'Luyện' sắt thành vàng

03/12/2013 09:00 GMT+7

Lần đầu tiên, tuyển bi sắt Việt Nam dự tranh SEA Games với lực lượng hùng hậu lên tới 28 thành viên (24 bi thủ) tranh tài ở toàn bộ 11 nội dung tại Đại hội.

Lần đầu tiên, tuyển bi sắt Việt Nam dự tranh SEA Games với lực lượng hùng hậu lên tới 28 thành viên (24 bi thủ) tranh tài ở toàn bộ 11 nội dung tại Đại hội.

 Bi sắt đang nỗ lực chuộc lại lỗi lầm mất vàng ở 2 năm trước - Ảnh: Q.Anh
Bi sắt đang nỗ lực chuộc lại lỗi lầm mất vàng ở 2 năm trước - Ảnh: Q.Anh

HLV Lý Hoàng Phong cho biết bi sắt là môn thể thao gian khổ bậc nhất, khi phải tập luyện và thi đấu hàng giờ đồng hồ ngoài trời. Do đó rất ít người chọn bi sắt làm đam mê mà đa phần là các vận động viên xuất thân từ gia đình ở các vùng quê nghèo khó như Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp, trong đó có thể kể những cái tên Diễm Trang, Lan Anh, Ngọc Bích, Cẩm Duyên, Phượng Em, Thái Thị Hằng, Văn Quang…

“Chơi bi sắt để thoát nghèo”, vẫn là tâm lý chung của đa phần vận động viên đến với môn thể thao này. Thực tế những bi thủ chịu khó, chịu khổ luyện tập với những quả bi sắt đã không chỉ tìm cơ hội đổi đời mà còn được nhiều người biết đến, như bi thủ Phan Thị Thúy Diễm (TP.HCM) từ cô gái nghèo bán phá lấu trở thành nhà vô địch châu Á…

Con đường để trở thành bi thủ hàng đầu cũng lắm gian nan, vì ngoài sự khổ luyện dưới cái nắng nóng còn đòi hỏi thần kinh thép, tâm lý vững vàng và sức khỏe để chịu đựng nhiều áp lực luôn căng thẳng do phải liên tục thi đấu đối kháng kiểu play-off, nghĩa là muốn thắng phải vững vàng từ đầu đến cuối, không được mất tập trung; còn không thì bao nhiêu gian khổ, rèn luyện suốt cả thời gian dài dằng dặc sẽ bay thành mây khói.

HLV Lý Hoàng Phong cho biết thêm, đội tuyển bi sắt đến Myanmar lần này có nhiều thành viên lần đầu xuất ngoại thi đấu, cũng không ít bi thủ gạo cội từng đoạt huy chương ở các giải quốc tế như Huỳnh Công Tâm, nhưng Đông Nam Á là khu vực có nhiều nhà vô địch thế giới nên rất khó để tìm được vinh quang. Dù vậy, khó không có nghĩa là không thể khi tuyển VN vẫn miệt mài tập luyện nhắm vào các nội dung đồng đội phối hợp như bộ ba nam, bộ ba nữ, bộ ba 2 nam 1 nữ hoặc 2 nữ 1 nam.

2 năm trước tại Indonesia, tuyển bi sắt VN thất bại cay đắng khi vào chung kết tranh ngôi vô địch đến 5 nội dung nhưng thua cả 5. Khi đó, trưởng bộ môn Đoàn Tuấn Anh không tin vào mắt mình, thốt lên rằng tuyển bi sắt đã “không phải xui mà là quá xui”. Hy vọng với những bước chuẩn bị chu đáo lần này, bi sắt sẽ “luyện sắt thành vàng” cho thể thao VN ở Nay Pyi Taw.

Quỳnh Anh

>> Bi sắt đoạt 2 HCĐ
>> Tuyển bi sắt VN dự giải vô địch thế giới và vô địch châu Á
>> Bi sắt Việt Nam: Hy vọng vào đôi nữ
>> Bi sắt: “Cô bé bán phá lấu” trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.