HLV Hoàng Văn Phúc chỉ xin lỗi, quyết không từ chức

17/12/2013 19:25 GMT+7

* HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Thất bại không bất ngờ* HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T): Thay đổi lúc này là quá vội vã(TNO) U.23 Việt Nam bị loại sau một trận thua tệ hại. Thế nhưng, HLV Hoàng Văn Phúc, người chịu trách nhiệm chính, vẫn quyết giữ ghế của mình và chỉ nói lời xin lỗi.

* HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Thất bại không bất ngờ
* HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T): Thay đổi lúc này là quá vội vã

(TNO) U.23 Việt Nam (VN) bị loại sau một trận thua tệ hại. Thế nhưng, HLV Hoàng Văn Phúc, người chịu trách nhiệm chính, vẫn quyết giữ ghế của mình và chỉ nói lời xin lỗi.

>> HLV Hoàng Văn Phúc: U.23 Việt Nam biết cách vượt qua áp lực
>> VFF và HLV Hoàng Văn Phúc tiếp tục 'xe duyên
>> HLV Hoàng Văn Phúc: Tôi xin lỗi người hâm mộ

 
HLV Hoàng Văn Phúc không thể giúp U.23 Việt Nam đạt mục tiêu ở SEA Games 27 - Ảnh: Khả Hòa

Phát biểu sau trận thua U.23 Malaysia 1-2, HLV Hoàng Văn Phúc đã gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ bóng đá cả nước.

Đây là việc mà các quan chức VFF và HLV đội tuyển VN thường làm mỗi khi đội tuyển VN thất bại. Thế nhưng, người hâm mộ bóng đá VN không muốn nghe những lời như vậy.

Trong thế trận buộc phải thắng trước Malaysia, nhưng U.23 VN lại chơi quá tệ hại, để rồi thua trận.

Hai cầu thủ ghi bàn cho Malaysia là Ashri Chuchu và Deandrn. Mạc Hồng Quân rút ngắn tỷ số 1-2 cho VN ở phút bù giờ cuối cùng.

Xem U.23 VN thi đấu, chẳng ai có thể nghĩ rằng đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc đã được tạo điều kiện đi Đông, đi Tây và tập luyện chung với nhau suốt hơn 3 tháng trời.

Malaysia không thật sự mạnh, nhưng U.23 VN lại đá rối rắm. Các cầu thủ thường chuyền những đường chuyền gây khó cho nhau, nên tuyến giữa gãy vụng khi U.23 Malaysia chơi áp sát.

Thật ra không chỉ trận này mà ở trận gặp Singapore, U.23 VN cũng bế tắc vì bị đối phương bắt bài.

 
Nỗi buồn bại trận của các cầu thủ U.23 Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Cần phải nói thẳng rằng HLV Hoàng Văn Phúc không có thực tài, nên lối chơi U.23 VN cứng nhắc, thiếu biến hóa.

Mỗi khi bị đối phương chiếu bí, thì cho dù đứng suốt trận ở khu kỹ thuật, ông Phúc cũng không có cách nào để giúp cầu thủ thay đổi lối chơi. Bây giờ U.23 VN thất trận, người hâm mộ phẫn nộ nhưng HLV Hoàng Văn Phúc không chịu từ chức.

Trong khi đó, lãnh đạo VFF cũng cho biết sẽ không cách chức HLV Hoàng Văn Phúc, có nghĩa là HLV Hoàng Văn Phúc vẫn tại vị và vẫn nắm cùng lúc đội tuyển U.23 VN và đội tuyển quốc gia VN.

Phải chăng VFF cũng không muốn nhận lỗi về mình, khi đã bất chấp dư luận, ý kiến của giới chuyên môn, để dựng HLV Hoàng Văn Phúc lên nắm đội tuyển U.23 VN và đội tuyển VN.

Đến nước này, người hâm mộ chỉ còn cách duy nhất là “ngó lơ” với bóng đá VN.

HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Thất bại không bất ngờ

Thất bại của U.23 VN, theo tôi là kết quả không có gì là bất ngờ cả khi nhìn vào sự chuẩn bị của đội tuyển, cũng như về khả năng thi đấu của đội chúng ta.

U.23 VN là đội có hiệu số bàn thắng cao nhất bảng. Nhưng trong 4 trận đã đá, U.23 VN chỉ thắng được 2 trận trước đối thủ là Brunei rất kém và Lào luôn thua chúng ta. Còn với 2 đối tượng chính là Malaysia và Singapore thì Việt Nam đều thất bại. Dừng bước là xứng đáng thôi.

Chúng ta đã có quá trình chuẩn bị rất dài, hơn 3 tháng. Điều ấy dẫn đến việc điểm rơi phong độ của đội chưa chuẩn khiến U.23 VN bước vào giải không ở trạng thái sung sức và sẵn sàng nhất. Nhìn qua các trận, tôi thấy anh em vận động viên không sung sức lắm. Họ không thanh thoát bước vào các trận đấu.

Đối tượng cọ xát ở giai đoạn tập huấn cũng là vấn đề. U.23 VN bất bại đến 18 trong số 20 trận giao hữu đã đá để rồi chơi rất nhạt nhòa tại vòng bảng. Điều ấy cho thấy các đối thủ chúng ta chọn ra đều quá yếu để đội rút ra bài học bổ ích nào. Rồi việc đội ngũ y tế nữa, dẫn đến những mất mát nhân sự không đáng… Nhiều lắm…

Đấy là một trong rất nhiều điều mà VFF sẽ phải họp lại để rút kinh nghiệm với ban huấn luyện. Riêng HLV Hoàng Văn Phúc, cá nhân tôi nghĩ ông ấy đã có quyết định của riêng mình. Sẽ không bất ngờ nếu ông Phúc chia tay đội tuyển sau khi trở về từ Myanmar. Cá nhân tôi vẫn nghĩ U.23 VN đã có thể thi đấu và có kết quả tốt hơn.

HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T): Thay đổi lúc này là quá vội vã

Tôi nghĩ các cầu thủ chơi không tồi nhưng một lần nữa lại thua, giống trận gặp Singapore, theo cùng một kịch bản: Chúng ta chủ động tìm kiếm cơ hội, tạo được nhiều cơ hội nhưng không tận dụng được để rồi bị phản đòn.

Thực ra, những điểm yếu như khả năng tận dụng cơ hội, sự mất tập trung ở hàng thủ… là những điểm yếu thấy rõ và luôn tồn tại ở các đội tuyển VN từ nhiều năm qua.

Điểm yếu dễ thấy, nhưng tôi muốn chúng ta hãy bình tĩnh nhìn nhận lại những gì ban huấn luyện đã làm được, như tạo ra sự đoàn kết cao độ, tinh thần cố gắng và sự tiến bộ qua từng trận đã đá. Thấy rõ, khi gặp Malaysia, U.23 VN đá tốt hơn nhiều so với khi gặp Singapore.

Chuyện anh Phúc làm tiếp hay không sẽ là việc của ông với VFF. Nhưng cá nhân tôi cho rằng không nên vội vã phủ nhận những gì anh Phúc đã làm được. Từ 6-7 người cũ, ông đã tạo ra một đội hình mới hoàn toàn và một lối đá rõ nét.  

Đây mới là năm đầu tiên và tôi nghĩ cả anh Phúc lẫn VFF cần kiên nhẫn và kiên trì với nhau. Cần ngồi lại để đánh giá một cách minh mẫn, rõ nét và tỉnh táo để nhìn rõ được và chưa được, để từ đó đưa ra quyết định. Đừng quá vội vã để rồi để cảm xúc lấn át lý trí.

Có thể có những người không đồng quan điểm với tôi khi đòi hỏi thay đổi sau một thất bại. Tôi không ủng hộ việc thay “tướng” ở đội tuyển. Xây dựng một đội bóng để đạt đến độ ổn định không đơn giản như thế, nhất là khi anh Phúc đang làm không hề tồi.

Nếu tận dụng được 1 cơ hội trong trận gặp Singapore thôi, tình thế có thể đã khác. Trận gặp Malaysia thì càng tiếc nữa khi cơ hội là rất nhiều. Tôi cho rằng đây là một SEA Games không may mắn. Mà những hạn chế của U.23 VN, ai cũng thấy đấy là điều đã tồn tại từ rất lâu rồi.

Tiểu Bảo (ghi)

Quang Huy (từ Myanmar)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.