Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 12: Mai Công Hiếu “ước được sinh ra trễ một chút”

19/02/2013 00:20 GMT+7

Dành trọn tuổi trẻ cống hiến cho xe đạp nước nhà, bây giờ khi đã giải nghệ, Mai Công Hiếu vẫn gắn bó với xe đạp trong vai trò huấn luyện viên dẫu cuộc sống đầy nỗi nhọc nhằn.

Dành trọn tuổi trẻ cống hiến cho xe đạp nước nhà, bây giờ khi đã giải nghệ, Mai Công Hiếu vẫn gắn bó với xe đạp trong vai trò huấn luyện viên dẫu cuộc sống đầy nỗi nhọc nhằn.

>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 11: Thái Xuân và đội tuyển “lạ lùng”

Vác xe đạp cà tàng ly hương

Trong làng xe đạp đường trường VN, Mai Công Hiếu là tay đua giàu thành tích nhất khi đoạt 2 HCV SEA Games, 1 HCB châu Á cùng thành tích kỷ lục 13 năm vô địch quốc gia. Thời vàng son của Mai Công Hiếu, xe đạp VN chưa được nhiều sự quan tâm nên anh cùng nhiều tay đua nổi danh khác như Trương Quốc Thắng, Nguyễn Nam Cực, Trịnh Phát Đạt vẫn chưa thể sống khỏe với đồng lương của mình.

Mai Công Hiếu (trái) dạy tennis để kiếm sống
Mai Công Hiếu (trái) dạy tennis để kiếm sống - Ảnh: H.A 

Mai Công Hiếu nhớ như in những ngày đầu năm 1997 khi anh vác chiếc xe đạp cà tàng rời Đà Nẵng vào tận Đồng Tháp xin đầu quân. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn khiến anh phải nỗ lực gấp bội để có thành tích cao hòng kiếm thêm tiền thưởng bởi với mức lương chưa đầy 2 triệu đồng/tháng, “tiền còn chưa đủ chi tiêu nói gì đến việc giúp đỡ gia đình”. Nỗ lực “dầm mưa dãi nắng” của Mai Công Hiếu được đền đáp khi anh được gọi vào tuyển quốc gia tập trung trong thời gian dài.

Chưa kịp ổn định cuộc sống, năm 2006 Mai Công Hiếu quyết định cưới vợ rồi sinh con. Vợ anh - Vũ Hồng Thủy - một cựu tuyển thủ xe đạp từng đoạt HCV SEA Games cũng không thể kiếm việc làm sau khi giã từ sự nghiệp. Cô cho biết: “Sau SEA Games 2005 tôi xin nghỉ tập luôn, anh Hiếu thì vẫn lên đội tuyển tập trung. Để chuẩn bị đám cưới, anh Hiếu xin nghỉ 20 ngày cho cả lễ ăn hỏi và lễ cưới. Bận quá nên cả hai quyết định chỉ tổ chức đám cưới ở Hà Nội (nhà của Thủy) còn ở Đà Nẵng (nhà của Hiếu) chỉ báo hỷ thôi. Cưới xong 2 ngày, anh Hiếu đã lên tập trung cùng đội tuyển tại Trung tâm huấn luyện quốc gia 2 (TP.HCM) nên cũng chẳng tính chuyện đi tuần trăng mật nữa”.

Lo cho mình chưa xong, lại gánh trên vai trọng trách làm chồng, làm cha, Mai Công Hiếu ước được sinh ra trễ một chút để hưởng mức lương trên chục triệu như các tay đua đàn em đang có. Ước vậy chứ Mai Công Hiếu không ganh tị với đàn em bởi lẽ anh thừa hiểu họ phải được hưởng xứng đáng với công sức bỏ ra, nhất là một khi chơi môn thể thao gian khổ bậc nhất như xe đạp.

Nghề tay trái

“Chơi xe đạp đến trở thành số 1 VN cũng không đủ tiền lo cho gia đình. Tôi bắt đầu nghĩ cách kiếm tiền bằng nghề tay trái”, Mai Công Hiếu thổ lộ.

Nghĩ là một chuyện, làm được hay không lại là chuyện khác. Mai Công Hiếu cho biết lúc chơi xe đạp, anh chỉ tập trung hết cho môn thể thao này chứ không nghĩ làm ra tiền bằng việc khác. Được giới thiệu đến một số phụ huynh khá giả muốn cho con tập xe đạp đủ để biết chạy ở sân nhà, Mai Công Hiếu không ngại ngần nhận lời. Tuần dạy vài ba buổi, mỗi buổi được 150.000 đồng và dù phải chạy từ Thủ Đức lên quận 1, quận 7 để dạy anh cũng sẵn lòng.

Dù vất vả mưu sinh nhưng Mai Công Hiếu vẫn nung nấu ý chí trở thành người truyền đạt lại kiến thức và kinh nghiệm của mình cho đàn em. May mắn đến với cua rơ này khi anh được tuyển vào học Đại học TDTT TP.HCM khóa 2006 - 2010. Anh quyết tâm lấy tấm bằng đại học để trở thành huấn luyện viên xe đạp. Đến khi đăng ký chuyên ngành, tay đua này mới hỡi ôi vì ở Trường đại học TDTT TP.HCM chưa có chuyên ngành xe đạp. Nghĩ mãi không ra ngành học phù hợp, Mai Công Hiếu nhắm mắt “chọn đại” chuyên ngành quần vợt.

Thế lại hay. Thời gian học ĐH, ngoài quần vợt, chàng sinh viên Mai Công Hiếu được học nhiều môn thể thao khác như bơi, trượt patin, võ, gym... Hễ học được môn gì, Hiếu không ngần ngại nhận lời đi dạy cho các em nhỏ có nhu cầu. Đến tận bây giờ, ngoài thời gian tham gia công tác huấn luyện xe đạp ở tuyển quốc gia, Hiếu vẫn tới lui kiếm tiền bằng những nghề tay trái này để lo cho gia đình nhỏ bé của mình.

Không bỏ xe đạp

Biết gắn bó với xe đạp gian khổ là vậy nhưng Mai Công Hiếu một mực khẳng định sẽ gắn bó với môn thể thao này trong vai trò huấn luyện viên. Vừa làm vừa học, Hiếu cho biết: “Tôi tự mày mò trên mạng, xem xét băng hình phân tích các điểm mạnh - yếu của các cua rơ VN so với các đối thủ trong khu vực rồi chỉ bảo cho các em. Xe đạp bây giờ phát triển rất dữ dội, thể lực, kỹ thuật là điều cần có với bất kỳ cua rơ nào, nhưng nếu không có đam mê, không dấn thân thì chẳng bao giờ phát triển được. Xe đạp VN trong thời gian gần đây đang dần được quan tâm, nếu được đầu tư, huấn luyện đúng mức, chúng ta hoàn toàn có thành tích cao ở đấu trường quốc tế”.

Để bảo chứng mối lương duyên với xe đạp, Mai Công Hiếu cho biết anh sẽ huấn luyện con gái 6 tuổi của mình trở thành nữ tay đua chuyên nghiệp tài giỏi như anh và vợ từng làm được.

Mai Công Hiếu sinh năm 1977 tại Đà Nẵng. Thi đấu trong màu áo CLB Domesco Đồng Tháp, tuyển xe đạp quốc gia từ 1997 - 2010. Thành tích: 2 HCV SEA Games 2003, 2005; HCB châu Á 2003; 13 năm vô địch quốc gia ở nội dung cá nhân tính giờ. Hiện là thành viên ban huấn luyện tuyển xe đạp quốc gia.

Hoàng Quỳnh

>> Mai Công Hiếu mất vàng
>> Mai Công Hiếu lập cú đúp
>> Xe đạp: Mai Công Hiếu chỉ đoạt HC đồng
>> Qua giải vô địch xe đạp châu Á 2007: Mai Công Hiếu sẽ đoạt cú ăn ba ở SEA Games ?
>> Kết thúc Cúp xe đạp truyền hình Bình Dương 2007: Mai Công Hiếu và Huỳnh Tâm Hiển chiến thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.