Quý bà quyền lực đầu tiên của làng F1

08/03/2013 06:44 GMT+7

(TNO) Mùa giải đua xe Thể thức 1 (F1) 2013 sắp khai mạc bằng cuộc đua tại Melbourne (Úc) vào ngày 17.3. Đây cũng là lần đầu tiên làng đua F1 thế giới sẽ có một phụ nữ điều hành mọi hoạt động của một đội, từ đường đua đến phòng họp của ban giám đốc.

(TNO) Mùa giải đua xe Thể thức 1 (F1) 2013 sắp khai mạc bằng cuộc đua tại Melbourne (Úc) vào ngày 17.3. Đây cũng là lần đầu tiên làng đua F1 thế giới sẽ có một phụ nữ điều hành mọi hoạt động của một đội, từ đường đua đến phòng họp của ban giám đốc. Đội đua đó mang tên Sauber và người phụ nữ “đầu tiên” ấy là Monisha Kaltenborn, một luật sư gốc Ấn Độ.

>> Nhà vô địch F1 Mika Hakkinen đến Việt Nam
>> Fernando Alonso xuất sắc nhất làng F1 mùa giải 2012
>> Vettel làm nên lịch sử ở làng đua F1

Quý bà quyền lực đầu tiên của làng F1
Kaltenborn (giữa) từng nhiều năm gắn bó với làng F1 - Ảnh: Reuters

Trên thực tế, Kaltenborn, 41 tuổi đã là giám đốc điều hành của Sauber từ năm 2010 nhưng kể từ tháng 10 năm ngoái, bà đã tiếp nhận chức giám đốc đội đua từ Peter Sauber, chịu trách nhiệm chính đối với thành tích của đội cả trong đường đua lẫn hoạt động kinh doanh.

“Hy vọng những gì mà tôi làm được sẽ khuyến khích thêm nhiều phụ nữ tham gia môn đua xe”, CNN dẫn lời Kaltenborn.

Bà được sinh ra tại Monisha Narang, Dehradun (Ấn Độ) và theo gia đình sang sinh sống ở Áo vào năm lên 8. Dù ban đầu Kaltenborn có tham vọng trở thành phi hành gia nhưng lại theo học ngành luật và sau đó quan tâm đến F1.

Tuy nhiên, bà chưa bao giờ nghĩ mình lại có nghiệp F1 cho đến khi cô được mời tham gia đội ngũ pháp lý của Fritz Kaiser Group năm 1998. Kaiser là cổ đông của đội đua mà sau này được đổi tên thành Red Bull Sauber Formula 1.

Khi Kaiser bán hết cổ phần, Kaltenborn giữ vị trí điều hành phóng pháp lý của Sauber Group. Từ đó, bà nhanh chóng thăng tiến, tham gia ban giám đốc năm 2001 và trở thành giám đốc điều hành năm 2010.

Kaltenborn là thành viên kiêm đại sứ của Ủy ban phụ nữ trong môn đua xe, do Liên đoàn Đua xe thể thao thế giới (FIA) thành lập. Ủy ban này có sứ mệnh quảng bá các tay đua nữ ở các giải vô địch xe kart và đường trường của FIAvà có mối liên hệ với các điều phối viên nhằm khuyến khích phụ nữ ở nước họ tham gia môn thể thao này.

Sauber có một chương trình tìm kiếm các ứng viên cho nhiều vị trí từ tài chính cho đến kỹ thuật, tiếp thị và “30% người tham gia là các cô gái”, Kaltenborn cho biết.

Với trị trí mới trong mùa đua 2013, bà phải đương đầu với một thách thức khác khi phải sắp xếp việc gia đình ổn thỏa trong đó có chăm sóc 2 người con (7 tuổi và 9 tuổi). Kể từ năm 2011, bà bắt đầu cho bọn trẻ làm quen với tiếng động cơ F1 chói tai khi đưa chúng đến xem Monaco Grand Prix.

Hiện tại, lực lượng của Sauber khá ổn thỏa khi họ có xe mới là chiếc Sauber C32 Ferrari cùng các tay đua Niko Hulkenberg (trước đây của Sahara Force India) và Esteban Gutierrez (từng là tay đua dự bị của Sauber ở các mùa trước).

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.