Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 33: Lên bàn mổ đúng ngày 8.3

14/03/2013 00:00 GMT+7

Đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 vừa rồi, VĐV nhảy xa đang giữ kỷ lục SEA Games suốt 12 năm qua của VN là Phan Thị Thu Lan đã phải lên bàn mổ.

Đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 vừa rồi, VĐV nhảy xa đang giữ kỷ lục SEA Games suốt 12 năm qua của VN là Phan Thị Thu Lan đã phải lên bàn mổ.

Có phải là con gái không ?

Là người trực tiếp huấn luyện Thu Lan khi còn tập ở địa phương, HLV Huỳnh Thị Cúc nhận xét về học trò của mình: “Khi còn là VĐV, Lan đều thực hiện rất nghiêm túc tất cả giáo án ban huấn luyện đưa ra nên sau này Lan mới có được thành tích tốt như vậy. Điểm đáng khen nhất của VĐV này là ý chí và nghị lực cao, dù ban đầu phát triển chậm nhưng từng bước đi rất chắc chắn. Đến bây giờ trở thành HLV trẻ, Thu Lan vẫn rất gương mẫu, tính tình hiền lành, làm việc không kể ngày đêm”.

Không chỉ cô Cúc, những HLV từng dày công huấn luyện Thu Lan như HLV Vũ Đức Thượng, cố HLV Nguyễn Thị Bạch Kim đều đánh giá cao sự ham mê tập luyện ở cô học trò có thế mạnh về thể lực này. Đặc biệt, khi được chuyên gia Nga Sergei Pavlovich huấn luyện năm 2000, khả năng và ý chí của Thu Lan mới thực sự phát huy mạnh mẽ. Lần ấy, được tập trung 7 môn phối hợp chuẩn bị SEA Games 21, Lan luôn tuân thủ yêu cầu của các thầy cô để “nuốt” hết giáo án nhiều môn (nhảy, ném, chạy…). Đến khi chuyên gia Nga “nhìn” ra ưu thế nhảy xa của Lan thì cô mới được thỏa ước vọng. Trong môn nhảy xa nữ, 4 VĐV quốc gia cự phách lúc đó là: Thu Lan, Bích Vân (Hà Nội), Nhật Thanh (Đà Nẵng), Hồng Anh (Hải Phòng), được xem như mạnh nhất VN từ trước đến nay. “Tập rất máu lửa, đứa nào ốm là chỉ biết ngồi khóc thôi vì mất bài là thua sút, là không được tham dự SEA Games rồi!”, Thu Lan kể lại. Trong dàn cao thủ ấy, cô gái miền biển Khánh Hòa nổi trội hơn cả nhờ khả năng “nuốt trọn” giáo án rất nặng mà chuyên gia đưa ra. Các bạn cùng tập có lúc còn trêu: “Bạn có phải là con gái không vậy?”.

Chính nhờ tập luyện tích cực nên chỉ sau vài tháng được chuyên gia hướng dẫn chỉnh sửa động tác, Thu Lan đã trở thành nhà vô địch quốc gia môn nhảy xa và nhảy ba bước trong năm 2000. Năm tiếp đó, ở tuổi 24 ngay trước khi dự SEA Games 21, Thu Lan trở thành kỷ lục gia nhảy xa nữ quốc gia với thành tích 6,57 m, đến nay vẫn còn cao hơn kỷ lục SEA Games 5 cm.

8 năm học đại học

Sau SEA Games, Thu Lan vẫn về địa phương tập luyện nhưng do bị chấn thương đầu gối và lập gia đình nên thành tích giảm sút. Chị tiếp tục tập luyện và thi đấu cho Khánh Hòa, năm 2006 và 4 tháng sau khi sinh con gái đầu lòng lại đoạt tiếp HCV nhảy xa toàn quốc. Do bận rộn thi đấu cho địa phương và quốc gia, nên dù đã được vào học chính quy từ năm 2000 tại Đại học TDTT II, việc học của Lan vẫn bị gián đoạn nhiều lần. Cuối năm 2008, Thu Lan mới nhận được tấm bằng ĐH trong khi các bạn cùng lứa đã nhận trước đó 4 năm. Một năm sau, chị được biên chế làm HLV của VĐV trẻ nhóm nhảy của tỉnh. 

Nhờ kinh nghiệm rèn luyện ở cường độ cao trong giai đoạn kinh tế khó khăn nên khi tiếp nhận công việc mới, Thu Lan được học trò yêu quý và bắt chước hăng say tập luyện như cô giáo của mình trước đây. Cũng nhờ vậy, ngay từ đầu, HLV trẻ tuổi này dễ dàng phát hiện những học trò đau giả, nói dối... để chấn chỉnh nền nếp, đưa ra những bài tập linh hoạt thích ứng cho từng VĐV. Nổi bật nhất trong số đó có kiện tướng Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1993) với thành tích 3 năm liền (2010-2012) vô địch giải trẻ toàn quốc và nhiều huy chương ở giải vô địch trẻ, giải học sinh Đông Nam Á... ở các nội dung nhảy xa và nhảy 3 bước.

Đúng ngày 8.3 năm nay, nữ kỷ lục gia VN đã phải lên bàn mổ để chữa các vết thương dai dẳng nhiều năm qua là đứt dây chằng chéo sau và sụn chêm đầu gối. Điện thoại cho tôi ngay sau khi chuyển qua phòng hồi sức, Thu Lan báo tin mừng ca mổ thành công, nhưng cũng không giấu nỗi lo nhiều điều. Dù có bảo hiểm y tế nhưng chị phải vay mượn thêm khoảng 20 triệu đồng để lo chi phí ca mổ và bồi dưỡng hậu phẫu thuật. Được biết, trước đó không lâu, Thu Lan cũng đã vay mượn hơn 120 triệu đồng để mua căn hộ tầng 5 chung cư Bình Phú cho người thu nhập thấp ở Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang với giá 204 triệu đồng. Không có tiền, đành mua nhà ở tầng 5 chỉ có cầu thang bộ mà giờ lại phải nằm dưỡng thương 6 tháng thì thật gay go!

Phan Thị Thu Lan sinh năm 1977. Chị trở thành VĐV đầu tiên và duy nhất của VN (tính đến nay) vô địch môn nhảy xa tại SEA Games 21 năm 2001 với thành tích

6,46 m. Trong nước, kỷ lục quốc gia nhảy xa 6,57 m của chị thực hiện năm 2001 đến nay vẫn chưa ai phá được. Cũng năm này, Thu Lan được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.