'Sao' taekwondo Mỹ bị trừng phạt nặng vụ bê bối tình dục

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/09/2018 14:53 GMT+7

US Centre for SafeSport (Trung tâm vì Sự An toàn trong Thể thao của Mỹ) vừa ban hành lệnh cấm thi đấu suốt đời đối với Steven Lopez - võ sĩ taekwondo từng đoạt 2 HCV Olympic, liên quan đến bê bối tình dục rúng động thể thao Mỹ.

Theo AFP, sau 4 tháng điều tra, SafeSport đi đến kết luận rằng Steven “mãi mãi không đủ tư cách” để tham gia những cuộc tranh tài trong tương lai. Hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết về vụ việc gây rúng động thể thao Mỹ nói trên. Tuy nhiên, trên trang web của của mình, SafeSport viết rằng Steven vẫn có thể tiến hành kháng cáo mức án. Vận động viên (VĐV) 39 tuổi này, từng đoạt huy chương vàng tại Olympic 2000 và 2004, đã bị đình chỉ thi đấu từ tháng 5.2018.
Người anh trai của Steven là Jean Lopez - HLV của đội tuyển taekwondo Mỹ, cũng đã bị cấm hành nghề suốt đời vì giở trò đồi bại với hàng loạt nữ VĐV taekwondo. Theo nhật báo The Houston Chronicle, cáo buộc lạm dụng tình dục dẫn đến việc Steven Lopez bị cấm thi đấu suốt đời có liên quan đến hành vi sai trái của VĐV này đối với một bé gái 14 tuổi khi còn 22 tuổi. Theo báo cáo của các điều tra viên, Steven đã bắt đầu có hành động “vuốt ve, mơn trớn” cô bé này từ khi cô bé chỉ mới 10 tuổi.
Steven Lopez bị đình chỉ sau khi 4 nữ VĐV Mỹ đệ đơn kiện lên tòa án liên bang hồi tháng 5.2018, cáo buộc Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) và Liên đoàn Taekwondo Mỹ (USA TKD ) đã buộc họ phải tập luyện và làm nô lệ tình dục trong những chuyến du đấu.
Các nữ VĐV Heidi Gilbert, Mandy Meloon, Amber Means và Gaby Joslin cáo buộc họ đã phải chịu đựng “2 thập niên bị lạm dụng, khai thác và buôn bán tình dục bởi chính những tổ chức, quan chức, HLV và trợ lý HLV vốn là những đoàn thể, những người được giao phó nhiệm vụ bảo vệ họ”. Anh em Jean Lopez và Steven Lopez đều bị nêu đích danh trong đơn kiện.
Mandy Meloon (trái), một trong 4 nữ VĐV, gửi đơn kiện cáo buộc bị làm "nô lệ tình dục" trong tuyển taekwondo Mỹ CHỤP MÀN HÌNH
Meloon - VĐV 2 lần vô địch thế giới, trong đơn kiện hồi năm 2007 đã trình báo việc cô từng bị Jean hãm hiếp tại giải World Cup 1997 ở Ai Cập lúc mới 15 tuổi. Cô đã rời đội tuyển năm 2007 của Jean và trình vụ việc lên Ban trọng tài của USOC. Còn Gilbert khai Jean đã tấn công tình dục cô sau các đợt thi đấu ở Ecuador năm 2002 và ở Đức năm 2003.
Trong đơn kiện, Gilbert viết rằng các nữ VĐV muốn vào đội tuyển taekwondo Mỹ “không có sự lựa chọn nào khác ngoài cách phải đáp ứng nhu cầu tình dục của anh em nhà Lopez”. Nếu từ chối, họ sẽ bị anh em nhà Lopez buộc ngồi trên băng dự bị, bị đình chỉ hoặc bị loại khỏi đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.