Phải có huy chương tại Olympic 2012

18/06/2011 00:52 GMT+7

Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên về chấn thương bất ngờ mà Vũ Thị Hương không may vấp phải trong thời gian tập huấn tại Đức cũng như mục tiêu sắp tới của thể thao VN.

Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên về chấn thương bất ngờ mà Vũ Thị Hương không may vấp phải trong thời gian tập huấn tại Đức cũng như mục tiêu sắp tới của thể thao VN.

Ông Thắng mở đầu: “Trên thế giới, không hiếm trường hợp chấn thương xảy ra trước hay thậm chí ngay tại giải đấu quan trọng. Ví dụ như VĐV điền kinh Lưu Tường ở Olympic 2008, cầu thủ bóng đá David Beckham trước World Cup 2010. Tương tự, Vũ Thị Hương bị chấn thương là điều hết sức rủi ro. Vào lúc này hai thầy trò rất cần đến sự động viên tinh thần của người hâm mộ, lãnh đạo ngành và công luận”.

Chuyên gia người Đức Uwe cũng đã khẳng định, cánh cửa đi Olympic vẫn rộng mở cho Vũ Thị Hương…

Đúng như vậy. Hương không còn cơ hội dự giải châu Á hay giải thế giới nhưng mục tiêu chuẩn bị cho SEA Games 26 và Olympic vẫn không thay đổi. Vấn đề lúc này là chữa trị chấn thương và tất cả phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ phục hồi của Hương.

 
Ông Vương Bích Thắng 

Chúng tôi được biết, kế hoạch tập huấn và thi đấu cho các VĐV điền kinh trọng điểm như Hương hay Trương Thanh Hằng đã có sự điều chỉnh so với ban đầu và chuyến tập huấn tại Đức có thể được coi như bước đột phá?

Về kế hoạch cho VĐV đạt chuẩn Olympic, ông Uwe Freimuth đã xây dựng hết sức khoa học và sau đó được thảo luận kỹ với Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh VN, HLV Nguyễn Đình Minh, Hồ Thị Từ Tâm và thậm chí với cả VĐV. Những vấn đề không hợp lý đã được loại bỏ, ví dụ như cuộc thi Grand Prix châu Á 2011 đã không được chấp nhận vì sẽ phá vỡ toàn bộ kế hoạch. Trên cơ sở nghiên cứu trình độ của VĐV VN cũng như thành tích mà họ đã đạt được tại ASIAD 16, ông Freimuth nhận thấy Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng vẫn còn khả năng đạt tới những đỉnh cao hơn về thành tích chuyên môn, thậm chí với Hằng là tầm thế giới. Tuy nhiên, nếu tập với chu trình như cũ thì thành tích sẽ khó có thể vượt ngưỡng. Vì thế, cần phải có phương pháp huấn luyện mới với khối lượng, cường độ nặng hơn, môi trường thi đấu cao hơn, cọ xát với nhiều đối thủ giỏi hơn mà ở đây là các VĐV tài năng của châu Âu...

 
Trương Thanh Hằng được kỳ vọng tại Olympic - Ảnh: Ngô Nguyễn

Chiều qua, HLV Đình Minh cho biết, được sự giúp đỡ của các chuyên gia Uwe và Gunter, ngoài bác sỹ Schiffer, sẽ có thêm một bác sĩ giỏi nữa về chấn thương thể thao khám và điều trị cho Vũ Thị Hương vào 19.6 là bác sỹ Jerome Becher thuộc trường Đại học TDTT Kohn. Hiện tại, tâm lý của Vũ Thị Hương đã tốt trở lại sau nỗi buồn không thể dự giải châu Á.

Như vậy, dự án phát triển điền kinh do Đức hỗ trợ sẽ mang lại hiệu quả không chỉ trước mắt mà còn lâu dài?

Dự án phát triển điền kinh được ký kết bởi hai Chính phủ Đức và VN. Trong đó, phía bạn không chỉ đầu tư hàng trăm nghìn euro mà còn cử chuyên gia giỏi sang VN hỗ trợ chúng ta. Dự án bao gồm nhiều “gói” quan trọng như xây dựng chiến lược đào tạo VĐV, HLV, phát triển khoa học công nghệ, cung cấp trang thiết bị hiện đại… Nắm giữ cương vị giám đốc dự án, ông Freimuth đã có công lớn khi đặt dấu ấn trong 2 chiếc HCB ASIAD 16, những chiếc huy chương điền kinh đầu tiên của thể thao VN tại đấu trường này. Và chúng ta tiếp tục hy vọng, những VĐV giỏi của VN sẽ có mặt tại đấu trường lớn hơn là Olympic.

Thưa ông, ngành thể thao đặt ra chỉ tiêu đoạt bao nhiêu vé chính thức đi Olympic?

Chúng tôi đăng ký với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch sẽ có khoảng 15 - 20 VĐV lọt qua vòng loại để đến được Olympic và phấn đấu phải có huy chương.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.