhân dịp SEA Games 26 khiến các khách sạn ở thành phố này luôn trong tình trạng quá tải. Để phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí, mua sắm của khách thập phương, nhiều nơi ở Palembang đã “chiều khách” khi mở cửa đến sau 0 giờ kể từ vài ngày trước SEA Games khởi tranh.

 
Hơn 22 giờ, các nữ nhân viên trẻ ở cửa hàng KFC vẫn tất tả phục vụ du khách - Ảnh: Hoàng Quỳnh

Đường phố, hàng quán tại Palembang nhờ thế rộn ràng hơn về đêm. Hơn 22 giờ tại cửa hàng KFC nằm gần cầu Ampera nổi tiếng được xây dựng vào năm 1965, các nữ nhân viên trẻ vẫn tất tả phục vụ thực khách phương xa. Dwi Kathia tươi cười cho biết bình thường quán đóng cửa lúc 21 giờ 30, nhưng những ngày này chủ quán yêu cầu nhân viên tăng giờ làm để phục vụ khách.

Anh Hamzan, tài xế xe taxi hãng Kotas, cũng không thể về nhà trước 18 giờ để dùng cơm cùng gia đình như thường lệ mà có khi phải 22 giờ mới xong việc, thậm chí có hôm anh về nhà khi đã sang ngày mới. Hamzan cho biết: “Không biết bao giờ Palembang mới lại sôi động như thế này, cuộc sống ở đây đã thay đổi hẳn vì SEA Games”. Tính tình hiền lành, lại có chút tiếng Anh, chàng tài xế này được nhiều thành viên dự SEA Games kết bạn, nhờ vậy anh có nhiều mối riêng để tăng thêm thu nhập. Hamzan tươi cười tiết lộ ngày thường anh chỉ kiếm được khoảng 100 ngàn rupiah (khoảng 240 ngàn đồng), nhưng những ngày này thu nhập của anh tăng đáng kể, có hôm lên tới 600 ngàn rupiah.

Trước SEA Games, chính quyền Palembang ban hành lệnh cấm tất cả xe xích lô hoạt động trong trung tâm thành phố. Những tưởng các bác đạp xích lô phải chịu cảnh mất kế sinh nhai trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 26. Nhưng không, những bác tài này được BTC SEA Games mời về Khu liên hợp thể thao Jakabaring để hành nghề. Tại đây, BTC bố trí hàng trăm xe xích lô, và các bác tài có nhiệm vụ chở miễn phí bất kỳ ai có nhu cầu đi lại giữa các khu vực trong khu liên hợp thể thao Jakabaring. Mỗi ngày một bác tài được BTC trả công 200 ngàn rupiah, khoản thu nhập gấp nhiều lần và ổn định hơn so với những ngày rong ruổi đón khách trên đường phố.

Người dân Palembang tự hào về cây cầu Ampera bắc ngang sông Musi, và bây giờ họ có thêm niềm tự hào mới với khu liên hiệp thể thao Jakabaring rộng lớn đủ sức tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế. SEA Games 26 đã mang đến sự đổi thay tích cực đối với cuộc sống và con người nơi đây.

 Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.