Pistorius bị đề nghị mức án 10 năm tù giam

18/10/2014 12:34 GMT+7

(TNO) Dư luận đang chờ đợi bản án dành cho vận động viên (VĐV) khuyết tật Oscar Pistorius sau khi các công tố viên đề nghị mức tối thiểu 10 năm tù dành cho ‘người không chân’ về tội ngộ sát trong vụ án bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp tại nhà riêng hồi đầu năm ngoái.

(TNO) Dư luận đang chờ đợi bản án dành cho vận động viên (VĐV) khuyết tật Oscar Pistorius sau khi các công tố viên đề nghị mức tối thiểu 10 năm tù dành cho ‘người không chân’ về tội ngộ sát trong vụ án bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp tại nhà riêng hồi đầu năm ngoái.

>> Trùm tội phạm Nam Phi đe dọa 'làm thịt' Pistorius trong tù
>> Pistorius thoát án tù chung thân nhưng chưa thể yên
>> Pistorius có thể vô tội do mắc bệnh tâm than

Pistorius bị đề nghị mức án 10 năm tù giam-1
Công tố viên Gerrie Nel cho rằng Pistorius xứng đáng nhận án tù giam - Ảnh: Reuters

Tại phiên tòa hôm 17.10 (giờ địa phương), công tố viên Gerrie Nel tuyên bố Pistorius, người bị kết tội ngộ sát ở phiên tòa cuối tháng trước, phải nhận mức án tối thiểu 10 năm tù giam để đảm bảo và đáp ứng sự công bằng của xã hội, đồng thời ngăn chặn người dân Nam Phi coi nhẹ pháp luật. “Đó là một tội ác nghiêm trọng. Và hợp lý nhất là một án tù dài hạn. Mức án hợp lòng dư luận nhất sẽ là 10 năm tù.”, công tố viên Gerrie Nel nói.

Trước đó, thẩm phán phiên tòa đã chuyển sang tội danh ngộ sát khi bác bỏ việc Pistorius cố tình bắn chết bạn gái đang ở phía sau cánh cửa nhà vệ sinh ở nhà riêng tại Pretoria vào ngày lễ Tình nhân (14.2) năm ngoái.

Trong khi đó, luật sư của Pistorius là Barry Roux kêu gọi thẩm phán xem xét dành cho nhà vô địch Paralympic bản án nhẹ hơn là bị quản thúc tại gia và lao động phục vụ cộng đồng. Theo vị luật sư trên, thân chủ của ông đã bị trừng phạt và dằn vặt trong 18 tháng qua và thẩm phán không nên phán quyết một bản án tù giam.

“Bạn sẽ lãnh những hậu quả khi giết một ai đó. Có những sự đau buồn vì sự mất mát, nhưng có những điều còn tồi tệ hơn. Ở vụ án này, có một bị cáo và một nạn nhân và bị cáo cũng trở thành nạn nhân”, luật sư Barry Roux giải thích về việc dù Pistorius là người nổ súng nhưng anh vô tình lấy đi mạng sống của người mình yêu.

Pistorius bị đề nghị mức án 10 năm tù giam-2
Pistorius đang chờ đợi bản án dành cho mình - Ảnh: Reuters

Vị luật sư cho biết thêm “người không chân” đã mất tất cả mọi thứ kể từ khi bắn chết Steenkamp và chịu sự phỉ báng, sỉ nhục từ dư luận. “Anh ấy (Pistorius) được mô tả như một kẻ giết người máu lạnh. Anh ấy đã mất tất cả tài trợ, tiền bạc... và không còn gì để mất nữa”, luật sư nhấn mạnh.

Theo luật sư Barry Roux, nếu bị kết án tù giam, Pistorius sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh lao, AIDS ở các nhà tù, thậm chí diễn biến tâm lý cho thấy “người không chân” có thể sẽ tìm đến cách tự vẫn nếu phải sống sau song cửa sắt của nhà tù. Dẫu vậy, với các công tố viên, hành động của Pistorius vừa mang tính bạo lực và vượt quá sự tự vệ bởi VĐV này thừa biết rằng những phát súng có thể giết chết người mà anh lầm tưởng là ké đột nhập vào nhà trong đêm xảy ra vụ án.

Sau những luận cứ cuối cùng của 2 bên, thẩm phán Thokozile Masipa đã khép lại ngày xét xử thứ 5 bằng tuyên bố sẽ ban hành bản án đối với cho người hùng của thể thao Nam Phi vào ngày 21.10 (giờ địa phương), trong đó khung hình phạt tối đa dành cho tội ngộ sát tối đa là 15 năm tù giam.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.