'Phù thủy' doping Rodchenkov khẳng định Tổng thống Nga vẫn muốn ám sát mình

10/02/2018 15:03 GMT+7

Trong lần xuất hiện đầu tiên trên truyền hình kể từ khi bỏ trốn sang Mỹ, nhà khoa học Grigory Rodchenkov một lần nữa khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn quyết lấy mạng của ông.

Phát biểu trong chương trình 60 Minutes của đài CBS, nguyên giám đốc Phòng thí nghiệm chống doping Moscow (Nga) nói rằng Điện Kremlin vẫn hy vọng rằng ông sẽ "ngưng nói". Trong chương trình dự kiến sẽ được phát sóng vào ngày 11.2, hình ảnh của Rodchenkov sẽ không xuất hiện trên màn ảnh bởi ông vẫn đang tiếp tục sống trong lo sợ ở Mỹ. Ông đã bỏ trốn sang Mỹ hồi tháng 11.2015 và vẫn đang được bảo vệ theo chương trình bảo vệ nhân chứng của Mỹ sau những thông tin cho rằng Nga và ông Putin sẽ làm mọi cách để khiến ông "im lặng". Theo đó, khi được hỏi liệu Tổng thống Nga là Putin có muốn ông chết đi hay không, Rodchenkov đã trả lời: "Có".
Rodchenkov vốn chịu nhiều tai tiếng từ khi tiết lộ quy mô chương trình doping ở Nga và thậm chí đối mặt những lời dọa giết. Nhà khoa học này hấn mạnh rằng Nga muốn ông phải im lặng và chuyện đó có thể xảy ra ngay cả khi ông đang ở trên đất Mỹ. Rodchenkov phát biểu trong chương trình: "Chuyện giấu mặt được thực hiện vì những lý do an ninh. Có những thông tin cho thấy cuộc sống của tôi đang gặp nguy hiểm nên chúng tôi phải thực hiện tất cả các bước cần thiết".
Bê bối doping khiến các VĐV phải diễu hành trong lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 dưới lá cờ trung lập AFP
Trước đó, những tiết lộ của Rodchenkov đã dẫn đến sự ra đời của Báo cáo điều tra được thực hiện bởi luật sư Richard McLaren do Cơ quan Phòng chống doping Thế giới (WADA) ủy nhiệm tiến hành.  Kết quả của báo cáo là căn cứ để Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ban hành hàng loạt án phạt cấm thi đấu đối với thể thao Nga, trong đó mới nhất buộc các VĐV trong sạch nước này chỉ có thể tham dự Olympic mùa đông 2018 với tư cách trung lập.
Rodchenkov đã cung cấp lời khai cho Ủy ban độc lập của IOC chịu trách nhiệm điều tra những chứng cứ được nêu trong báo cáo của luật sư người Canada. Trước đó, Rodchenkov từng bình luận công khai về việc IOC quyết định trừng phạt Nga vì "thao túng hệ thống chống doping tại Olympic mùa đông 2014 mà quốc gia này đăng cai. Vì vậy, cuộc phỏng vấn trên đánh dấu lần đầu tiên giọng nói của Rodchenkov vang lên trước ống kính kể từ sau khi phim tài liệu được đánh giá rất cao là Icarus trình chiếu hồi tháng 8 năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.