Phan Thị Hà Thanh vẫn còn cửa dự Olympic 2016

26/10/2015 10:59 GMT+7

(TNO) Sau giải vô địch thể dục thế giới, Phan Thị Hà Thanh sẽ được nghỉ tập hoàn toàn trong vòng 2 tháng để điều trị chấn thương, rồi sau đó sẽ quay lại tập luyện chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 Olympic Brazil 2016 vào tháng 4 năm sau.

(TNO) Sau giải vô địch thể dục thế giới, Phan Thị Hà Thanh sẽ được nghỉ tập hoàn toàn trong vòng 2 tháng để điều trị chấn thương, rồi sau đó sẽ quay lại tập luyện chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 Olympic Brazil 2016 vào tháng 4 năm sau.

Phan Thị Hà Thanh đã thất bại ở nội dung toàn năng tại giải thế giới - Ảnh: Khả Hòa
Cách đây 3 ngày, Phan Thị Hà Thanh bước vào vòng loại thứ nhất Olympic tại Glasgow (Scotland) và cô đã thất bại ở nội dung toàn năng với vị trí rất thấp: xếp thứ 85/296 VĐV. Vấp phải những đối thủ quá mạnh là một chuyện, cô gái Hải Phòng còn “vấp” phải những khó khăn từ chính mình - chấn thương dai dẳng suốt 4 năm nay và thật không may còn dính cảm sốt, viêm họng khi vừa đặt chân đến Vương quốc Anh.

Tất cả những tác động khách quan và chủ quan đã khiến: “Hà Thanh không dám nhảy hai động tác khó ở nội dung nhảy chống vì chân vẫn rất đau. Và chính vì chỉ thực hiện được một động tác nên không có cửa cho Hà Thanh lấy huy chương ở môn nhảy chống. Sang nội dung cầu thăng bằng, nhìn Thanh biểu diễn mà tôi thắt hết cả tim vì lo lắng.

Nội dung này đòi hỏi VĐV phải thực hiện thật nuột, không được chông chênh và còn phải biểu diễn được những bước nhảy liên kết có độ khó cao. Thanh đi không bị rơi nhưng bị trừ lỗi rất nhiều do động tác không được chuẩn. Phong độ của Thanh xuống hơn và không tốt bằng ASIAD 17 vào năm ngoái”, bà Nguyễn Thị Kim Lan - Tổng thư ký Liên đoàn thể dục Việt Nam tường thuật.

Xin kể lại “lai lịch” chấn thương của cô gái vàng môn thể dục dụng cụ Việt Nam. Năm 2011, khi thực hiện động tác ở nội dung nhảy chống, Hà Thanh bị ngã, đầu gối đập xuống đất và từ đó đến nay vẫn chưa khỏi, thậm chí ngày càng nặng lên vì cường độ tập luyện và thi đấu vừa nặng vừa nhiều.

Có năm Thanh còn phải đi hút dịch ở đầu gối cho đỡ đau rồi lại lao vào vào các giải đấu quốc tế. Chấn thương nặng như thế nhưng Thanh vẫn cắn răng chịu đau và vượt qua rất nhiều thử thách để đạt được những thành tích cực kỳ xuất sắc ở đấu trường châu Á lẫn thế giới. Năm 2012, cùng với Phạm Phước Hưng, Hà Thanh đã đoạt vé dự Olympic 2012 sau khi giành HCĐ giải vô địch thế giới nội dung nhảy chống.
Hà Thanh đoạt HCV nội dung toàn năng tại SEA Games 28 - Ảnh: Khả Hòa
Năm nay, cô đã không thể giành huy chương đơn môn. Nhưng cánh cửa tham dự Olympic vẫn chưa hoàn toàn khép lại.

Sáng ngày 26.10, Liên đoàn thể dục thế giới đã đưa Thanh vào danh sách 1 trong 40 VĐV được tham dự vòng loại thứ 2 vào tháng 4 năm sau.

Bà Kim Lan nói: “Hành trình còn rất gian nan. Trước hết, Thanh cần phải được điều trị dứt điểm chấn thương đấu gối. Chúng tôi sẽ cho Thanh nghỉ hẳn hai tháng cho lành rồi mới tập tiếp được.

Tuy nhiên, Thanh rất khó tập lại được môn sở trường là nhảy chống. Thanh đã không thể lấy lại được phong độ tốt như xưa. Các VĐV giỏi của thế giới đã “nuốt” mất cơ hội của Thanh mất rồi. Chỉ còn tập trung cao cho nội dung cầu thăng bằng. Mà kiếm huy chương quốc tế ở cầu thăng bằng, khó vô cùng.

Nhưng còn nước còn tát. Còn cơ hội nào, dù chỉ là bé tí xíu như cái lỗ kim, chúng tôi vẫn nuôi hy vọng vào tháng 4 năm 2016, Thanh sẽ thi đấu khả quan hơn ở vòng loại thứ 2 Olympic để đoạt vé chính thức”.
21 giờ 30 tối 26.10, Phương Thành, Phước Hưng, Thanh Tùng thi đấu
Sau vòng loại dành cho nữ, giải vô địch thể dục thế giới bước sang vòng loại dành cho nam và 3 VĐV Việt Nam sẽ thi đấu vào 21 giờ 30 tối nay.
Trước ngày lên đường sang Anh, thật không may khi Đinh Phương Thành – VĐV đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV toàn năng nam tại SEA Games (Thành đoạt HCV tại SEA Games 28) bị chấn thương vai.

Bà Kim Lan cho hay: “Cách đây vài hôm, chúng tôi đã nhờ một bác sỹ của Trung Quốc tiêm thuốc giảm đau cho Thành nhưng ba ngày trước, Thành không thể tập được động tác tay vai. Ngày 24.10, Thành bắt đầu tập lại. Cũng cầu mong cho 3 VĐV nam Phương Thành, Phước Hưng, Thanh Tùng vượt qua khó khăn, thi đấu thật tốt nội dung toàn năng nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.