Qatar bị cáo buộc 'mua' phiếu bầu đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới 2019

01/12/2015 21:29 GMT+7

Qatar tiếp tục vướng vào bê bối 'mua phiếu bầu' mới khi bị cáo buộc mua chuộc thành viên Hội đồng Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) để giành quyền đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới năm 2019.

Qatar tiếp tục vướng vào bê bối 'mua phiếu bầu' mới khi bị cáo buộc mua chuộc thành viên Hội đồng Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) để giành quyền đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới năm 2019. 

Chủ tịch Liên đoàn điền kinh Kenya (AK) Isaiah Kiplagat bị cáo buộc nhận quà hối lộ từ Qatar - Ảnh: AFP

AFP dẫn tuyên bố từ Ủy ban đạo đức IAAF cho biết, chủ tịch Liên đoàn điền kinh Kenya (AK) Isaiah Kiplagat vừa bị tạm đình chỉ tham gia các hoạt động liên quan đến điền kinh do bị cáo buộc nhận một món quà từ Hiệp hội điền kinh Qatar. Món quà được biết là 2 chiếc xe hơi đắt tiền và được là Qatar dùng để hối lộ "hợp pháp" ông Kiplagat trong việc bỏ phiếu ủng hộ giúp thành phố Doha giành quyền đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới năm vào năm 2019. 

Theo đó, ở cuộc bỏ phiếu bầu đăng cai sự kiện nói trên diễn ra vào cuối tháng 11.2014, ông Kiplagat thời điểm đó còn là thành viên Hội đồng IAAF đã bỏ phiếu ủng hộ giúp Doha vượt qua các ứng viên Barcelona (Tây Ban Nha) và Eugene (Mỹ).
"Một mối nghi ngờ cũng đang được điều tra trong sự tôn trọng về việc Kiplagat tiếp nhận với tư cách cá nhân hoặc tổ chức về kón quà 2 chiếc xe từ Hiệp hội điền kinh Qatar trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2015", một tuyên bố của Ủy ban đạo đức IAAF cho hay. 
Cáo buộc đối với ông Kiplagat (trái) khiến Qatar đối diện với một cuộc điều tra mới về việc "mua" quyền đăng cai các sự kiện thể theo - Ảnh: AFP
Trước đó, vị quan chức trên cùng phó chủ tịch AK David Okeyo cùng cựu thủ quỹ Joseph Kinyua bị đình chỉ chức vụ trong 180 ngày để điều tra cáo buộc nhận hối lộ để che đậy các VĐV xét nghiệm dương tính với doping và biển thủ một khoản tiền lớn từ các hợp đồng tài trợ. Bộ ba này cũng bị cảnh sát bắt giữ để điều tra. 
Ủy ban đấu thầu Qatar (phải) vui mừng sau khi Doha giành quyền đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới 2019 - Ảnh: AFP
Cáo buộc mới nhất khiến Qatar đối mặt với nguy cơ bị tước các quyền đăng cai sự kiện nói trên lẫn World Cup 2022 nếu như các bằng chứng được chính minh là sự thật. Trước đó, cơ quan công tố Thụy Sĩ cũng đã vào cuộc điều tra về việc Nga và Qatar đã dùng tiền hoặc hợp đồng kinh tế để hối lộ quan chức FIFA nhằm lấy phiếu ủng hộ giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 ở cuộc bỏ phiếu diễn ra vào cuối năm 2000.
Những bê bối xung quanh cuộc chạy đua đăng cai nói trên khiến cuộc bỏ phiếu cách đây 5 năm tại Zurich được "trao giải"... cuộc bỏ phiếu tranh cãi nhất lịch sử thể thao thế giới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.