Quang Liêm, Trường Sơn lại phải bỏ tiền túi dự World Cup cờ vua

10/09/2015 10:19 GMT+7

(TNO) Ngày mai (11.9), 2 kỳ thủ hàng đầu Việt Nam Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn bắt đầu chinh phục World Cup cờ vua diễn ra tại Baku (Azerbaijan). Tuy nhiên câu chuyện khiến nhiều người canh cãi là tại sao 2 kỳ thủ này thi đấu trong màu áo tuyển quốc gia nhưng lại phải tự túc kinh phí ăn, ở.

(TNO) Ngày mai (11.9), 2 kỳ thủ hàng đầu Việt Nam Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn bắt đầu chinh phục World Cup cờ vua diễn ra tại Baku (Azerbaijan). Tuy nhiên câu chuyện khiến nhiều người canh cãi là tại sao 2 kỳ thủ này thi đấu trong màu áo tuyển quốc gia nhưng lại phải tự túc kinh phí ăn, ở.
Quang Liêm chuẩn bị tranh tài ở World Cup cờ vua 2015 - Ảnh: Bạch Dương

Mọi việc xuất phát từ quyết định của Tổng cục TDTT hồi đầu tháng 8 về việc cử Quang Liêm, Trường Sơn tham dự World Cup trong đó ghi rõ Ban tổ chức (BTC) chi ăn, ở cho 2 kỳ thủ, Tổng cục lo chi phí di chuyển. Thế nhưng điều 3.3.8 trong qui định BTC cũng ghi rõ VĐV phải chi trả các chi phí di chuyển, ăn, ở trong thời gian tham dự giải. Như vậy chiếu theo quyết định, Quang Liêm và Trường Sơn phải bỏ tiền túi lo ăn, ở gây bức xúc cho nhiều người.

 

Trao đổi với Thanh Niên Online, Trưởng bộ môn cờ Việt Nam Nguyễn Minh Thắng cho biết quy định của BTC là như thế nhưng từ xưa đến nay, các kỳ thủ VN dự World Cup khi đến giải đều được BTC lo tất tần tật các khoản chí từ di chuyển đến ăn, ở. Khoản chi phí đó được BTC trừ lại vào tiền thưởng mà mỗi VĐV góp mặt tại giải đã được nhận 6000 USD (hơn 120 triệu đồng). Quan trọng là BTC không cấp hóa đơn cho các khoản kinh phí trên nên Tổng cục TDTT không có căn cứ chi.

 

Trưởng bộ môn cờ vua TP.HCM Trương Đức Chiến nơi quản lý Lê Quang Liêm cho biết với quyết định “BTC lo ăn, ở” trên của Tổng cục TDTT thì bộ môn cờ vua TP.HCM không có cơ sở để đề xuất lên Sở VH-TT và DL TP.HCM để phụ cấp tiền ăn, ở cho Quang Liêm dù việc này trong tầm tay. Điển hình như HLV Lâm Minh Châu người đi cùng để hỗ trợ cho Quang Liêm thì Sở VH-TT và DL TP.HCM lo toàn bộ kinh phí ăn, ở.

 

Trong khi đó HLV Võ Minh Hoàng của tuyển cờ vua Cần Thơ nơi Nguyễn Ngọc Trường Sơn đầu quân cho biết đơn vị này chi toàn bộ kinh phí cho vợ của Trường Sơn là Phạm Lê Thảo Nguyên trong vai trò trợ lý cho kỳ thủ này tại World Cup. Trường Sơn cũng không phải lo lắng nhiều về chi phí ăn, ở bởi đơn vị này cũng sẵn sàng chi trả cho anh.

 
Trường Sơn (phải) cũng sẽ đi cùng Quang Liêm - Ảnh: Bạch Dương

 

Đại diện của 2 đơn vị quản lý Quang Liêm, Trường Sơn cũng bày tỏ quan điểm rằng phải tách bạch chuyện tiền thưởng và chi phí dự giải ra riêng. Phần thưởng từ BTC là thành quả từ công sức, nỗ lực mà 2 kỳ thủ này đạt được tại vòng đấu tuyển chọn trước đó. Không thể lấy tiền thưởng cho VĐV xem đó là chi phí để dự giải. Tại sao trước khi đề xuất lên Tổng cục TDTT triệu tập 2 VĐV này tham dự World Cup, lãnh đạo bộ môn không cùng Liên đoàn và các VĐV bàn bạc phương án kinh phí dự giải. Đây là chuyện không khó giải quyết nhưng lần trước (năm 2013) cũng đã xảy ra nhưng lần này cũng không rút kinh nghiệm, gây tâm lý không thoải mái cho VĐV.

 

Trước “chất vất” từ phía TP.HCM cũng như Cần Thơ, Trưởng bộ môn cờ vua Nguyễn Minh Thắng cho biết khó khăn nằm ở việc các VĐV không có hóa đơn thể thanh toán chi phí ăn, ở tại giải. “Nếu các em lấy được hóa đơn hợp lệ, bộ môn sẵn sàng làm đề xuất bổ sung lên Tổng tục TDTT để thanh toán chi phí ăn, ở”, ông Nguyễn Minh Thắng chốt vấn đề.

 

Rõ ràng câu chuyện lùm xùm tiền nong này sẽ không lớn nếu các bên liên quan họp bàn, trao đổi để có phương án hợp lý, tránh để mang tiếng đưa quân đi thi đấu cho quốc gia mà phải tự bỏ tiền túi.

 

Ở ván đấu mở màn World Cup có tổng tiền thưởng 1,6 triệu USD diễn ra lúc 13 giờ ngày 11.9, Quang Liêm (elo 2.699) gặp kỳ thủ chủ nhà Vasif Durarbayli (elo 2.621) trong khi Trường Sơn (elo 2.662) đối đầu Robert Kempinski (Ba Lan, elo 2.637).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.