RUSADA kêu gọi Tổng thống Putin bảo vệ thể thao Nga để tránh án phạt mới

Tây Nguyên
Tây Nguyên
28/12/2018 20:05 GMT+7

Tổng giám đốc Cơ quan Phòng chống Doping của Nga (RUSADA) Yuri Ganus đã kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin hỗ trợ giải quyết vấn đề nan giải liên quan đến việc Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) tiếp cận dữ liệu của Phòng thí nghiệm Moscow.

Tương lai của thể thao nước Nga đang ở bên bờ vực, sau khi các giới chức của WADA không được phép trích xuất dữ liệu từ Phòng thí nghiệm Moscow do thiết bị của họ không được chứng nhật theo luật của quốc gia này. Việc không thể truy xuất dữ liệu từ Phòng thí nghiệm nói trên có thể dẫn đến việc RUSADA lại bị cấm hoạt động, bởi theo thỏa thuận với WADA thì hạn chót để trích xuất dữ liệu doping là ngày 31.12.
Tổng thống Putin trước đó thừa nhận để xảy ra bê bối doping nhưng phủ nhận việc nhà nước bảo trợ CHỤP MÀN HÌNH
Trong một lá thư chính thức gửi đến ông Putin, người đứng đầu RUSADA bày tỏ sự lo lắng và kêu gọi tổng thống “cứu vãn tương lai của thể thao Nga”. Đài truyền hình Nga RT trích thư của ông Ganus rằng: “Là Tổng giám đốc RUSADA và là một công dân Nga, tôi bày tỏ sự lo lắng về khả năng RUSADA có thể bị đình chỉ hoạt động và hậu quả mà chúng ta có thể phải đối mặt vì không thực hiện đầy đủ những cam kết (với WADA) sau khi RUSADA được tháo dỡ lệnh cấm. Các vận động viên Nga sẽ bị cấm tham gia mọi giải đấu quốc tế và đất nước sẽ không được phép tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế”.
Ông Ganus cũng nhấn mạnh rằng việc RUSADA lại bị đình chỉ hoạt động sẽ làm giảm uy tính của nước Nga và gây thiệt hại không thể khắc phục đối với thể thao nước này. Tổng giám đốc RUSADA nhấn mạnh: “Nếu RUSADA tỏ ra không tuân thủ luật lệ WADA thì sẽ dẫn đến việc thể thao Nga tự cô lập. RUSADA là mắt xích trung tâm của hệ thống chống doping Nga, đã khôi phục toàn bộ chức năng trong một thời gian ngắn và trở thành một trong những cơ quan chống doping hàng đầu thế giới theo đánh giá gần đây của WADA”.
VĐV Nga đang thấp thỏm chờ những án phạt được dỡ bỏ AFP
Ông Ganus khẩn thiết: “Chúng ta đang ở bên bờ vực và tôi yêu cầu Ngài (Tổng thống Putin) bảo vệ tương lai và hiện tại của nền thể thao trọng sạch của chúng ta cũng như bảo vệ thế hệ vận động viên Nga tương lai”.
WADA đã cho phép RUSADA khôi phục hoạt động hồi tháng 9, chấm dứt 3 năm bị đình chỉ do bê bối bảo trợ doping. Tuy nhiên, WADA đã nhấn mạnh rằng họ sẽ lại ra lệnh cấm RUSADA lần nữa nếu như Nga không thực hiện đầy đủ các cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.