Rúng động nghi án mua phiếu bầu đăng cai Olympic

13/05/2016 09:15 GMT+7

Tờ The Guardian (Anh) dẫn nguồn tin riêng từ cuộc điều tra của cảnh sát Pháp xung quanh đại án tham nhũng ở Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) hé lộ mắt xích có liên quan đến 2 nước chủ nhà các kỳ Olympic 2016 và 2020 là Brazil và Nhật Bản có thể đã chi tiền mua phiếu bầu.

Tờ The Guardian (Anh) dẫn nguồn tin riêng từ cuộc điều tra của cảnh sát Pháp xung quanh đại án tham nhũng ở Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) hé lộ mắt xích có liên quan đến 2 nước chủ nhà các kỳ Olympic 2016 và 2020 là Brazil và Nhật Bản có thể đã chi tiền mua phiếu bầu.

Chủ tịch IOC Jacques Rogge công bố Tokyo đăng cai Olympic 2020 - Ảnh: AFP
Tiết lộ này bắt nguồn từ cuộc điều tra với ông Lamine Diack, cựu Chủ tịch IAAF hiện đang bị cảnh sát Pháp bắt giữ với các cáo buộc lạm quyền, tham nhũng, rửa tiền nhằm che đậy đại án sử dụng doping của điền kinh Nga. Con trai của ông Diack là Papa Massata cũng nằm trong đường dây này và hiện đang bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy nã toàn cầu. Ngoài việc nhận tiền “bảo kê” sử dụng doping có hệ thống, cha con ông Diack còn bị cáo buộc đã dàn xếp tác động đến các thành viên có phiếu bầu nước đăng cai các kỳ Olympic ở IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) để chọn nước có chung chi tiền giành quyền đăng cai.
Hiện cảnh sát Pháp đang điều tra số tiền 1 triệu bảng mờ ám được chuyển vào các tài khoản bí mật có liên quan đến cuộc chạy đua giành quyền đăng cai kỳ Olympic 2020 (thủ đô Tokyo của Nhật Bản thắng đối thủ Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ) hồi năm 2013. Số tiền này được cho là xuất phát từ một công ty ở Nhật bí mật chuyển vào Ngân hàng Black Tidings có trụ sở ở Singapore, với các tài khoản đều có liên quan tới con trai ông Diack là Papa Massata. Khi đó, Papa Massata làm việc cho IAAF với chức danh cố vấn tiếp thị. Còn ông Diack thời điểm năm 2013 cũng đang là thành viên cộm cán của Ban Chấp hành IOC.
Vụ nghi án mua phiếu bầu của Tokyo 2020 nằm trong vòng điều tra từ hồi tháng 1 năm nay, sau khi Ủy ban Chống tham nhũng của WADA (Cơ quan Phòng chống doping thế giới) nắm giữ nhiều tài liệu liên quan, trong đó có các cuộc đối thoại giữa một người con trai khác của ông Diack là Khalil với các quan chức Ủy ban Olympic Thổ Nhĩ Kỳ với đề nghị chung chi tiền (từ 2,8 - 3,4 triệu bảng cao hơn đề nghị từ phía Nhật Bản) để đổi lại sẽ có phiếu bầu giành quyền đăng cai. Nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ từ chối chi trả tiền mua phiếu bầu, và rốt cuộc đã thua Tokyo.
Ngoài Tokyo 2020, cảnh sát Pháp (được cung cấp thêm các dữ kiện từ WADA) cũng đang lật lại hồ sơ xem liệu kỳ Olympic 2016 tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil sắp khởi tranh vào tháng 8 này có phải chi tiền mới giành quyền đăng cai hay không?
Trước những diễn biến dồn dập này, IOC vừa ra thông báo từ chối mọi bình luận về các cáo buộc Tokyo mua phiếu bầu đăng cai. Theo tờ The Guardian, IOC đang hết sức lúng túng khi hệ thống bầu chọn nước đăng cai được coi là tân tiến nhất và được thay đổi triệt để kể từ sau vụ bê bối hối lộ trong việc bầu chọn thành phố Salt Lake đăng cai Olympic mùa đông năm 2002, giờ cũng bị thao túng không thua gì trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.