Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 59: Cô, trò và... quả bóng vàng

09/04/2013 00:15 GMT+7

Thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng cho thấy chị không chỉ là “thần giữ cửa” đáng tin cậy của đội tuyển bóng đá nữ VN ngày nào mà còn là một HLV rất mát tay.

Thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng cho thấy chị không chỉ là “thần giữ cửa” đáng tin cậy của đội tuyển bóng đá nữ VN ngày nào mà còn là một HLV rất mát tay.

Có duyên với khung thành

Cách đây hơn 2 thập niên, Kim Hồng và các cầu thủ nữ cùng thời đã dành trọn vẹn tuổi trẻ cho quả bóng tròn. Thời ấy, tập luyện và thi đấu chỉ thuần túy vì đam mê. Lương bổng thì gần như đến tận năm 2000, khi các chị sắp treo giày, mới thật sự ổn định. Vậy mà Kim Hồng và đồng đội vẫn thi đấu tưng bừng, lấy luôn 2 ngôi vô địch SEA Games liên tiếp (2001, 2003). Có một điểm thú vị là khi mới chơi bóng, Kim Hồng đá vị trí tiền vệ, vì chấn thương mà thầy đề nghị xuống thử trấn giữ khung thành. Ai dè bắt “dính” quá, chiều cao cũng tốt, nên trụ luôn ở vị trí này cho đến nay, khi đã trở thành HLV.

HLV thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng (áo trắng) luôn tâm huyết với nghề
HLV thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng (áo trắng) luôn tâm huyết với nghề - Ảnh: Bạch Dương 

Năm 2002, Kim Hồng được vinh dự trao tặng danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam dành cho nữ. Nay, chị lại “ngất ngây” vì vui sướng khi học trò ruột là thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh vừa được AFF trao tặng danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2012. Kiều Trinh gốc Đồng Tháp, sau một thời gian chơi bóng đá mini học đường, được các HLV giới thiệu về chơi cho đội TP.HCM. Chính Kim Hồng là người đã hướng dẫn Trinh những bài tập đầu tiên ở “sân lớn”. Trước danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2012, Kiều Trinh từng nhận Quả bóng vàng, Quả bóng bạc VN. Kim Hồng vui vẻ nhận xét về học trò: “Ngay từ đầu, em đã bộc lộ nhiều tố chất tốt: nhanh nhẹn, phán đoán tốt… Ngoài Trinh, đội TP.HCM còn một số thủ môn khác cũng được gọi vào đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia là Lê Thị Tuyết Mai, Trần Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Ngọc Ngoan…”. Có thể nói, Kim Hồng luôn góp phần rất lớn giúp giữ sạch mành lưới của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, dù là lúc còn thi đấu hay khi đã chuyển sang vai trò đào tạo.

Thành tích thì nhiều hơn hẳn nhưng lương, thưởng lúc nào cũng thua các đồng nghiệp nam, chắc đôi lần chị cũng thấy chạnh lòng? Kim Hồng cười hiền lành: “Cũng chẳng trách ai được, việc bóng đá nam thu hút sự quan tâm hơn thì chắc ở đâu cũng thế, chứ không riêng Việt Nam. Bởi vậy, chúng tôi luôn tự nhủ với mình đã đam mê thì hãy nỗ lực và rèn luyện không ngừng, ra sức cống hiến để ít ra làm được điều gì đó lưu danh sân cỏ. Nhờ vậy mà kỷ niệm đẹp nhất trong đời Hồng chính là lần thi đấu SEA Games năm 2003 ở sân nhà. Thật không thể tưởng tượng, cả Sân vận động Lạch Tray ở Hải Phòng không còn chỗ trống. Lần đầu tiên đội tuyển nữ đấu mà được cổ vũ cuồng nhiệt đến thế. Chưa kể, Hải Phòng cũng là quê nội của Hồng… Vui nhất là đội mình không phụ lòng mọi người, giành chức vô địch. Người hâm mộ còn theo về tận khách sạn, đến khuya vẫn còn đứng ngoài gọi tên các cầu thủ. Cả chục năm rồi, nhớ lại vẫn thấy lâng lâng”.

40 tuổi mới là sinh viên

Nghỉ thi đấu sau kỳ SEA Games khó quên đó, Kim Hồng được nhận vào làm việc tại Trung tâm TDTT quận 1, đồng thời là HLV về thủ môn của đội tuyển TP.HCM và đội tuyển Việt Nam. Hồng cho biết, việc huấn luyện của mình được tạo nhiều điều kiện. Chế độ hiện nay của các cầu thủ nữ TP.HCM cũng đã cải thiện rất nhiều so với thời của chị. Dinh dưỡng, dụng cụ tập luyện đầy đủ nên thể lực của các em rất tốt.

Kim Hồng bỗng trầm ngâm: “Thoạt nhìn thấy mọi thứ đều thuận lợi, nhưng mình vẫn lo. Ai cũng biết đầu ra của thể thao đỉnh cao rất bấp bênh nên bây giờ ít VĐV trẻ chọn theo con đường này, nhất là ở TP.HCM. Những môn khác đã vậy, bóng đá nữ còn khó khăn gấp mấy lần. Ngày xưa, tụi mình mê đá banh nên tự tìm đến các thầy, xin tập. Giờ các em chỉ thích chơi phong trào, ban huấn luyện phải đi qua các tỉnh khác để tuyển quân. Trong đội tuyển nữ TP.HCM chỉ còn sót lại vài vị trí là dân thành phố chính gốc, còn lại hầu hết đều là cầu thủ trẻ ở các nơi khác chuyển về”.

Nói đâu xa, chính chị cũng từng có lúc thấy đắn đo về tương lai của mình sau mấy chục năm miệt mài “lăn lộn” theo trái bóng. Năm 2003, nghỉ thi đấu, Kim Hồng mới có thời gian học bổ túc cho hết cấp 3. Hai năm nay, ngấp nghé tuổi tứ tuần, chị mới chính thức trở thành sinh viên Đại học TDTT TP.HCM để “tăng kiến thức chuyên môn và đảm bảo công việc sau này”. Chuyện học của chị trầy trật vô cùng vì phải liên tục xin nghỉ để đưa học trò đi tập huấn, thi đấu. Học mới 4 học kỳ mà Kim Hồng đã nợ cả chục môn. Nhưng với sự can trường và độ “lì” của nàng thủ môn từng có những màn “xông pha” cứu bóng ngoạn mục, tin rằng chị sẽ hoàn thành tốt chương trình cử nhân này.

Lăn lộn với sân cỏ và niềm đam mê cháy bỏng của mình, Kim Hồng đến nay vẫn chưa có một mối tình vắt vai. Chị tâm sự: “Có lẽ số tôi vậy. Nhiều lúc cũng tủi thân lắm. Nhưng khi nghĩ đến các học trò và quả bóng thì tôi lại quên hết và tiếp tục dấn thân...”.

Thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng sinh năm 1972, từng cùng đội tuyển bóng đá nữ VN đoạt 2 HCV SEA Games (2001, 2003). Năm 2002, chị được trao danh hiệu Quả bóng vàng dành cho cầu thủ nữ xuất sắc nhất.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Kim Hồng đưa VN vào chung kết
>> Tuyển nữ VN vô địch Đông Nam Á
>> Tuyển nữ VN quật ngã Myanmar
>> Tuyển nữ VN quyết đòi nợ trước Myanmar
>> Tuyển nữ VN ra quân
>> Tuyển nữ VN thắng Indonesia 4-0

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.