'Phù thủy doping' Rodchenkov bị tố là điệp viên ngầm

14/02/2018 20:19 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn trượt tuyết băng đồng Nga cho rằng cựu giám đốc phòng thí nghiệm chống doping Moscow Grigory Rodchnkov đã được một cơ quan nước ngoài tuyển dụng trong thời gian làm việc ở Canada như là một điệp viên.

Nhà khoa học Rodchenkov tiếp tục trở thành chủ đề nóng liên quan đến Olympic mùa đông 2018 đang diễn ra ở Hàn Quốc. Tuần trước, ông đã xuất hiện trong chương trình 60 Minutes của đài CBS như một nhân chứng để khẳng định về bê bối doping có hệ thống của Nga tại Olympic mùa đông 2014 mà quốc gia này đăng cai và tình trạng gian lận doping trong phong trào Olympic toàn cầu.
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với trang kp.ru, bà Yelena Valbe - Chủ tịch Liên đoàn trượt tuyết băng đồng Nga, nói rằng những thông tin mà Rodchenkov cung cấp đều không đúng sự thật vì đầu óc nhà khoa học 59 tuổi có vấn đề. “Tôi đã biết Grigory (Rodchenkov) trong nhiều năm. Ông ta không khỏe mạnh về mặt tâm thần. Chuyện ông ta từng tự tử và dùng dao tự đâm mình phản ánh rõ về sức khỏe tâm thần của ông ta”, bà Valbe nói. Quan chức này nói thêm: “WADA (Ủy ban phòng chống doping thế giới) từng nhấn mạnh rằng Rodchenkov vẫn là giám đốc của phòng thí nghiệm chống doping mặc dù em gái ông ta bị kết án treo vì bán thuốc gây nghiện”.
Bà Valbe cũng tổ cáo rằng Rodchenkov đã làm việc cho nhóm dịch vụ đặc biệt nước ngoài như một điệp viên vì theo quan điểm của người đứng đầu Liên đoàn trượt tuyết băng đồng Nga thì: “Tôi nghĩ Rodchenkov đã được chiêu mộ khi ông làm việc ở Canada, vì một cá nhân thì không thể vạch ra một kế hoạch như thế. Ông ấy được cho là vẫn viết nhật ký trong nhiều năm”.
Yelena Valbe - Chủ tịch Liên đoàn trượt tuyết băng đồng Nga, cho rằng nhà khoa học Rodchenkov có vấn đề về tâm thần CHỤP MÀN HÌNH
Kênh RT dẫn lời bà Valbe cho rằng bê bối doping là một âm mưu chính trị nhằm làm mất mặt các nhà lãnh đạo Nga. Bà mỉa mai: “Thường là một nước, chứ không phải một VĐV riêng lẻ tham dự Olympic. Thế nhưng sau khi Nga bị cấm tham dự, thì IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) lại chỉ mời những VĐV mà họ thích, cứ như thể không phải là mời tham dự Olympic, mà là mời dự lễ cưới của một ai đó. Cách làm ấy cho phép loại những VĐV mạnh nhất của Nga mà không cần phải giải thích. Lúc đầu, IOC đưa ra 3 tiêu chuẩn nhưng sau đó tăng lên thành 17 tiêu chuẩn. Trong đó tiêu chuẩn cuối cùng thì cực kỳ khủng khiếp là có thể cấm một người tham gia Olympic dựa vào thông tin đến từ những nguồn tin nặc danh”.
Được biết vào cuối những năm 1990, Rodchenkov từng công tác 1 năm ở phòng thí nghiệm chống doping Calgary (Canada) trước khi quay trở lại quê hương Nga làm việc cho một số công ty dầu khí một thời gian. Sau đó ông chuyển sang làm việc trong lĩnh vực chống doping, trước khi trở thành người phụ trách kiểm tra chống doping tại Olympic mùa đông 2014 tại Sochi (Nga).
Sau khi trốn khỏi Nga vào cuối năm 2015, Rodchenkov trở thành người cung cấp tin cho WADA và liên tục cáo buộc Chính phủ Nga đã ép ông can thiệp những mẫu thử doping tại Olympic mùa đông cách đây 4 năm. Các cáo buộc của ông đã ảnh hưởng đến sự tham dự của các VĐV Nga tại Olympic 2016 ở Brazil và Olympic mùa đông năm nay tại Hàn Quốc.
Tại Olympic mùa đông năm nay, các VĐV Nga trong sạch phải thi đấu dưới danh nghĩa trung lập là VĐV Olympic đến từ Nga (OAR).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.