Pistorius âm mưu trốn ra nước ngoài để thoát tội

20/02/2013 20:19 GMT+7

(TNO) Tại phiên xử bảo lãnh tại ngoại ở tòa án Pretoria diễn ra chiều 20.2 (giờ VN), một điều tra viên tiết lộ “người không chân” Oscar Pistorius đang tính đường trốn ra nước ngoài nếu được tại ngoại, nhằm thoát việc bị kết tội cố ý giết chết bạn gái Reeva Steenkamp trong ngày Lễ tình nhân (14.2).

(TNO) Tại phiên xử bảo lãnh tại ngoại ở tòa án Pretoria diễn ra chiều 20.2 (giờ VN), một điều tra viên tiết lộ “người không chân” Oscar Pistorius đang tính đường trốn ra nước ngoài nếu được tại ngoại, nhằm thoát việc bị kết tội cố ý giết chết bạn gái Reeva Steenkamp trong ngày Lễ tình nhân (14.2).

>> Bản khai của Pistorius về vụ bắn chết bạn gái
>> Pistorius chính thức bị buộc tội cố tình sát hại bạn gái
>> “Người không chân” Pistorius từng nổ súng ở nhà hàng  

 
Oscar Pistorius tại phiên xử ngày 20.2 - Ảnh: Reuters

Ở phiên xử này, vận động viên (VĐV) khuyết tật của Nam Phi vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trước những bằng chứng mà điều tra viên đưa ra. Phòng xử có sức chứa khoảng 60 người tiếp tục nhồi nhét đến gần 100 người.

Tại tòa, điều tra viên Hilton Botha nói rằng, một nhân chứng giấu tên cho biết đã nghe những tiếng gào thét, khóc, thở hổn hển không ngừng từ khoảng 2 đến 3 giờ sáng, ngay trước khi Steenkamp được thấy đã tử vong tại nhà riêng của Pistorius ở Pretoria hôm 14.2.

Theo Botha, cô gái 29 tuổi đã bị bắn 3 phát súng qua cánh cửa phòng tắm vào khuỷu tay, đầu và hông. Các phát súng không bắn thẳng vào cửa nhà vệ sinh, nhưng trực tiếp vào bồn vệ sinh.

“Căn cứ theo hiện trường, nếu bạn đi bộ và bắn thẳng vào cửa đạn sẽ không đi trúng bồn vệ sinh", Botha nhấn mạnh. Điều này cho thấy Pistorius nhắm mục tiêu trước khi bắn. Đến đây, Pistorius lại bắt đầu khóc khi nghe chi tiết về các vết thương của Steenkamp do bị bắn. Nhưng khi nghe Botha đặt nghi vấn về việc đôi uyên ương đã cãi vả nhau về việc Steenkamp cặp kè với một người đàn ông khác, thì Pistorius nổi giận.

Steenkamp được nhân viên y tế xác định chết trước 4 giờ 15 phút sáng 14.2 khi được choàng khăn tắm, mặc quần trắng, áo vest đen. Một cây gậy bóng chày được tìm thấy ở hiện trường được Pistorius sử dùng để phá cửa, bao da súng lục trên giường, túi xách, dép...

Điều tra viên này tiết lộ “người không chân” sẽ còn phải đối mặt với một cáo buộc bổ sung khi sở hữu không giấy phép tầm đạn cỡ 0,38 S&W đặc biệt. Các điều tra cho biết thêm còn tìm thấy hai hộp đựng chất testosterone và kim tiêm tại nhà của VĐV khuyết tật 26 tuổi.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý ở phiên xử lần này là việc Botha đề nghị cơ quan công tố không nên đồng ý bảo lãnh tại ngoại cho Pistorius, vì VĐV này rất có thể sẽ trốn ra nước ngoài. Điều tra viên tiết lộ Pistorius và các thành viên gia đình đã chuyển một số tiền ra ngân hàng nước ngoài sau vụ nổ súng. Botha cho rằng không thể loại trừ khả năng này bởi với vốn tiền có được, Pistorius có thể chạy đến sinh sống thoải mái ở một quốc gia không có hiệp ước dẫn độ với Nam Phi.

Trước những cáo buộc, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo là Barry Roux liên tục đặt câu hỏi và yêu cầu điều tra viên giải thích.

Vị luật sư này yêu cầu phải trưng ra khoảng cách, thế bắn các đường đạn; “nhà của nhân chứng cách nhà Pistorius 600m sao lại nghe được tiếng khóc và thở hổn hển?”, “tìm thấy chất testosterone nhưng chứa trong thuốc có tên cụ thể là gì?”, “Steenkamp không chạy đến nơi khác mà lại tự mình chạy vào phòng tắm tự khóa mình trong đó?”, “Liệu một người nổi tiếng và bị khuyết tật như Pistorius lại có thể thực hiện một cuộc chạy trốn khỏi đất nước?”... Điều tra viên Botha chỉ trả lời chủ yếu những từ ngữ ngắn gọn như “có”, “không”, “không hẳn”, “chính xác”, “tôi không thể nói ở đây”..., đôi khi rất tức giận và hung hăng.

Phiên tòa một lần nữa khép lại mà không có kết luận cuối cùng và sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai (21.2). “Người không chân” tiếp tục trải qua thêm một đêm ở trại giam thuộc đồn cảnh sát Brooklyn.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.