Quang Liêm có trận hòa gây tranh cãi với Ivanchuk

29/01/2013 14:19 GMT+7

(TNO) Vòng đấu thứ 7 Festival cờ vua Tradewise Gibraltar diễn ra rạng sáng 29.1 tại Anh giữa kỳ thủ đang xếp hạng đầu bảng tổng sắp Lê Quang Liêm gặp hạt giống số 1 Ivanchuk (Ukraine), đã hòa chớp nhoáng sau 14 nước đi thay vì phải đi đủ 30 nước như luật định.

(TNO) Vòng đấu thứ 7 Festival cờ vua Tradewise Gibraltar diễn ra rạng sáng 29.1 tại Anh giữa kỳ thủ đang xếp hạng đầu bảng tổng sắp Lê Quang Liêm gặp hạt giống số 1 Ivanchuk (Ukraine), đã hòa chớp nhoáng sau 14 nước đi thay vì phải đi đủ 30 nước như luật định.

>> Quang Liêm thắng cả 5 trận
>> Quang Liêm thắng trận mở màn giải Tradewise Gibratar 2013
>> Quang Liêm được đề cử Oscar cờ vua

 
Quang Liêm đã hòa với Ivanchuk (phải) ở ván thứ 7 - Ảnh: gibraltarchesscongress

Trận đấu giữa 2 kỳ thủ đang nhiều cơ hội tranh chấp ngôi vô địch nên thu hút đông đảo sự theo dõi của người yêu cờ trên toàn thế giới thông qua các trang web trực tiếp.

Ngay từ khai cuộc, Ivanchuk đã lộ ý đồ cầm hòa khi “ép” Quang Liêm vào thế đổi quân. 2 bên “vờn” nhau đến nước thứ 14, Ivanchuk bất ngờ xin hòa và Quang Liêm bắt tay đồng ý.

Theo phân tích của các bình luận viên uy tín, giải đấu còn 3 ván nên trong thế cầm quân đen, kết quả hòa nhanh trước Quang Liêm đủ giúp Ivanchuk có 0,5 điểm đồng thời dưỡng sức cho những ván đầu quyết định.

Trong khi đó với Quang Liêm, chấp nhận chia điểm với hạt giống số 1 giải là điều nên làm bởi đây cũng là kết quả có lợi giúp kỳ thủ này rộng đường cạnh tranh ngôi vương.

Vấn đề ở chỗ, sau khi bắt tay hòa và trở về khách sạn, ban tổ chức (BTC) mới phát hiện 2 kỳ thủ này hòa sai luật khi chưa thực hiện đủ 30 nước đi. Ngay lập tức, cả Quang Liêm lẫn Ivanchuk bị “triệu tập” lên làm việc với BTC.

2 kỳ thủ này thừa nhận luật quy định như trên nhưng người chủ hòa Ivanchuk lý giải rằng trước mỗi ván đấu, BTC không thông báo điều luật này và khi họ ký biên bản đồng ý hòa cũng không có ai nhắc nhở.

Lý lẽ của Ivanchuk khiến BTC đắn đo suy nghĩ trước khi đi đến quyết định chấp nhận kết quả hòa thay vì bắt 2 kỳ thủ này đấu lại hoặc xử thua cả 2 theo luật.

Như vậy với 6 điểm sau 7 ván đấu, Quang Liêm tạm xuống hạng nhì trên bảng xếp hạng với 0,5 điểm kém hơn Nikita Vitiugov (Nga). Đối thủ của Quang Liêm ở ván đấu thứ 8 là đương kim vô địch Short Nigel (Anh, elo 2.690).

Trong khi đó tại vòng tuyển chọn World Cup cờ vua khu vực 3.3 ở Philippines, nữ kỳ thủ Nguyễn Thị Thanh An cầm chắc ngôi vô địch cùng 1 suất dự World Cup nữ khi đoạt 6,5 điểm sau 8 ván đấu, hơn người xếp hạng nhì 1,5 điểm.

Ở giải nam, Nguyễn Ngọc Trường Sơn lần nữa qua mặt So Wesley (Philippines) để chiếm ngôi đầu. Trường Sơn, Wesley gần như cầm chắc 2 suất tham dự World Cup. Cuộc chiến giữa 2  kỳ thủ này trong những ván còn lại để chọn ra nhà vô địch mà thôi.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.