Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 79: Xạ thủ có nhiều tài lẻ

29/04/2013 03:30 GMT+7

Ngoài bộ sưu tập huy chương vàng bắn súng thuộc hàng khủng, xạ thủ Phạm Cao Sơn còn có nhiều tài lẻ.

Ngoài bộ sưu tập huy chương vàng bắn súng thuộc hàng khủng, xạ thủ Phạm Cao Sơn còn có nhiều tài lẻ.

>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 78: Đi mãi với đam mê
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 77: Đứng lên từ nỗi đau
>> Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 76: Tình yêu qua mạng

Tán vợ bằng thơ

Sau 8 năm yêu nhau, Phạm Cao Sơn kết hôn với một nữ VĐV bắn súng bằng bài thơ tựa đề Trăng và Núi (vợ Sơn tên là Hằng). Cô gái đổ liêu xiêu khi nghe thấy ý thơ “dù thế nào thì núi - trăng cũng không xa rời”. Sơn biết làm thơ là một tin “sốc” cho bạn bè anh. Ngày học phổ thông, môn toán của Sơn luôn xấp xỉ 10 phẩy nhưng văn thì lẹt đẹt trung bình. Một người bạn thân còn phải ngỡ ngàng khi có một ngày nhắn tin qua lại với Sơn 10 tin nhắn toàn bằng thơ! Trên trang mạng Love Shooting của Sơn còn có bài văn Thầy tôi toàn vần T kể lại kỷ niệm môn bắn súng với người cha của Sơn vô cùng cảm động.

Lãng mạn là thế, nhưng Sơn cũng là dân kỹ thuật giỏi có tiếng, tất cả đều nhờ tự học. Bạn bè Sơn giới thiệu cho anh bao nhiêu vị trí rất “hời” từ quản trị mạng, thiết kế nội thất, sếp truyền thông... Thế nhưng, xạ thủ này trót yêu súng nên anh luôn tự tìm tòi và gia cố các khẩu súng nhập từ nước ngoài lại cho phù hợp với mình và để đạt được thành tích cao nhất. Anh tự vẽ các bản vẽ để nhân viên chế tạo. Sơn không dùng AutoCAD mà dùng ngay phần mềm Paint, Word. Có lần thấy một VĐV nước ngoài bắn khẩu súng Ý hay quá, Sơn mượn bạn, mân mê một lúc. Về nhà, anh mày mò, vẽ, thiết kế biến khẩu súng Nga của mình cũng có những ưu điểm của khẩu súng kia. Trọng tài kiểm tra súng trước giờ thi đấu giơ ngón tay cái lên, nháy mắt với Sơn: “Good idea!” (Ý tưởng rất hay!)

 Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 79: Xạ thủ có nhiều tài lẻ
Phạm Cao Sơn say mê cập nhật tin tức cho trang mạng Love Shooting của mình -  Ảnh: Thúy Hằng

Sơn có một căn nhà nhỏ trong khu tập thể ở Hải Phòng cần xây mới lại gian bếp. Anh không thuê thợ mà dành 2 ngày nghỉ cuối tuần về nhà, tự mình xây từng viên gạch, lắp đặt từng cái công tắc điện. Bếp xây đến đâu, gọn đến đấy. 3 tháng, hoàn tất công việc. Căn bếp nhỏ xíu 8 m2 nhưng xinh xắn và thiết kế thông minh, tận dụng được từng centimet. “Khi nào có tiền xây nhà, tôi cũng thử vẽ thiết kế”, Sơn nói.

Phải tìm thấy cơ hội trong khó khăn

 

Phạm Cao Sơn sinh năm 1968 tại Hải Phòng, đoạt HCV đồng đội nam súng ngắn tiêu chuẩn tại SEA Games 18, HCV đồng đội súng ngắn ổ quay nam ở SEA Games 19, HCV đồng đội súng ngắn hơi nam, HCV đồng đội súng ngắn tiêu chuẩn nam tại SEA Games 19, 21… cùng nhiều huy chương bạc và đồng khác, giành 8 HCV, 1 HCĐ trong bộ 10 huy chương tại giải vô địch bắn súng Đông Nam Á năm 1999.

Đó là câu Sơn luôn nói với các học trò. Anh bảo các em phải làm thế nào để tình yêu bắn súng phải len cả vào bữa ăn, giấc ngủ, đi ngủ cũng bị ám ảnh xem mai mình tập luyện động tác này ra sao. Câu chuyện về thầy Phạm Cao Sơn đi lên từ một miền quê nghèo Hải Phòng, khổ luyện để có được bộ sưu tập HCV lừng lẫy khiến các học trò tâm phục, khẩu phục.

Đó là 25 năm trước, năm 1988, khi Sơn tròn 20 tuổi, anh gia nhập Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Nhổn, H.Từ Liêm, Hà Nội. Lúc bấy giờ, trung tâm này chỉ là một ngôi làng xa trung tâm thành phố, muỗi nhiều hơn người và chỉ có đèn măng xông lấy ánh sáng. Thế mà Sơn vẫn háo hức, ngập tràn sung sướng khi mỗi ngày thức dậy, được biết mình đang là VĐV bắn súng ĐTQG. Anh tranh thủ tập mọi lúc mọi nơi. Đi tàu hỏa, hay xe khách về Hải Phòng thăm nhà, không bao giờ anh ngồi ghế, mà luôn khoanh tay đứng, rèn khả năng đứng thăng bằng. Bạn bè đi Nga thi nhau mua bàn là (bàn ủi) về ủi quần áo. Riêng Sơn mua bàn là để tối tối đứng trước gương, cầm cán bàn là, tưởng tượng mình đang giơ súng trên thao trường trong giờ huấn luyện. Khả năng nhịn đói cực kỳ siêu của Sơn nổi danh khắp Liên đoàn Bắn súng. Sơn trở thành HLV sau SEA Games 25 năm 2007. Vào mùa huấn luyện căng thẳng hoặc phải cập nhật tin tức bắn súng cho trang web của mình, Sơn có thể làm việc từ 7 giờ sáng tới 5 giờ chiều, không ăn sáng, không ăn trưa, chỉ uống nước lọc.

Sơn yêu bắn súng “điên cuồng” như thế. Trang mạng về bộ môn bắn súng do anh lên ý tưởng, thuê người thiết kế rồi tự làm quản trị thông tin về bắn súng và nhiều giải như bắn cung, ném đĩa cũng có một cái tên rất “yêu”: Love Shooting! Trang mạng này cập nhật nhanh đến mức Ban Thư ký Liên đoàn Bắn súng theo không kịp, phải nói với các phóng viên: Muốn lấy thông tin gì, cứ vào web của Sơn, có hết. Mà đúng là tốc độ Sơn làm nhanh như đầu đạn ra khỏi nòng. Cúp bắn súng thế giới vừa diễn ra ở Hàn Quốc, Love Shooting làm trực tuyến luôn, Sơn vừa làm phóng viên, vừa làm quản trị viên. Khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bắn loạt đạn cuối cùng, súng nổ “bùm”, sau 15 giây, thông tin về thành tích đã được tổng hợp xong.

Cuộc sống trong gia đình có 2 xạ thủ không hề căng thẳng như người ta vẫn trêu Sơn. Sơn và vợ - HLV đội tuyển bắn súng Hải Phòng vẫn yêu nhau lãng mạn như ngày mới cưới dù con trai lớn của anh chị đã học lớp 11. Con trai bé của Sơn mới 5 tuổi nhưng nghe, nói tiếng Anh rất tốt. Sơn sống cùng các học trò ở Nhổn, cuối tuần mới có thể về thăm vợ con. Có lần tay chân đang lem nhem dầu mỡ máy móc, cậu út chạy ùa vào lòng Sơn, anh để yên con ngồi rồi lúc sau bảo thầm với vợ, giá mà anh có thể cho con nhiều hơn 30 giây này mỗi ngày. Vợ Sơn cười, nhưng mắt chị rưng rưng...

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.