Sao thể thao ngày ấy - Kỳ 92: Có duyên làm thầy

13/05/2013 00:20 GMT+7

Hậu vệ trái trưởng thành từ sắc áo Thể Công - Nguyễn Đức Thắng cười xác nhận khi có người trìu mến bảo anh như thế!

Hậu vệ trái trưởng thành từ sắc áo Thể Công - Nguyễn Đức Thắng cười xác nhận khi có người trìu mến bảo anh như thế!

Tự mở CLB làm thầy

Năm 2012, CLB bóng đá trẻ Hà Nội - HYS dưới sự sáng lập của Nguyễn Đức Thắng và 2 người bạn từng chơi cho Hà Nội ACB và Công an Hà Nội “trình làng”. Ý tưởng xây dựng một CLB bóng đá cho trẻ em, nơi các em được rèn luyện sức khỏe, giải trí và học hỏi nhiều điều hơn từ trái bóng được Thắng ấp ủ từ lâu, đến năm ngoái thì thành hiện thực. Ban đầu CLB chỉ có hơn 10 đứa trẻ, đến nay HYS đã thu hút gần 130 em từ 8 - 13 tuổi yêu thích bóng đá, chia thành 3 khu vực Ba Đình, Hà Đông, Hoàng Mai. Thắng và 2 bạn mỗi người quản lý một khu vực, xây dựng giáo án, bố trí sân tập cho các em. CLB hoạt động 2 ngày cuối tuần và sẽ thêm cả các buổi trong tuần từ cuối tháng 5 này khi các em kết thúc năm học.

 Đức Thắng (phải) và người bạn thân tại quán quen trên phố Lò Đúc
Đức Thắng (phải) và người bạn thân tại quán quen trên phố Lò Đúc - Ảnh: Thúy Hằng

Thắng từng “kinh qua” nhiều vị trí giảng dạy khác nhau. Chưa kể lần Thắng được giữ lại làm giảng viên ĐH TDTT Từ Sơn. Suốt từ năm 2005 đến nay, Thắng phụ trách đội U.12 Thể Công, 3 năm là trợ lý HLV đội tuyển quốc gia, giảng viên cho các HLV của VFF, có thể sắp tới sẽ là HLV trưởng đội U.17 quốc gia. Ấy thế mà làm thầy của gần 130 đứa trẻ trứng gà trứng vịt, thấy Thắng cười suốt ngày. Anh có cảm giác mình đang trở lại là cậu bé 5 tuổi, say mê với quả bóng nhựa ở vỉa hè, bãi đất trống trên con phố Tân Mai bụi bặm hơn 30 năm về trước. “Dạy bóng đá cho trẻ con khó, nhưng thú vị như uốn một cái cây còn non ấy”, Thắng ví von.

Làm bạn với các cầu thủ nhí cho Thắng một cái nhìn tinh tế về tính cách của mỗi đứa trẻ. Đều đặn hằng tháng, Thắng thường hỏi phụ huynh các con ở nhà có thay đổi gì trong nếp sống hay không để có cách trò chuyện với học trò. “Thầy Thắng không chấp nhận những học trò lười học nhưng chăm chỉ đá bóng!”, chỉ một câu nói đó, chẳng có học trò nào dại dột bỏ làm bài tập để không được tham gia CLB của Thắng.

Thầy của chính mình

Thắng đến với bóng đá từ năm 5 tuổi, vào học Trường Thể thao 10.10 từ năm 10 tuổi, năm 12 tuổi đã được rèn luyện trong kỷ luật quân đội của Thể Công và năm 20 tuổi lên thẳng đội tuyển quốc gia. Giã từ sân cỏ năm 29 tuổi do chấn thương, chàng hậu vệ trái hào hoa này còn có duyên với thể thao ở nhiều vị trí huấn luyện ngay sau đó. Không phải ngẫu nhiên anh được ông Calisto chọn làm trợ lý HLV từ năm 2009. Ưng Thắng ở tài năng, “thầy Tô” cũng phải gật đầu công nhận Thắng là một cầu thủ rất chuẩn mực. Môi trường quân đội đào tạo ra một Nguyễn Đức Thắng chỉn chu trong lối sống, lịch thiệp trong ngoại giao và ý chí thép trong học hỏi. Thắng tự học tiếng Anh và có thể trao đổi công việc với thầy Tô trôi chảy. Thắng luôn xem lại băng video sau các trận đấu, rút ra bài học cho chính mình. Năm 2005 khi 29 tuổi, Thắng mới tốt nghiệp THPT, dù phải tự ôn tập, thi cùng phòng với lứa học sinh 18 tuổi, điểm của Thắng vẫn rất cao. Anh được tuyển thẳng vào ĐH TDTT Từ Sơn, tháng 6 này sẽ nhận bằng tốt nghiệp. Thắng bảo biết đâu mấy năm sau học thêm một bằng thạc sĩ nữa.

Thắng thua nhiều lần trải qua trong đời nhưng với anh, chung kết Tiger Cup 98 là một kỷ niệm buồn. Việt Nam tuột vàng vào tay Singapore trong tích tắc trước bàn thắng ghi bằng cái lưng của Sasi Kumar. “Tôi nhìn lên khán đài, thấy cả rừng CĐV áo đỏ đang lặng lẽ gấp những lá cờ Tổ quốc rồi ra về. Lòng tôi chưa bao giờ tê tái như thế!”, Thắng hồi tưởng.

Ấn tượng trên sân cỏ trong suốt một thập niên với lối chơi vừa quyết liệt, bốc lửa nhưng không thô bạo, vừa điềm đạm, bình tĩnh, nhẹ nhàng, Thắng chiếm được tình cảm của bao nhiêu thế hệ người hâm mộ. Nhắc đến Thắng là nhắc đến những quả tạt chân trái, những cú gặt bóng lại rồi treo bóng vào giữa bằng chân phải của anh. Ngoài vị trí “ruột” hậu vệ biên trái, anh có thể chơi tốt ở tiền vệ trái. Nhiều lần nhập vai trung vệ hoặc hậu vệ “thòng”, Thắng không hề gượng ép.

Toàn tâm với công tác huấn luyện, cuộc sống gia đình có 3 cô công chúa nhỏ với những cái tên rất yêu: Yến Nhi 10 tuổi, Yến Ngọc 9 tuổi, Khánh Chi 1 tuổi, Thắng đang rất hạnh phúc. Gien bóng đá mạnh mẽ trong 3 cô con gái đến mức có hôm Thắng về nhà thấy 2 cô chị đang tập đánh đầu và cô út cũng cầm trái bóng cười thích chí. Anh mua mái tóc giả về cho các con tập làm tóc, cho các con học dancesport, cô chị được học hát, cô thứ được diễn hài cùng cha nuôi - nghệ sĩ Chí Trung. Người cha Đức Thắng muốn gia đình ấm êm trước khi muốn được coi là người thầy tốt.

Nguyễn Đức Thắng sinh năm 1976 tại Hà Nội. HCĐ SEA Games 19 năm 1997, HCB Tiger Cup 1998, HCV giải VĐQG năm 1998. Thắng là hậu vệ trái tài hoa một thời cùng Công Minh, Đỗ Khải, Như Thuần, Mai Tiến Dũng làm thành hàng phòng ngự thép của tuyển VN.

Thúy Hằng

>> Công Minh thay HLV Văn Thành ở TĐCS.Đồng Tháp
>> Công Minh trở lại dẫn dắt ĐTLA
>> Huỳnh Đức tái đấu Kiatisak
>> Chờ cuộc hội ngộ Lê Huỳnh Đức với Kiatisak
>> Lê Huỳnh Đức từ chối dẫn dắt đội tuyển VN
>> HLV Công Minh ra mắt ngọt ngào ở Đồng Tháp
>> Lê Huỳnh Đức phù hợp dẫn dắt tuyển Việt Nam
>> Lê Huỳnh Đức đoạt danh hiệu HLV xuất sắc nhất V-League 2012
>> Hai HLV Hồng Sơn và Đức Thắng bị phạt nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.