Pistorius bị tuyên phạt 5 năm tù giam

21/10/2014 18:54 GMT+7

(TNO) Ngày 21.10 (giờ Nam Phi), tòa án tối cao ở Pretoria đã tuyên phạt vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng Oscar Pistorius mức án 5 năm tù giam và 3 năm tù treo về tội ngộ sát, vi phạm quy định sử dụng vũ khí trong vụ nổ súng bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp vào rạng sáng ngày lễ Tình nhân (14.2) năm ngoái tại nhà riêng.

(TNO) Ngày 21.10 (giờ Nam Phi), tòa án tối cao ở Pretoria đã tuyên phạt vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng Oscar Pistorius mức án 5 năm tù giam và 3 năm tù treo về tội ngộ sát, vi phạm quy định sử dụng vũ khí trong vụ nổ súng bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp vào rạng sáng ngày lễ Tình nhân (14.2) năm ngoái tại nhà riêng.

>> Pistorius bị đề nghị mức án 10 năm tù giam
>> Trùm tội phạm Nam Phi đe dọa 'làm thịt' Pistorius trong tù
>> Pistorius thoát án tù chung thân nhưng chưa thể yên

Pistorius bị tuyên phạt 5 năm tù giam-1
Pistorius nghe phần luận tội - Ảnh: Reuters

Sáng 21.10, Pistorius bước đến tòa án trong vòng vây đông đảo người dân, nhiều người yêu mến nhà vô địch Paralympic đã tung vẫy hoa tươi như gửi chúc cho người hùng của thể thao Nam Phi sẽ thoát khỏi một mức án nặng, có thể lên đến 15 tù giam.

Trước đó, ở phiên xử cuối tuần trước, phía công tố viên đề nghị mức án 10 năm tù giam đối với “người không chân”, nhưng phía luật sư bảo vệ cho Pistorius mong muốn pháp luật khoan dung giảm nhẹ mức án xuống còn phạt tiền và quản thúc tại gia.

Trước khi đi vào phần phần luận tội, lời đầu tiên của thẩm phán Thokozile Masipa là bác bỏ những luận cứ mà phía luật sư của Pistorius cho rằng nhà tù ở Nam Phi không thể đáp ứng tốt cho nhu cầu của một người khuyết tật như Pistorius bên cạnh mối lo ngại bị một số phần tử bất hảo đe dọa tính mạng nếu “người không chân” bị giam giữ.

Pistorius bị tuyên phạt 5 năm tù giam-2
Thẩm phán Masipa tỏ ra nghiêm khắc với Pistorius - Ảnh: Reuters

Ở phần luận tội, vị thẩm phán vốn nổi tiếng xử nặng các tội ác đối với phụ nữ dập tắt khả năng sẽ có một bản án nhẹ dành cho một người nổi tiếng như Pistorius. “Anh ấy (Pistorius) có thể dễ bị tổn thương tinh thần do những khiếm khuyết từ khi sinh ra, nhưng vẫn có đủ nhận thức đối phó với các tình huống.

Tại thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo thừa biết người nào đó đứng sau cánh cửa. Sử dụng vũ khí gây chết người, nhưng bị cáo không chỉ bắn một phát đạn, mà 4 phát đạn vào cánh cửa nhà tắm. Anh ấy nói rằng nổ súng do sợ hãi vì nhầm lẫn có kẻ đột nhập vào nhà chứ không cố ý giết người. Nhưng điều đó không thể thay đổi sự thật”, vị thẩm phán nói.

Thẩm phán Masipa nhấn mạnh: “Sẽ là một nỗi thất vọng lớn nếu như đất nước Nam Phi có một luật dành cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, một luật dành riêng cho người giàu và nổi tiếng. Nếu điều đó xảy ra, công chúng sẽ mất hết niềm tin vào hệ thống tư pháp của quốc gia”.

“Tôi đã cân nhắc những yếu tố liên quan... Nếu không có án tù giam sẽ là một thông điệp sai lầm... Và sau đây là một bản án công bằng và hợp lý: “Thứ nhất: Giết người là có tội, 5 năm tù giam. Thứ hai: 3 năm tù treo...”, vị thẩm phán tuyên bố.

Pistorius bị tuyên phạt 5 năm tù giam-3
Pistorius lên xe về trại giam sau khi phiên tòa kết thúc - Ảnh: Reuters

Lời tuyên phạt vừa dứt, Pistorius cúi gầm mặt xuống với vẻ đầy thất vọng và đau khổ. Trong phòng xử án vang lên những tiếng khóc của những người yêu mến Pistorius, VĐV từng là người hùng và nguồn cảm hứng sống trong thể thao thế giới khi vượt qua nghịch cảnh để đoạt nhiều huy chương vàng ở Paralympic.

Trước khi rời phòng tuyên án, Pistorius đã có những cử chỉ dặn dò, chia tay những thành viên trong gia đình và người hâm mộ. Dù thất vọng với bản án nhưng theo thông tin ban đầu từ gia đình của bị cáo, Pistorius sẽ không kháng án.

Bản ản cũng đồng nghĩa với việc “người không chân” sẽ không còn cơ hội để tham dự Paralympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) và các sự kiện khác trong thời gian thụ án. Ở tuổi 27 và phải bóc lịch trong tù, hành trình trở lại với thể thao và tìm lại vinh quang của Pistorius sẽ rất gian nan.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.