Philippines chống khủng hoảng “từ chức” để tránh nguy cơ bị tước đăng cai SEA Games 30

13/07/2019 07:52 GMT+7

Trước nguy cơ bị tước quyền đăng cai SEA Games 30, Ủy ban Olympic Philippines (POC) vừa lên kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử chủ tịch sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cảnh báo sẽ đình chỉ tổ chức này nếu không giải quyết khủng hoảng “từ chức” từ những tranh chấp nội bộ.

IOC kêu gọi phải nhanh chóng giải quyết tình hình sau khi Chủ tịch POC Ricky Vargas từ chức hồi tháng trước. Cùng thời điểm chủ tịch Abraham Tolentino và các thành viên Hội đồng quản trị POC là Clint Aranas và Cynthia Carrion cũng rút lui.
Theo báo giới địa phương, quyết định từ chức của Vargas bắt nguồn từ tranh chấp liên quan đến SEA Games năm nay. Điều này dấy lên mối lo ngại Philippines đối mặt với nguy cơ bị tước quyền đăng cai ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á năm nay khi 4 quan chức trên đều đóng vai trò quan trọng trong ủy ban tổ chức địa phương của sự kiện (PHISGOC).

Chủ tịch POC Ricky Vargas (phải) từ chức sau những tranh chấp trong việc thành lập một quỹ tại SEA Games 30

CHỤP MÀN HÌNH

Trước tình cảnh trên, IOC và Hội đồng Olympic châu Á (OCA) buộc phải vào cuộc can thiệp. Theo đó, quyết định từ chức của 4 quan chức trên đã được thông qua tại một cuộc họp vào đầu tuần này. Không ai trong số 4 quan chức có mặt tại cuộc họp vốn bàn thảo để phê duyệt Ủy ban bầu cử để giám sát quá trình này.
Theo đó, 4 vị trí của các quan chức trên sẽ được “lấp đầy” trong một cuộc bầu cử vào cuối tháng này. Một đại hội bất thường sẽ lần đầu tiên được diễn ra vào ngày 18.7, bên cạnh việc giám sát 3 viên cho cuộc bầu cử ngày 28.7.
IOC và OCA kêu gọi POC phải “tuân thủ đúng quy trình để giải quyết tình trạng hiện tại”. Hai tổ chức này cũng “ra lệnh” cho POC phải nhanh chóng tổ chức một cuộc họp Ban chấp hành và đại hội bất thường trước ngày 28.7.
Bên cạnh tình trạng các cơ sở hạ tầng có chiều hướng chậm tiến độ, Philippines thực sự đối mặt với nguy cơ bị tước quyền đăng cai SEA Games 30 nếu tranh chấp trên dẫn đến POC bị đình chỉ bởi IOC. Tuy nhiên, động thái mới nhất là bước đi dập tắt những lo ngại hiện tại. “IOC hài lòng với những tiến bộ đạt được cho đến nay và thiện chí của tất cả các bên sẽ giải quyết tình hình một cách hòa bình theo lộ trình của IOC/OCA”, IOC nói trong một tuyên bố.

Joey Romasanta - Phó chủ tịch POC, tạm thời đảm nhiệm vị trí của ông Vargas

OCA

Trong khi đó, mối lo về sự chậm trễ tiến độ công trình phục vụ SEA Games năm nay cũng được xoa dịu phần nào khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đăng đàn “lệnh” cho các cơ quan quản lý thể thao quốc gia phải nỗ lực bằng mọi giá để sự kiện diễn ra đúng lịch trình (từ ngày 30.11 - 11.12), trong đó chính phủ nước này sẽ hỗ trợ tối đa trong việc tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.