Scandal doping: Thể thao Nga 'nín thở' chờ phán quyết

21/07/2016 09:00 GMT+7

Thể thao Nga đang đối mặt với án phạt rất nặng từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Báo cáo từ Ủy ban Điều tra độc lập của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) cho thấy mức độ vi phạm doping của thể thao Nga trong hơn 4 năm qua quá khủng khiếp, với sự bảo trợ từ nhà nước. WADA cùng nhiều ủy ban Olympic các quốc gia khác như Anh, Mỹ, Canada... kiến nghị IOC ban hành lệnh cấm toàn diện thể thao Nga dự Olympic Rio.
Tuy nhiên, nhiều nguồn tin rò rỉ từ nội bộ IOC cho thấy tổ chức này rất thận trọng trước khi ra phán quyết. Bởi nếu đoàn thể thao Nga bị cấm dự Olympic Rio (khai mạc ngày 5.8), chắc chắn sẽ gây tác động rất lớn và có thể tạo nên sự chia rẽ phong trào Olympic của các nước thành viên. Điều này khiến Olympic có nguy cơ quay trở lại thời kỳ “đen tối” trong những năm 1980 khi liên tiếp xảy ra các vụ tẩy chay của đoàn Mỹ (Olympic 1980 tại Moscow) rồi đoàn Nga đáp trả lại tại Olympic Los Angeles 1984.
Theo biên tập viên Dan Roan của kênh BBC Sports, người theo sát diễn biến vụ doping Nga, IOC sẽ chờ Tòa án phân xử thể thao (CAS) ra phán quyết cuối cùng về vụ kháng án của điền kinh Nga đang bị cấm dự Olympic Rio (công bố hôm nay 21.7). Sau đó IOC sẽ công bố quyết định tiếp theo với đoàn thể thao Nga. IOC cũng tuyên bố kiểm tra lại toàn bộ mẫu xét nghiệm doping các VĐV Nga tại Olympic mùa đông 2014 tại Sochi.

tin liên quan

Mỹ và Canada đề nghị cấm Nga dự Olympic 2016
Thể thao Nga vừa đón nhận tin sốc sau khi rò rỉ bức thư dự thảo của nhiều quốc gia gửi đến Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) yêu cầu phải 'gạch tên' Nga khỏi Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) để làm sạch vấn nạn doping.
Bên cạnh đó, IOC ra án phạt tạm thời không tổ chức hoặc ủng hộ bất cứ sự kiện thể thao nào ở Nga, kể cả Đại hội thể thao châu Âu diễn ra tháng 6.2019. IOC cũng bắt đầu tiến trình xử phạt các quan chức thể thao Nga có tên trong báo cáo của ông Richard McLaren, người đứng đầu cuộc điều tra vụ bê bối doping Nga; cấm Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko dự Olympic Rio. Hối thúc ông McLaren và đội điều tra của mình tiếp tục mở rộng cuộc điều tra vụ bê bối doping Nga từ những bằng chứng đã có. Ngoài ra, IOC còn kêu gọi các liên đoàn thể thao thành viên cung cấp thêm bằng chứng về việc Nga vi phạm quy tắc phòng chống doping.
Trước sự cứng rắn của IOC, phía Nga cũng lập tức có phản ứng mạnh. Báo chí nước này nghi ngờ tính trung thực của bản báo cáo trong cuộc điều tra và tố cáo IOC lẫn WADA đang mở chiến dịch tấn công thể thao Nga, cố tình loại thể thao nước này ra khỏi Olympic Rio. Bộ trưởng Thể thao Nga Mutko lên tiếng: “Không có sự bảo trợ nhà nước nào đối với chương trình doping ở Nga”. Tuy nhiên, ông Mutko cho biết đã đình chỉ công việc các quan chức hàng đầu của Bộ Thể thao Nga có tên trong bản báo cáo của WADA. Danh sách này, ngoài Thứ trưởng Yury Nagornykh còn có cố vấn chương trình phòng chống doping Natalia Zhelanova và Phó giám đốc Trung tâm chuẩn bị thể thao quốc gia Nga Irina Rodionova. Zhelanova và Rodionova được cho là hợp tác chặt chẽ với ông Nagornykh để che đậy các mẫu thử doping của VĐV Nga từ năm 2011.
LĐBĐ thế giới (FIFA) cũng đang xem xét báo cáo của WADA, trong đó có nêu nhiều cầu thủ bóng đá Nga cũng được bảo trợ sử dụng doping. Vấn đề này có liên quan tới trách nhiệm của ông Mutko, hiện là Trưởng ban tổ chức World Cup 2018 ở Nga, đồng thời là Chủ tịch LĐBĐ Nga và là Ủy viên Ban Chấp hành FIFA.
Nữ VĐV marathon Nga Liliya Shobukhova đang bị buộc trả lại 377.000 bảng tiền thưởng cho ban tổ chức giải marathon London. Lý do, cô bị phát hiện sử dụng doping và hiện bị cấm thi đấu 38 tháng. Shobukhova cũng bị ban tổ chức giải marathon London cấm tham dự suốt đời vì sự gian lận của mình. (G.Lao)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.