Nhà vô địch chân trần

17/12/2013 03:15 GMT+7

Đã có lúc cô gái 24 tuổi quê Quảng Ngãi Phạm Thị Bình tưởng phải chia tay thể thao, nhưng cô đã chiến thắng bệnh tật để giải cơn khát vàng cho điền kinh VN khi đăng quang ở nội dung marathon nữ.

Đã có lúc cô gái 24 tuổi quê Quảng Ngãi Phạm Thị Bình tưởng phải chia tay thể thao, nhưng cô đã chiến thắng bệnh tật để giải cơn khát vàng cho điền kinh VN khi đăng quang ở nội dung marathon nữ.

 Phạm Thị Bình - Ảnh: Ngô Nguyễn
Phạm Thị Bình - Ảnh: Ngô Nguyễn

“Tim tôi như ngừng đập”

Sau 2 giờ 45 phút 34 giây, người hâm mộ có mặt tại Sân vận động Wunna Theikdi đứng bật dậy để chào đón vận động viên (VĐV) đầu tiên của marathon về đích.

Từ cổng, xuất hiện cô gái với thân hình nhỏ nhắn mang số đeo 529 chạy chân trần băng băng về đích. Mọi người ồ lên cổ vũ khi cô cán đích đầu tiên. Cô gái nhỏ đó là Phạm Thị Bình, một người Việt trở thành VĐV chạy marathon nhanh nhất khu vực.

Mọi người không khỏi bất ngờ khi Phạm Thị Bình chia sẻ cô từng bị bệnh tim bẩm sinh, tưởng chừng phải chia tay đường chạy. Sự việc xảy ra vào năm 2010, khi Phạm Thị Bình đi khám sức khỏe, bác sĩ cho biết cô bị suy tim bẩm sinh. “Tim tôi như ngừng đập khi nhận thông báo của bác sĩ. Vì rằng trước nay mình vẫn tập luyện, thi đấu bình thường, không có dấu hiệu đau đớn gì ở tim, vậy mà…”, Phạm Thị Bình trầm ngâm nhớ lại.

Thế rồi, Phạm Thị Bình được đưa lên tuyến trên khám với kết quả như chẩn đoán ban đầu. Nhà nghèo, có đến 7 anh chị em, kiếm gần 50 triệu đồng để phẫu thuật lại càng là chuyện không tưởng. Rất may mắn, Phạm Thị Bình được các nhà hảo tâm giúp đỡ và cô đã phẫu thuật thành công. Vui hơn, cô gái vàng của điền kinh Quảng Ngãi có thể trở lại đường đua.

Cuộc chiến trên đường đua

Sự tỉnh táo, phân phối sức hợp lý là chìa khóa mang về tấm HCV cho Phạm Thị Bình trong cuộc chiến với 2 VĐV chủ nhà Myanmar. Phạm Thị Bình kể lại, sau 20 km đầu, 2 VĐV Indonesia và Đông Timor bị rớt lại phía sau. Cuộc cạnh tranh ngôi vô địch chỉ diễn ra giữa Bình và Pa Pa cùng Myint Aye (Myanmar).

Cách đích tầm 10 km, Phạm Thị Bình để Myint Aye vượt qua nhưng cô không nao núng. Đúng “tầm” 1,5 km, cô gái nhỏ của điền kinh VN bung sức mạnh mẽ, vượt qua Myint Aye, sau đó một mình băng băng về đích.

Thành tích của Bình là 2 giờ 45 phút 34 giây, vượt qua 2 VĐV Myanmar Myint Aye (2 giờ 46 phút 07 giây) và Pa Pa (2 giờ 49 phút 01 giây). Thành tích của Phạm Thị Bình đã phá kỷ lục quốc gia, kỷ lục cũ cũng của Bình là 2 giờ 47 phút 24 giây.

Nhìn đôi chân trầy xước, có chỗ tụ máu bầm, Phạm Thị Bình thổ lộ cô không quen thi đấu giày nên mỗi khi tranh tài xong, nhất là ở nơi đường chạy xấu như ở đây, thì chuyện trầy xước là bình thường.

Đội tiếp sức 4x100 m nữ đoạt HCB

4 gương mặt Vũ Thị Hương, Nguyễn Thị Ngọc Thắm, Mai Thị Phượng, Đỗ Thị Quyên về nhì sau Thái Lan ở nội dung tiếp sức 4x100 m nữ. Thành tích mà các cô gái VN đạt được là 44”99 trong khi Thái Lan có thông số thành tích là 44”42. HLV Nguyễn Đình Minh tỏ ra tiếc nuối bởi nếu kỹ thuật trao gậy của các VĐV VN tốt hơn, họ hoàn toàn có thể tranh chấp HCV với Thái Lan.

Hoàng Quỳnh - Tân Lam

>> Phạm Thị Bình - Thắng bệnh tim, chinh phục HCV
>> Chiếc HCV lịch sử của Nguyễn Tiến Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.