Pháp công nhận đấu kiếm phát sáng là một môn thể thao

Tây Nguyên
Tây Nguyên
20/02/2019 13:39 GMT+7

Liên đoàn Đấu kiếm Pháp (FFE) lần đầu tiên công nhận đấu kiếm phát sáng là một môn thể thao chính thức.

Những người hâm mộ loạt phim “Chiến tranh giữa các vì sao” trên toàn thế giới hẳn đã từng thích thú khi cầm những thanh kiếm phát sáng để tái hiện lại những trận chiến hoành tráng trên màn ảnh giữa hai thế lực thiện và ác ngay trong phòng khách nhà mình. Tuy nhiên từ nay, các chiến binh này có thể thể hiện kỹ năng của mình trên sàn đấu cấp quốc gia sau nhiều năm chiến đấu để được FFE thừa nhận.
Môn đấu kiếm phát sáng nhắm đến việc góp mặt tại các đấu trường quốc tế CHỤP MÀN HÌNH
Nhật báo Pháp Le Monde trích phát biểu của Michel Ortiz - trọng tài tại Giải vô địch quốc gia kiếm phát sáng, cho biết: “Chúng tôi đã thành công trong việc đấu tranh để đấu kiếm phát sáng được công nhận là môn thể thao, điều đó thật tuyệt, và những người chơi thể thao bước vào vũ trụ của “Chiến tranh giữa các vì sao” ngay cả khi có những người thậm chí còn chưa xem tập nào trong loạt phim này”.
Theo tờ Le Monde, hiện rất đông người tập luyện kiếm phát sáng, và lực lượng này không ngừng lớn mạnh. Pháp hiện tại có 92 CLB kiếm phát sáng với trên 1.100 vận động viên được cấp giấy phép. Họ đã gắn đèn LED vào các loại kiếm bịt đầu, kiếm lưỡi hẹp và kiếm lưỡi cong trong các nội dung thi đấu của Olympic để làm ra những bản sao vũ khí phát sáng.

tin liên quan

Chiến tích vàng của hot boy đấu kiếm

Vũ Thành An – người cầm cờ dẫn đầu đoàn thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc SEA Games 2017 vừa xuất sắc đoạt huy chương vàng kiếm chém nam.

Môn thể thao đối kháng mới được công nhận này kết hợp cả những yếu tố cosplay - hóa trang và nhập vai một nhân vật hư cấu, khoa học viễn tưởng và thể dục vào làm một, hướng đến mục tiêu lôi một thế hệ mới ra khỏi tình trạng nằm dài trên giường để tham gia vào các “Học viện Jedi” đang nở rộ ở khắp châu Âu.
Điểm yếu của môn thể thao mới này là chi phí khá đắt đỏ cho trang thiết bị, từ kiếm phát sáng có tích hợp hệ thống âm thanh cho đến các trang bị bảo hộ đều không hề rẻ tiền. Và chi phí sẽ càng cao hơn khi các kiếm thủ muốn sở hữu một cây kiếm độc, lạ.
Trong mỗi hiệp đấu kéo dài 3 phút, hai kiếm thủ sẽ đối đầu nhau trong 1 vòng tròn và tìm cách đâm đối phương vào đầu và thân (được 5 điểm), tay và chân (3 điểm) hoặc tay (1 điểm). Chiến thắng sẽ thuộc về kiếm thủ đạt được 15 điểm trước hoặc có nhiều điểm hơn sau 3 phút thi đấu. Nếu cả hai kiếm thủ cùng được 10 điểm, họ sẽ bước vào “cái chết bất ngờ” và người đâm trúng đầu hoặc thân đối phương trước sẽ giành chiến thắng.
Ngoài những đường kiếm, môn đấu kiếm phát sáng còn đem lại sự thích thú nhờ ánh sáng phát ra từ thanh kiếm CHỤP MÀN HÌNH
Giải vô địch quốc gia kiếm phát sáng được tổ chức ở ngoại ô Paris trong tháng này thu hút 34 kiếm thủ.
Ortiz chia sẻ: “Chúng tôi muốn đây là một giải đấu an toàn, có trọng tài phân xử, và trên hết, chúng tôi muốn giải đấu tạo ra một cái gì đó mà khi xem sẽ thấy giống như trong phim, vì đó là điều mà mọi người kỳ vọng”.
Dù đã có hàng ngàn Hiệp sĩ Jedi ở khắp nước Pháp, thì môn thể thao này vẫn sẽ cần rất nhiều năm dài nữa mới có thể trở thành môn thi đấu chính thức ở Olympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.