Nước rút ngoạn mục của điền kinh VN

20/12/2013 03:55 GMT+7

Ở ngày thi đấu cuối cùng hôm qua, tuyển điền kinh xuất sắc đoạt 5 HCV, trong đó có 1 kỷ lục SEA Games để chạm mốc 10 HCV như chỉ tiêu đề ra.

Ở ngày thi đấu cuối cùng hôm qua, tuyển điền kinh xuất sắc đoạt 5 HCV, trong đó có 1 kỷ lục SEA Games để chạm mốc 10 HCV như chỉ tiêu đề ra.

>> Vũ Thị Hương rút khỏi nội dung sở trường
>> Vũ Thị Hương trở lại
>> Không dễ cho Vũ Thị Hương
>> Vũ Thị Hương bị ra rìa?

 Nước rút ngoạn mục của điền kinh VN
Đỗ Thị Thảo giúp điền kinh VN đạt chỉ tiêu - Ảnh: Khả Hòa

Chiến thắng thầm lặng

Sau tấm HCV đầy bất ngờ ở nội dung 5.000 m, hôm qua chàng thượng úy Nguyễn Văn Lai lại đăng quang thuyết phục ở nội dung 10.000 m. Theo đuổi cự ly đường dài đầy gian khổ, lại chưa từng có thành tích quốc tế nổi bật, Nguyễn Văn Lai lẳng lặng đến SEA Games 27 sau gần một năm “tập chay” trong nước. Và khi người hâm mộ đổ dồn vào những niềm hy vọng như Vũ Thị Hương, Quách Thị Lan, Dương Văn Thái, Nguyễn Thị Thanh Phúc..., Nguyễn Văn Lai đã thầm lặng tỏa sáng.

Ở cự ly đường dài, việc có đồng đội chạy hỗ trợ chiến thuật là rất quan trọng, nhưng với nhiều lý do, điền kinh VN chỉ có Nguyễn Văn Lai tranh tài cự ly này. Do đó ở nội dung 10.000 m hôm qua, một mình Nguyễn Văn Lai phải chống chọi với 2 đại diện của Thái Lan, 2 đại diện Indonesia và 2 vận động viên chủ nhà. Không có trợ thủ đắc lực, Lai cùng ban huấn luyện  xác định tập trung chú ý những đối thủ mạnh. “Đối thủ chính của mình là Srisung (Thái Lan) và Prayogo (Indonesia) nên trên đường đua tôi chủ yếu đeo bám 2 VĐV này. Khi Srisung bứt phá, tôi chủ động đeo bám phía sau, phân phối sức lực hợp lý chờ cơ hội vượt qua”, Nguyễn Văn Lai nói.

 

Cán đích 10 HCV

Ngoài 3 tấm HCV của Nguyễn Văn Lai (10.000 m nam), Đỗ Thị Thảo (1.500 m nữ), Nguyễn Văn Hùng (nhảy 3 bước nam), hôm qua điền kinh VN còn đoạt thêm 2 HCV do công của Nguyễn Việt Anh (nhảy cao, thành tích 1 m 84) và Dương Văn Thái (1.500 m nam). Nếu như Việt Anh chưa có phong độ tốt nhất vì đang bị đau hông thì Văn Thái có màn về đích gay cấn để giành chiến thắng với cú tiếp đích bằng đầu dù thành tích bằng người về nhì Riduan (Malaysia) là 3’58”52. Với màn nước rút tuyệt vời ở ngày cuối, điền kinh VN đạt chỉ tiêu 10-12 HCV đề ra ban đầu.

Cũng như “kịch bản” ở chung kết 5.000 m, khi vào khúc cua 200 m cuối, Lai tăng tốc qua mặt Srisung lao về đích, giành chiến thắng đầy thuyết phục với thành tích 29’44”82 (phá kỷ lục QG 30’14”13). Giành cú đúp ngoài dự tính ở cự ly đường dài, chàng trai quê Thanh Hóa thổ lộ anh rất vui và tự hào khi là chiến sĩ quân đội mang vinh quang về cho Tổ quốc ở đấu trường thể thao.

Trong khi đó, Đỗ Thị Thảo cũng hoàn tất cú đúp “vàng” ở cự ly trung bình khi về đích đầu tiên ở nội dung 1.500 m. Những năm vừa qua, Đỗ Thị Thảo chấp nhận lui về phía sau, đóng vai trò hỗ trợ cho đàn chị Trương Thanh Hằng. Không khó hiểu bởi Thanh Hằng quá xuất sắc tại cự ly 800 m lẫn 1.500 m ở tầm châu lục. Chấn thương của Thanh Hằng khiến cô không thể tham dự SEA Games lần này đã tạo cơ hội cho Đỗ Thị Thảo thể hiện khả năng của mình. Vận động viên 21 tuổi này đã không làm mọi người thất vọng khi bảo vệ thành công 2 tấm HCV 800 m và 1.500 m cho điền kinh VN ở đấu trường khu vực.

Văn Hùng với “cú nhảy cuối cùng” lập kỷ lục

Trong cơn mưa vàng của tuyển điền kinh hôm qua, màn thể hiện của VĐV nhảy 3 bước Nguyễn Văn Hùng mang lại nhiều cảm xúc nhất.

Ở 5 lượt nhảy đầu, Văn Hùng với thành tích 16 m 24 chỉ tạm xếp hạng ba sau Hakimi Ismail (Malaysia, 16 m 44) và Philakong (Thái Lan, 16 m 26). Hy vọng tắt dần với Hùng bởi ở nhảy 3 bước, hiếm vận động viên nào có khả năng gây đột biến ở lần nhảy cuối vì dồn nhiều sức cho những lần trước đó. Đây cũng là lý do Hakima Ismail ngồi “rung đùi” chờ ăn mừng tấm HCV bởi thành tích của anh cách xa 2 đối thủ còn lại. Bước vào đường nhảy, Văn Hùng thở thật sâu sau đó thực hiện những bước chạy đà hoàn hảo trước khi bật nhảy. Một bất ngờ “động trời” khi Văn Hùng chinh phục mức nhảy đến 16 m 67.

Thành tích trên giúp Văn Hùng phá sâu kỷ lục SEA Games 16 m 51 và phá luôn kỷ lục QG do chính anh nắm giữ là 16 m 41.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.