Phải làm mới thế hệ U.23 Việt Nam!

18/12/2013 13:30 GMT+7

* Ông Phúc cũng chỉ như 'hình nhân thế mạng'(TNO) Vẫn giữ quan điểm U.23 Việt Nam bị loại sớm ở SEA Games 27 là xứng đáng, HLV Trần Bình Sự cũng tiếp tục đưa ra những nhận định, tiết lộ về phần nào nội tình của U.23 Việt Nam, đặc biệt là những tư vấn trước đây dành cho HLV Hoàng Văn Phúc.

* Ông Phúc cũng chỉ như 'hình nhân thế mạng'

(TNO) Vẫn giữ quan điểm U.23 Việt Nam bị loại sớm ở SEA Games 27 là xứng đáng, HLV Trần Bình Sự cũng tiếp tục đưa ra những nhận định, tiết lộ về phần nào nội tình của U.23 Việt Nam, đặc biệt là những tư vấn trước đây dành cho HLV Hoàng Văn Phúc.

>> U.23 Việt Nam lặng lẽ rời Nay Pyi Taw
>> HLV Hoàng Văn Phúc chỉ xin lỗi, quyết không từ chức
>> Suy cho cùng, sức cầu thủ và HLV U.23 Việt Nam chỉ có thế!

 
HLV Trần Bình Sự - Ảnh: Khả Hòa

Tôi đã từng cảnh báo ông Phúc

HLV Trần Bình Sự nói: “Tôi theo dõi khá sát toàn bộ quá trình chuẩn bị của U.23 VN cho SEA Games 27 và cũng đã từng góp ý rất thẳng thắn rằng, thời gian tập trung quá dài. Tôi cứ tính nôm na là bắt đầu từ 5.9 đến 17.12 - ngày thua Malaysia, khép lại quá sớm hành trình tại SEA Games.

Cũng vì thời gian dài nên Ban huấn luyện không tính được chuẩn xác điểm rơi phong độ của cầu thủ. Họ đã đạt điểm rơi tại Cúp bóng đá TP. HCM chứ không phải ở SEA Games. Họp báo sau trận thua của Đồng Nai trước U.23 VN tại Cúp bóng đá TP.HCM, tôi đã bày tỏ sự lo lắng cũng như cảnh báo HLV Hoàng Văn Phúc điều này và thật buồn khi cảnh báo đã thành hiện thực.

4 trận vòng loại, thắng 2 trận nhưng chính xác thì Lào và Brunei tự thua chứ chưa hẳn là ta dùng sức và trí để thắng. Kể cả ở những trận thắng này, VN cũng để lộ nhiều khiếm khuyết. Buồn nhất là ở trận cuối, VN đá tốt hơn cả nhưng thứ cần làm được là bàn thắng thì thất bại”.

Nên có bác sỹ tâm lý

Ông Sự bình luận tiếp: “Khách quan mà nói, U.23 VN không yếu về kỹ thuật, di chuyển cũng nhanh nhẹn. Nhưng vướng về thể lực. Tôi đồng ý với quan điểm, phải làm lại thể hệ U.23 VN cho những kỳ SEA Games tiếp theo. Mà yếu tố sống còn, không chỉ là huấn luyện cơ bản, mà còn chế độ dinh dưỡng, chỉ số sinh học cầu thủ. Ta đã làm tốt việc ấy chưa? Chưa!

 
Theo HLV Trần Bình Sự các cầu thủ U.23 VN cần phải có bác sỹ tâm lý - Ảnh: Khả Hòa

Yếu tố tâm lý cũng là chuyện đáng bàn. Tâm lý cầu thủ U.23 không tốt. Vấn đề này đã từng được nhắc đến sau vài lần thất bại của cả U.23 lẫn đội tuyển VN. Nhưng mới chỉ dừng ở ý tưởng mà chưa nâng lên tầm hành động.

Cần có bác sỹ tâm lý để nếu đội bóng thua cuộc, cầu thủ có chỗ dựa. Và lúc thắng, bác sỹ tâm lý chính là người “kéo” cầu thủ từ trên mây xuống. VN đã làm tốt việc ấy chưa? Chưa”.

Phải giao cho HLV người Pháp

Theo HLV Trần Bình Sự, cho dù VFF chưa có ý định sa thải HLV Hoàng Văn Phúc nhưng nên chỉ giao đội tuyển cho ông Phúc, còn để chuẩn bị cho SEA Games 28 thì khác.

 

“U.19 VN hiện nay là tương lai của U.23 VN không chỉ ở SEA Games 28 mà còn ở cả SEA Games 29. Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG có công rất lớn khi đào tạo được thế hệ cầu thủ trẻ, tài năng, trong đó “lính” của bầu Đức là lực lượng nòng cốt.

Không thể giao cả một thế hệ đó cho VFF nhưng VFF vẫn phải đứng ra chịu trách nhiệm, chia lửa với Học viện ở những khâu rất quan trọng, ví dụ như lo địa điểm tập huấn.

Đội U.19 được dẫn dắt bởi HLV người Pháp mà tài năng và tích cách đã được minh chứng. Phương pháp huấn luyện hiện đại của ông Guillaume thành công thế nào, thiết nghĩ không nên bàn cãi thêm gì nữa. Hãy để HLV Guillaume tiếp tục hành trình với U.19 cho đến SEA Games, đừng đưa cho người khác nữa. Hỏng đấy", ông Sự chốt lại.

Ông Phúc cũng chỉ như “hình nhân thế mạng”

Ông Sự nhận định: “Trách ông Phúc một phần, nhưng thất bại của U.23 VN lần này, còn có lỗi từ VFF. Trước hết, ông Phúc đã quá dũng cảm để nhận trọng trách lớn mà quá nhiều người từ chối ngồi vào. Chẳng quaa, ông Phúc cũng như “hình nhân thế mạng”.

Và đội U.23 VN đến SEA Games trong bối cảnh không mấy thuận. Bộ máy lãnh đạo “chấp chới” giữa thời đáng lẽ phải được chuyển giao nhưng vẫn chưa thể chuyển giao. Thành công của một đội bóng đòi hòi sức mạnh tổng lực nhưng vận mệnh của nền bóng đá đặt vào tay thế hệ lãnh đạo sắp hết nhiệm kỳ, nên... mới ra nông nỗi”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.