Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 17: Nỗi lòng nữ hoàng xứ Huế

24/02/2013 00:00 GMT+7

Vẫn trăn trở và nặng trĩu nỗi buồn vì phải xa rời sự nghiệp mà mình gắn bó và tâm huyết, Hà Kiều Trang giờ đã trở thành giáo viên thể dục của Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế).

Vẫn trăn trở và nặng trĩu nỗi buồn vì phải xa rời sự nghiệp mà mình gắn bó và tâm huyết, Hà Kiều Trang giờ đã trở thành giáo viên thể dục của Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế).

Nỗi buồn của cô gái vàng

Sau mấy cuộc hẹn, tôi mới gặp được Trang tại một quán cà phê trên đường Hai Bà Trưng, TP.Huế. So với thời điểm SEA Games 22 (2003 tại Hà Nội) khi Kiều Trang giành cú đúp hai HCV mang vinh quang về cho karatedo VN, bây giờ trông chị đã già dặn hơn. “Cũng đã tròn mười năm rồi mà anh, bây giờ tôi là một giáo viên THPT chỉ biết dạy cho tốt và hoàn thành nhiệm vụ ở trường rồi còn lo cho gia đình nhỏ của mình nữa chứ. Từ năm 2009 đến giờ, tôi không còn liên quan gì đến thể thao nữa. Hơn 6 năm nay tôi ít quan tâm đến các giải đấu và cũng không biết thành tích của karatedo VN như thế nào anh ạ” - nói đến đây, ánh mắt Trang chợt trĩu buồn.

Kiều Trang hạnh phúc với những đứa con của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp
Kiều Trang hạnh phúc với những đứa con của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp 

Kiều Trang đến với karatedo với một lý do hết sức đặc biệt. Từ nhỏ Trang có chứng hen suyễn, nên đến lớp 7 bố đã đưa Trang cùng hai em trai đến gửi một người bạn có mở lớp dạy võ karatedo để học với mong muốn cho Trang có sức khỏe bớt đau yếu. Không ngờ càng học càng say mê nên 17 tuổi, lần đầu tiên dự giải vô địch karatedo trẻ toàn quốc, Trang đã có HCV và từ đó sự nghiệp đi lên, trở thành HLV nhưng lại không gắn nhiều công việc này với Huế. “Thật tình thì sự ra đi của tôi đối với karatedo tỉnh nhà cũng là một chuyện buồn. Chuyện này người ta cũng đã biết hết cả rồi nên tôi cũng chẳng né tránh làm gì. Khi có giải thì người ta nghĩ đến thành tích, nhưng hết giải rồi thì người ta nghĩ đến chuyện khác. Những điều người ta thích thì tôi không muốn làm, trong khi điều mình ấp ủ, tâm huyết thì người ta không cho làm. Nói thì dài nhưng có thể tóm tắt là như vậy” - Trang tâm sự.

Bước ngoặt đến với Trang vào năm 2009 khi cô chuyển sang làm giáo viên thể dục tại Trường THPT Nguyễn Huệ. “Khi tôi ra đi, “người ta” đã bảo muốn đi thì phải bỏ hết để làm lại từ đầu chứ không thể chuyển công tác. Làm sao có thể như thế được, cả một sự nghiệp mà mình đã gắn bó, có cả mồ hôi và máu đã đổ trên sàn đấu cho thành tích của thể thao không chỉ của tỉnh mà còn của cả màu cờ sắc áo VN. Giờ biểu tôi muốn đi thì cứ bỏ việc mà đi chứ không chịu chuyển công tác. Nói thật với anh, tôi phải nhờ can thiệp “từ trên xuống” mới có thể chuyển công tác được với mức lương và các chế độ theo hệ số tương đương. Nói ra thì buồn lắm” - Trang bùi ngùi.

 

Khi có giải thì người ta nghĩ đến thành tích, nhưng hết giải rồi thì người ta nghĩ đến chuyện khác. Những điều người ta thích thì tôi không muốn làm, trong khi điều mình ấp ủ, tâm huyết thì người ta không cho làm

Vẫn ấp ủ tâm huyết với karatedo

“Từ năm 2003, tôi đã nghĩ đến tương lai của mình là không thể phát triển việc làm huấn luyện tại Huế nên đã đăng ký học lớp sư phạm giáo dục thể chất. Thế nên năm 2006, sau khi tốt nghiệp, chuyển sang làm giáo viên, công việc của tôi cũng tương đối nhẹ nhàng, ít áp lực. Bây giờ tôi có thời gian để lo cho gia đình nhỏ của mình, lo cho hai con nhỏ và phụ giúp ông xã trong công việc kinh doanh. Cậu con trai đầu của tôi đang học lớp 2 và cô gái thứ hai mũm mĩm dễ thương đang đi nhà trẻ. Hai vợ chồng tôi đang có một tổ ấm nho nhỏ hạnh phúc. Ngoài niềm vui với công việc hiện tại của mình, tôi còn hạnh phúc vì có rất nhiều học trò yêu quý” - Trang chia sẻ.

Đều đặn dạy thể dục, Trang vẫn luôn đau đáu với karatedo. Tuy nói không quan tâm đến thành tích của đàn em, nhưng Trang vẫn thừa nhận karatedo đã ăn vào “máu” nên cứ hễ có thời gian rỗi thì cô vẫn nghĩ đến môn võ này. Trang cũng nhìn nhận với từng ấy thành tích và kinh nghiệm của mình mà không truyền lại cho các VĐV trẻ sau này thì cũng thật uổng phí. Cô cho biết: “Bây giờ thì tôi chưa nghĩ đến việc đào tạo VĐV karatedo, nhưng tôi vẫn ấp ủ giấc mơ sau này sẽ mở một lớp để huấn luyện và dạy võ cho các em nhỏ, nhất là các học sinh nữ. Là con gái học võ nên tôi nhận thấy học võ sẽ tốt hơn rất nhiều cho phái nữ, mang lại sự tự vệ cũng như khả năng thể hiện cá tính của mình. Ngoài sức khỏe, học võ sẽ đem đến cho các bạn thiếu nữ tự tin hơn trước đám đông cũng như trong cuộc sống”.

Hà Kiều Trang sinh năm 1977, đạt nhiều HCV ở giải cấp quốc gia hạng cân (-60 kg) môn karatedo. Cô từng giành HCB SEA Games 19 tại Indonesia (1997); liên tục giành HCV SEA Games 20 tại Brunei (1999), SEA Games 21 tại Malaysia (2001) và 2 HCV tại SEA Games 22 (2003). Trang cũng đạt: HCĐ Asiad tại Thái Lan (1998), vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng năm 2004.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.