Bơi lội VN nhìn từ SEA Games

24/12/2013 02:45 GMT+7

So với các kỳ đại hội trước, bơi lội VN kỳ này đã có bước nhảy vọt. Tuy nhiên, nói một cách công bằng, chúng ta vẫn còn tiến chậm so với các nước trong khu vực.

So với các kỳ đại hội trước, bơi lội VN kỳ này đã có bước nhảy vọt. Tuy nhiên, nói một cách công bằng, chúng ta vẫn còn tiến chậm so với các nước trong khu vực.

 Bơi lội VN nhìn từ SEA Games 1

Bơi lội VN nhìn từ SEA Games 2
Ánh Viên - Quý Phước, 2 đại diện nổi bật của bơi lội VN tại SEA Games - Ảnh: Khả Hòa


Tiến bộ của VN khi giành đến 5 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ là điều rất đáng khích lệ trong bối cảnh nhiều năm trước bơi lội VN cứ ì ạch ở đáy Đông Nam Á. Tuy nhiên, thành công lần này lại hầu như mang dấu ấn từ một cá nhân, đó là Nguyễn Thị Ánh Viên. Cô gái 17 tuổi một mình tung hoành đường đua xanh ở sân Wunna Theikdi khi giành đến 6 huy chương trong 8 nội dung thi, gồm 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Nếu may mắn hơn nữa thì trong 2 cự ly không có thành tích tốt là 200 m tự do nữ và 200 m bướm, Ánh Viên hoàn toàn có thể giành cho mình huy chương để thâu tóm trọn bộ ở tất cả cự ly tham gia. Nói thế để thấy tài năng của Ánh Viên là rất xuất sắc và không phải ngẫu nhiên báo chí khu vực đồng loạt ca ngợi cô như biểu tượng mới của khu vực Đông Nam Á.

 

Kết quả bơi lội SEA Games 27

Singapore dẫn đầu với 11 HCV, 9 HCB và 10 HCĐ, Thái Lan đứng nhì với 7 HCV, 8 HCB và 8 HCĐ, Indonesia đứng thứ ba với 5 HCV, 6 HCB và 4 HCĐ. VN đứng thứ tư với 5 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ.

Thành tích của VN: Ánh Viên 3 HCV (200 m ngửa, 200 m hỗn hợp, 400 m hỗn hợp), 2 HCB (100 m ngửa, 400 m tự do), 1 HCĐ (800 m tự do). Quý Phước 1 HCV (200 m tự do), 2 HCB (100 m tự do, 400 m tự do). Quang Nhật 1 HCV (1.500 m tự do), Duy Khôi 1 HCB (200 m hỗn hợp) và 1 HCĐ (400 m hỗn hợp).

Từ thành công của Ánh Viên, có thể thấy rằng, nếu Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic VN tính toán lại cho hợp lý khả năng tốt nhất của cô, tập trung để kình ngư này tham gia ít cự ly lại, đẩy mạnh các nội dung sở trường, mỗi ngày thi đấu chỉ cần tham gia 1 cự ly thì chắc chắn Ánh Viên đã có thể giành đến 5 HCV. Việc khai thác quá nhiều nội dung không phải thế mạnh như vừa qua khiến cô gái Cần Thơ này nhiều lúc bị đuối. Chẳng hạn đến cự ly 200 m bướm, với xuất phát tốt, lẽ ra Viên có thể giành vị trí cao hơn nhưng rốt cuộc cô bị hụt hơi và văng khỏi top 3.

Cùng với Ánh Viên, chàng trai người Đà Nẵng Hoàng Quý Phước với 1 HCV và 2 HCB đã thể hiện sự bền bỉ và ý chí mạnh mẽ để càng về sau mang lại những kết quả tốt. Lẽ ra Quý Phước có thể mạnh hơn thế nữa, nếu anh thi đấu tập trung, xuất phát nhanh thì sẽ không đánh mất 2 HCV ở 2 nội dung sở trường từng giúp Phước chiến thắng tại SEA Games trước là 100 m bướm và 100 m tự do. Nhưng cũng phải nhìn nhận trong khi với Ánh Viên, đối thủ nặng ký trong khu vực chỉ có Tao Li của Singapore, thì Quý Phước có đến 4 - 5 kình ngư cạnh tranh ở trình độ bằng hoặc nhỉnh hơn, như Schooling (Singapore), Lacuna (Philippines), Henry Bego (Indonesia) hay Quah Zheng Wen (Singapore) nên rất khó cho Phước vượt lên.

Chuyên gia người Úc Noel Bertwistle huấn luyện cho Quý Phước nhìn nhận: “Tại AIMAG 3 ở Incheon vừa rồi, Phước đã tiến bộ rõ rệt. Nhưng mình tiến thì đối thủ cũng tiến, vậy nên tôi cũng từng dự báo nếu đúng sức, Phước chỉ có thể giành 2 HCV ở SEA Games. Giá mà Phước xuất phát nhanh hơn ở 100 m tự do thì đã khác rồi”.

Bên cạnh 2 gương mặt kể trên, còn phải kể đến Trần Duy Khôi với 1 HCB 200 m hỗn hợp. Đây là 3 tài năng có thể tấn công vào đấu trường châu Á. Lâm Quang Nhật, cậu bé 16 tuổi lần đầu giành HCV cự ly marathon 1.500 m, được xem là “của để dành” để thi đấu trong khu vực, nhưng vẫn còn xa để vươn đến tầm châu lục. Các trường hợp khác như Ngô Thị Ngọc Quỳnh, Phan Lam Yên, Phạm Gia Mẫn, Huỳnh Thế Vỹ, Lâm Thị Mỹ Thảo... đều có cố gắng nhưng chưa đủ sức để tranh chấp huy chương.

Tóm lại, bơi lội VN sẽ mạnh hơn nếu chúng ta chú trọng công tác ươm mầm, cố gắng tìm tòi phát hiện nhiều VĐV tiềm năng như Ánh Viên, Quý Phước... để đầu tư. Mặt khác, cũng cần quy hoạch lại đội ngũ HLV cho phù hợp. Các HLV nội cần có sự cầu thị và cộng tác tốt hơn. Như vậy, các VĐV sẽ cảm thấy an tâm hơn để phấn đấu, chứ không có chuyện “quân anh, quân tôi” so bì nhau không hay làm ảnh hưởng đến việc chung.

Quang Tuyến

>> HCV bơi lội được tài trợ 5 triệu đồng
>> Kỳ tích của nữ vận động viên bơi lội 64 tuổi
>> 64 tuổi vẫn lập kỷ lục bơi lội
>> Missy Franklin đi vào lịch sử bơi lội thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.