Sẽ không tăng giá đầu thu xem EPL

22/02/2013 03:00 GMT+7

Vụ mua bán bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa 2013 - 2016 trên lãnh thổ VN đang diễn ra một số động thái mới, có lợi cho các nhà đài cũng như người hâm mộ tại VN.

Vụ mua bán bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa 2013 - 2016 trên lãnh thổ VN đang diễn ra một số động thái mới, có lợi cho các nhà đài cũng như người hâm mộ tại VN.

K+ không độc quyền hai gói

Nhưng trước hết, xin nhắc lại động thái cũ cách đây chưa lâu. Ngay từ khi được Ban tổ chức EPL tại Anh thông báo trúng đấu giá, Công ty IMG đã có ý định bắt tay với Canal, đối tác lớn của họ tại thị trường châu Âu, vì IMG biết rõ, gói độc quyền chủ nhật EPL đang được Canal sở hữu. Và cách tốt nhất để xâm nhập thị trường VN là chủ động liên hệ với một trong hai đồng sở hữu này. Tuy nhiên, trước khi ký hợp đồng với Canal, IMG cũng vẫn cử các quan chức cao cấp sang VN để thăm dò các đài.

Bản quyền Premier League vẫn rất “nóng” trong những ngày qua
Bản quyền Premier League vẫn rất “nóng” trong những ngày qua - Ảnh: AFP 

Hôm qua 21.2, lãnh đạo Đài truyền hình VN - cấp trên của K+ đã được Canal báo cáo tình hình (không bằng văn bản) là đã mua EPL. Ông Nguyễn Thành Lương, Phó TGĐ VTV, cho Thanh Niên biết như sau: “Đúng là Canal, đơn vị chiếm 49% cổ phần ở VSTV, đã thương thảo được với IMG, nhưng nội dung họ vẫn giữ bí mật phần lớn. Và giữa VSTV với Canal chưa có trao đổi thỏa thuận gì cả”.

Được biết, Canal đã mua hai gói độc quyền chủ nhật và giờ vàng thứ bảy. Nhưng theo quan điểm của VTV, K+ không nên cùng lúc độc quyền hai gói hấp dẫn này, vì tại VN còn rất nhiều đơn vị truyền hình trả tiền khác. Mà lúc này, VTV đang gánh trên vai nghĩa vụ hết sức cao cả - theo như khẳng định của ông Nguyễn Thành Lương cách đây 2 ngày: “Chúng tôi vẫn không quên trách nhiệm được Bộ Thông tin - Truyền thông, Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN và các đài giao phó là đứng ra làm trưởng ban đàm phán. Việc gặp gỡ IMG vẫn diễn ra theo đúng như kế hoạch mà các đài đã bàn với nhau”. Như vậy, VTC, AVG, SCTV, VCTV… vẫn có quyền hy vọng được sở hữu những trận đấu hấp dẫn khác của EPL không thuộc ngày chủ nhật.

Hôm qua, Cục phó Cục Phát thanh truyền hình - thông tin điện tử Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Hương Giang cũng cho biết Cục đã giao VTV làm “thủ lĩnh” đàm phán, và nếu một doanh nghiệp của VTV đã có được bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào, thì VTV vẫn phải có trách nhiệm giải trình trước Bộ và Cục về vấn đề này. Nhưng với diễn biến mới này, rất có thể người hâm mộ VN xem EPL trên nhiều kênh khác nhau của các đài khác nhau.

Không được lỗ

Thời điểm này, khi mọi thứ chưa ngã ngũ, công luận vẫn có quyền “chất vấn” Canal và K+ về cách ứng xử của họ dành cho công chúng. Theo nguồn tin của Thanh Niên, số tiền mà IMG bán cho Canal thuộc hàng thấp nhất so với một số nước đã mua (Thái Lan - Lào - Campuchia: 325 triệu USD; Malaysia: 240 triệu USD; Singapore: 180 triệu USD, Ấn Độ: 95 triệu USD, Indonesia: 95 triệu USD, Myanmar: 45 triệu USD). Được biết, khoản kinh phí này vào khoảng 40 triệu USD, tuy không lớn bằng các nước, nhưng với VN cũng đủ gây sốc. Ông Nguyễn Thành Lương không bình luận về con số này vì việc Canal bỏ ra số tiền bao nhiêu để có được toàn bộ bản quyền cũng chưa hề được đối tác nước ngoài xác nhận với VTV.

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra ở đây là, dù là số tiền nào thì Canal và đối tác K+ sẽ thu lại bằng cách nào, nếu lỗ thì ai chịu trách nhiệm và có đổ hết lên đầu người dân VN bằng cách tăng giá đầu thu hay thuê bao không? Một lãnh đạo của VTV cho biết, cái được khi K+ có bản quyền là 500.000 thuê bao được đảm bảo quyền lợi sẽ không phải móc túi trả thêm tiền mỗi tháng. Đầu thu cũng không tăng mà còn có thể giảm giá. VTV giao chỉ tiêu cho đơn vị liên doanh của mình là không được lỗ trong 3 năm tới.

Ông Lương cũng cho hay: “Việc Canal chuyển giao như thế nào, khi nào chuyển giao cho K+ kinh doanh lại là một câu chuyện của một giai đoạn hợp tác kinh doanh khác. Quá trình này đòi hỏi các bên ngồi lại với nhau và VTV với tư cách nắm giữ 51% cổ phần trong VSTV sẽ giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình này”.

IMG sẽ công bố bản quyền tại VN theo hạn định

Chiều 20.2, phóng viên Thanh Niên tại Singapore đã liên lạc với Dale Levin, Phó chủ tịch phụ trách marketing và bán hàng của IMG World. Ông Levin từ chối trả lời qua điện thoại và đề nghị phóng viên gửi câu hỏi qua email để ông chuyển lên cho bộ phận quan hệ báo chí của IMG trả lời. Sau đó, Thanh Niên nhận được một email khác từ Gary Double của IMG World với tựa đề Bản quyền Premier League ở Việt Nam. Nội dung email như sau: "Xin chào bạn, Dale Levin vừa chuyển những câu hỏi của bạn cho tôi. Tôi e rằng vào thời điểm này, chúng tôi không thể bình luận gì cả. Thông báo về việc bán bản quyền Premier League trong khu vực sẽ được đưa ra theo hạn định, và khi đó tôi sẽ sẵn lòng trả lời các câu hỏi của bạn. Thân mến, Gary".

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Lan Phương

>> K+ không mua hết bản quyền Premier League
>> K+ có bản quyền giải Ngoại hạng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.