Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 37: Tay cờ tướng, tay cờ vua

18/03/2013 03:20 GMT+7

Trong làng cờ hiếm có kỳ thủ nào được như Châu Thị Ngọc Giao khi vừa có danh hiệu Quốc tế đại sư ở môn cờ tướng vừa có danh hiệu Kiện tướng FIDE ở môn cờ vua. Cô cũng là người duy nhất ở Bình Định sở hữu danh hiệu vô địch thế giới.

Trong làng cờ hiếm có kỳ thủ nào được như Châu Thị Ngọc Giao khi vừa có danh hiệu Quốc tế đại sư ở môn cờ tướng vừa có danh hiệu Kiện tướng FIDE ở môn cờ vua. Cô cũng là người duy nhất ở Bình Định sở hữu danh hiệu vô địch thế giới.

Kỳ nữ hiếm có

Phải hẹn đến vài lần tôi mới có dịp chuyện trò với kỳ nữ Châu Thị Ngọc Giao. Trong dáng điệu tất tả, Ngọc Giao vừa dặn cô con gái đừng nghịch đồ đạc trong quán cà phê, vừa cười hiền: “Mấy hôm nay bận quá anh ạ, tôi vừa đi học, vừa đi dạy cờ cho Trường Năng khiếu, con bé ở nhà lại đang bị đau nên công việc cứ gọi là ngập đầu”. Nói đoạn, Ngọc Giao lại phân bua: “Tôi bây giờ lớn tuổi rồi, thời gian phần nhiều là truyền đạt kinh nghiệm, hiểu biết của mình về cờ cho các em năng khiếu, thời gian còn lại thì chăm lo cho gia đình”.

Châu Thị Ngọc Giao và con gái
Châu Thị Ngọc Giao và con gái - Ảnh: Tâm Nguyễn 

Nói về nghiệp cờ, Ngọc Giao kể: “Nhà tôi khá đông anh chị em, ba tôi rất mê cờ tướng và giỏi môn này. Khi tôi còn nhỏ, các chú, các bác thường tới nhà tôi đánh cờ tướng với ba, lúc ấy tôi hay ngồi xem bởi thích cái không khí vui vẻ của các chú, các bác vừa đánh cờ vừa trò chuyện ấy. Dần dần tự nhiên tôi thấy thích và bắt đầu xem chăm chú hơn. Ba tôi thấy vậy nên dạy cho những nước đi cơ bản và đến khoảng lớp 4, lớp 5 là tôi chơi cờ tướng khá rành”.

Năm 15 tuổi (1993) khi tham gia giải cờ tướng lứa tuổi thiếu niên - nhi đồng tỉnh Bình Định, Ngọc Giao mới thực sự có "số má" trong làng cờ. HLV Tôn Thất Lương Chính nhớ lại: "Tôi nhận thấy ở cô bé Ngọc Giao có những nước cờ rất chín chắn so với độ tuổi, thêm vào đó là tính cách trầm tĩnh nên tôi quyết định chọn vào đội năng khiếu".

Những năm Ngọc Giao tả xung hữu đột trong “giang hồ” cờ là lúc các kỳ thủ Bình Định chỉ như... sao buổi sớm. Được sự động viên của lãnh đạo Sở TDTT và các thầy, Ngọc Giao tiến quân sang cờ vua và làm luôn một lèo độ chục chiếc huy chương vàng cờ vua trong nhiều giải đấu. Nhưng phải nói rằng tên tuổi của Ngọc Giao chỉ trở nên lẫy lừng trong làng cờ vua khi cô chiến thắng tại Giải cờ vua đấu nhanh thế giới tổ chức tại Pháp (1995). Tại giải đấu này, cô gái vốn chỉ mới làm quen với làng cờ chuyên nghiệp được 2 năm đã giành ngôi quán quân.

Cái khó ló... kỳ thủ

Tôi hỏi: “Theo Giao thì cờ tướng và cờ vua, môn nào khó hơn và hay hơn?”. Châu Thị Ngọc Giao lại cười hiền: “Tôi thấy môn nào cũng hay cả, tuy nhiên cờ tướng thông dụng hơn và mang một nét gì đó rất dân dã, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Riêng cờ vua thì có phần khắc nghiệt hơn và cũng trí tuệ hơn”.

“Là một kỳ thủ, lại thành danh cùng lúc ở cả 2 môn cờ khác nhau và duy trì từ lúc khởi nghiệp cho đến bây giờ, Giao có thấy mình “tham” quá không?”, tôi lại hỏi. “Do tính đặc thù của Bình Định nên hầu hết các VĐV cờ ở đây đều phải thi đấu cả 2 môn. Thực tế, nhiều địa phương khác cũng có trường hợp như vậy. Tuy nhiên, sau một thời gian thì các VĐV này nghiêng hẳn về một môn, còn tôi vẫn duy trì 2 môn song song. Cái khó ló… ra kiểu kỳ thủ như tôi thôi anh ơi”.

Rồi câu chuyện của Giao bất ngờ chuyển sang việc gia đình, cô cho biết: “Ông xã tôi và cả gia đình anh ấy luôn động viên tôi theo nghiệp cờ. Ông xã tôi thường nói vui: Có chồng rồi em phải tập luyện và thi đấu tốt hơn, nếu không anh lại mang tiếng là làm thui chột tài năng làng cờ".

Qua tìm hiểu, tôi được biết Ngọc Giao cùng sống với chồng ở gia đình chồng. Ba mẹ chồng của Ngọc Giao là thương binh, đang gánh chịu những căn bệnh tuổi già và thương tích thời chiến tranh, trong đó cụ ông phải nằm một chỗ. Vừa thi đấu như một VĐV, lại phải làm công tác huấn luyện cho Trường Năng khiếu của tỉnh, rồi chăm lo cho gia đình, con cái… Nhiều việc bộn bề thế nhưng Ngọc Giao vẫn lo chu tất. Tôi có cảm giác, tố chất của một kỳ nữ giúp cô tính toán, sắp xếp tất cả mọi việc như chính những nước cờ rất chuẩn xác của cô.

Châu Thị Ngọc Giao sinh năm 1978, quê ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; là kỳ thủ duy nhất của Việt Nam được phong 2 danh hiệu ở 2 bộ môn cờ khác nhau: Quốc tế đại sư ở môn cờ tướng và Kiện tướng FIDE ở môn cờ vua... Vô địch Giải cờ vua đấu nhanh thế giới (tổ chức tại Pháp năm 1995); HCV tại Giải vô địch hạng nhất cờ tướng toàn quốc năm 1999; hạng tư Giải vô địch cờ tướng thế giới (diễn ra ở Trung Quốc năm 1999)...

Tâm Nguyễn

>> Đông đảo kỳ thủ Trung Quốc dự giải cờ vua quốc tế HD Bank
>> 104 kỳ thủ dự giải cờ vua HD Bank
>> Nhà vô địch cờ vua thế giới hồn nhiên đón Tết
>> Sự cố cờ vua
>> Cờ vua VN đoạt thêm 2 HCĐ châu Á
>> Cờ vua hấp dẫn ở giải nam
>> Giải vô địch cờ vua thế giới 2008: Trường Sơn thắng hạt giống số 1
>> Giải vô địch đồng đội cờ tướng
>> Việt Nam đứng thứ nhì giải vô địch cờ tướng thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.