Sao ngày ấy bây giờ: Letchkov vào tù như thế nào ?

13/04/2015 08:50 GMT+7

Bulgaria thắng Đức 2-1, lọt vào bán kết World Cup 1994! Đấy là một trong những bất ngờ lớn nhất trong toàn bộ lịch sử World Cup.

Bulgaria thắng Đức 2-1, lọt vào bán kết World Cup 1994! Đấy là một trong những bất ngờ lớn nhất trong toàn bộ lịch sử World Cup.

Letchkov (trái) ghi bàn thắng vàng cho Bulgaria - Ảnh: AFP Letchkov (trái) ghi bàn thắng vàng cho Bulgaria - Ảnh: AFP
Cần nhớ: đội Đức khi ấy đang là ĐKVĐ trong khi Bulgaria chưa bao giờ thắng nổi một trận suốt 5 lần tham dự World Cup trước đó. Người ghi bàn quyết định chính là “gã đầu hói” Yordan Letchkov.
Không ai thấy lạ khi Lothar Matthaeus mở tỷ số cho Đức vào đầu hiệp 2. Nhưng đến khi trận đấu còn 15 phút thì Hristo Stoichkov cân bằng 1-1. Đến cuối năm ấy, chính Stoichkov trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử bóng đá Bulgaria đoạt "Quả bóng vàng châu Âu". Tuy nhiên, có lẽ giới hâm mộ nhớ nhiều hơn đến cú bay người đội đầu kỳ lạ của Yordan Letchkov. Ông chính là người ấn định chiến thắng 2-1 cho Bulgaria ở phút 78 trong trận đấu đầy bất ngờ ấy.
Sau World Cup 1994, Letchkov được nhớ đến bởi một tranh cãi kỳ lạ với CLB Besiktas ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ở đội bóng này, Letchkov bất hòa với HLV John Toshack, vô kỷ luật về giờ giấc. Ông tập trung trễ sau một đợt nghỉ phép, rồi ở lại Bulgaria để đá giao hữu với đội tuyển Argentina. Besiktas kiện lên UEFA và FIFA, cho rằng Letchkov tự ý rời CLB mà không được phép. FIFA phán: Từ đó trở đi, Letchkov muốn chơi cho đội nào cũng phải được sự đồng ý của Besiktas.
Vin vào phán quyết ấy, Besiktas không đồng ý cho Letchkov khoác áo đội Bulgaria tại World Cup 1998. Chẳng những vậy, Letchkov phải "ngồi chơi xơi nước" suốt 3 năm liền (1998 - 2001) mới thoát khỏi mọi sự ràng buộc với Besiktas và trở lại sân cỏ. Ông đá một mùa cho CLB CSKA Sofia, rồi ký bản hợp đồng cuối cùng trong đời cầu thủ với CLB quê hương Sliven. Đây chính là bước ngoặt, trong cuộc đời Letchkov.
Người hùng từng ấn định chiến thắng lịch sử cho ĐTQG, nay chấp nhận đẳng cấp hạng nhì để vừa huấn luyện, vừa thi đấu cho CLB quê hương, thậm chí không cần đòi hỏi lương bổng. Còn gì cảm động hơn? Thế là Letchkov trở thành biểu tượng, là con cưng của cả thành phố Sliven.
Ngay khi đang còn khoác áo Sliven, Letchkov đã bước sang lĩnh vực chính trị và ông trúng cử Thị trưởng Sliven vào năm 2003, với một tỷ lệ phiếu áp đảo. Quá đủ kinh nghiệm sau khi hoàn thành nhiệm kỳ đầu tiên, Letchkov lại tranh cử lần nữa và lại chiến thắng vào năm 2007. Trong khoảng giữa hai nhiệm kỳ, Letchkov còn tham gia LĐBĐ Bulgaria. Từng là người hùng trong "thế hệ vàng", lại là thị trưởng của thành phố lớn thứ 8 trong nước, ông dễ dàng lấy ghế Phó chủ tịch LĐBĐ Bulgaria.
Với những mối quan hệ và kinh nghiệm mới trên chính trường, Letchkov bắt đầu làm ăn thành đạt. Ông làm chủ một dãy khách sạn sang trọng. Trường dạy bóng đá của Lechkov thì thu hút bọn trẻ đến nườm nượp. Khi Letchkov ngồi ghế Phó chủ tịch LĐBĐ Bulgaria, báo chí luôn khen ngợi, qua việc kinh doanh trường dạy bóng đá, rằng Letchkov có nhiều đóng góp lớn lao cho bóng đá trẻ. Đấy chỉ là những hoạt động trên bề mặt. Letchkov kiếm được bao nhiêu qua các dự án liên quan đến quyền thị trưởng của ông thì khó mà biết cho hết.
Những lời xầm xì về việc tư lợi của Letchkov xuất hiện dần từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thị trưởng thứ hai. Tiếp theo là những cáo buộc chính thức. Người dân bắt đầu nghi ngờ, rồi đồng ký tên đề nghị truất phế Letchkov khỏi cương vị thị trưởng. Năm 2011, Letchkov thua Kolyo Milev trong nỗ lực tranh ghế thị trưởng lần thứ 3 liên tiếp. Nhiều người cho rằng thị dân ở Sliven bầu cho Milev chỉ vì mục đích hạ bệ Letchkov và thủ tục đưa ông ra tòa trở nên dễ dàng hơn.
Letchkov đã bị tòa án xử phạt 2 năm tù giam vào năm 2013. Ông bị kết tội trục lợi trong một dự án phi lợi nhuận về cấp nước, quản lý sai nguyên tắc và gian lận thuế. Đương nhiên, tư cách Phó chủ tịch LĐBĐ Bulgaria của Letchkov cũng chấm dứt ở thời điểm ấy. Sự nghiệp sáng ngời sau bóng đá của Letchkov lên nhanh bao nhiều thì sụp đổ cũng nhanh bấy nhiêu.
Yordan Letchkov sinh năm 1967 (48 tuổi), từng thi đấu 45 trận cho đội tuyển Bulgaria trong 10 năm từ 1989 - 1999, ghi 5 bàn vào lưới Áo (vòng loại World Cup 1994), Hy Lạp, Đức (World Cup tại Mỹ 1994), Albania (vòng loại Euro 1996) và Luxembourg (vòng loại World Cup 1998), hạng tư World Cup 1994.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.