Pháo sáng từ bóng đá sang bóng rổ

18/11/2018 09:58 GMT+7

Việc pháo sáng xuất hiện tràn lan trên các sân bóng ở Việt Nam đã dấy lên hồi chuông báo động mà chúng ta cần mạnh tay dẹp bỏ.

Dễ dàng qua 4 tầng nấc an ninh
Trước trận VN - Malaysia ở AFF Cup 2018, ban tổ chức (BTC) đã cảnh báo, nhưng vẫn có hơn 5 quả pháo sáng được đốt lên trên khán đài sân Mỹ Đình. BTC trận đấu đã từng khẳng định, để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng này, BTC đã làm việc kỹ với các đơn vị chức năng để bố trí cảnh sát cơ động, lính cứu hỏa, lực lượng vệ sĩ, bảo vệ nhằm kiểm soát tốt nhất việc khán giả vào sân. Ngoài ra, BTC cũng bố trí 4 lần kiểm soát an ninh (thay vì chỉ 3 như trước), nhưng công tác đảm bảo an ninh đã không hiệu quả như mong muốn.
Một cổ động viên ở Nam Định cho biết: “Việc kiểm soát ở sân Mỹ Đình vào tối 16.11 còn dễ dàng hơn cả trận Nam Định đá ở V-League. BTC chỉ khám tương đối kỹ ở vòng 1 và không tóm được quả pháo sáng nào vì chả ai dại gì mang theo vào lúc này. “Chiến thuật” của những cổ động viên mang pháo sáng như sau: cử một nhóm người vào trước để “do thám” tình hình và thấy vòng kiểm soát thứ 2, an ninh chỉ kiểm tra vé chứ không khám người nữa.
Sau khi thoát vòng 1, nhóm khán giả này di chuyển ra chỗ hàng rào sân, và phía ngoài có người túc trực sẵn, tuồn cho họ pháo sáng. Cất vào trong người cũng không sợ bị kiểm soát nữa. Vòng 3, an ninh kiểm tra cửa ghi trên vé và vòng 4 là kiểm soát xem ai ngồi sai chỗ. Thế thì nếu muốn, có thể đem vào sân vài chục quả cũng được”.
Được biết, những người đốt pháo sáng đã thực hiện theo sự “chỉ đạo” của một nhân vật có tiếng ở Hải Phòng. Nhân vật này đã từng vài lần thưởng cho bóng đá VN khi đội có thành tích tốt. Nhưng cũng lại làm hại đến bóng đá VN theo cách rất đáng phê phán.
Có đến hơn 5 quả pháo sáng được đốt lên ở Mỹ Đình Độc Lập
Chưa biết vì lỗi để khán giả đốt pháo sáng, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) có bị phạt tiền như nhiều lần trước đây hay không; và liệu đội tuyển có phải đến sân trung lập thi đấu hay không, nhưng ở trận gặp Campuchia vào ngày 24.11 tới trên sân Hàng Đẫy, BTC và VFF phải khẩn trương tính toán lại công tác an ninh, an toàn, tránh những sự cố và hệ lụy nghiêm trọng có thể xảy ra.
Môn bóng rổ cũng nổ pháo sáng
Không chỉ có ở bóng đá mà ở môn bóng rổ thuộc Đại hội TDTT toàn quốc 2018, BTC cũng để xảy ra tình trạng khán giả ngang nhiên đốt pháo sáng quăng xuống sân khi 2 đội nữ TP.HCM và Hà Nội đang thi đấu, khiến các nữ cầu thủ lẫn cổ động viên hoảng sợ. Vì thế hôm qua, BTC cũng làm việc với bộ phận an ninh nhằm tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh cho các trận đấu.
Sự cố liên tiếp xảy ra ở môn bóng rổ tại Đại hội TDTT toàn quốc 4 năm một lần đang diễn ra tại Hà Nội khi cầu thủ lao vào đánh trọng tài và cổ động viên đốt pháo sáng trên sân.
Ngoài ra, ở bóng rổ còn xảy ra hiện tượng phi thể thao khi cầu thủ đội bóng rổ nam Cần Thơ là Lê Phước Thắng, Lê Văn Đầy lao vào hành hung trọng tài trong trận thua Bình Thuận diễn ra ngày 16.11. Hành vi mang tính chất côn đồ, phi thể thao trên của 2 VĐV bóng rổ Cần Thơ khiến hôm qua, BTC đại hội họp khẩn dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng để quyết vụ việc. Phía Cần Thơ nhận trách nhiệm về hành vi thiếu kiểm soát của VĐV và cho biết đã trả 2 VĐV này về địa phương.BTC cũng ra quyết định cấm 2 VĐV này thi đấu ở đại hội.
“Sau đại hội, Ban Thường vụ Liên đoàn Bóng rổ VN sẽ họp đưa ra hình thức kỷ luật tiếp theo với 2 VĐV này. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm nhằm răn đe các VĐV, tránh xảy ra trường hợp tương tự. Có khả năng 2 VĐV trên sẽ nhận án phạt cấm thi đấu từ 10 - 20 năm”, Trưởng bộ môn kiêm Phó tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Đinh Đức Mạnh, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.